SearchNews

Sử dụng hiệu quả màu sắc trong thiết kế nội thất

13/04/2010 08:58

Là một trong những thành phần chính của ngôi nhà, màu sắc cũng ảnh hưởng tốt hay xấu đến chất lượng của ngôi nhà.

Là một trong những thành phần chính của ngôi nhà, màu sắc cũng ảnh hưởng tốt hay xấu đến chất lượng của ngôi nhà.

Tầm nhìn của ngôi nhà và những yếu tố không gian cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Nghiên cứu cho thấy việc lựa chọn màu sắc thích hợp cho ngôi nhà có thể mang đến một số ảnh hưởng tốt như kích thích sáng tạo, làm dịu tâm trạng, tinh thần thoải mái, thậm chí chữa bệnh về thể chất và tinh thần cho con người.

Bằng cách lựa chọn đúng màu sắc, các căn phòng trong nhà sẽ được thiết kế theo chức năng. Thông qua việc khám phá màu sắc, chúng ta có thể tạo ra không gian yên tĩnh, thanh bình, sáng sủa, tinh thần phấn chấn.

Hiện nay, công nghệ chữa bệnh trong y học bằng màu sắc đã phổ biên rộng rãi, từ bệnh viện đến phòng khám sức khỏe, không còn bị chi phối hoàn toàn bởi màu trắng nữa. Những màu sắc phù hợp có thể tạo ra bầu không khí nhẹ nhàng, gây cảm hứng cho cả gia đình.

Việc kết hợp màu sắc hài hòa từ hàng rào, mái ngói, ngoại thất, những bức tường trong phòng, cửa chính, cửa sổ, trần nhà đến đồ nội thất (bàn, ghế, tủ, bình hoa hay các bức tượng trang trí), và các loại thực vật (hoa, lá, trái cây) sẽ tạo nên bầu không khí chung của ngôi nhà.

Sự kết hợp màu sắc thích hợp từ ngoài vào trong của ngôi nhà sẽ mang đến sự hài hòa, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe tại nhà và những người sống trong đó. Màu sắc cần phải đáp ứng được nhu cầu và chức năng của từng không gian.

Màu xanh lục, xanh da trời có tác dụng làm dịu phòng ngủ, phòng đọc sách ở những nơi cần làm “mát”. Việc phân cấp những màu sắc tươi sáng như vàng, da cam và đỏ sẽ kích thích tính năng động trong phòng khách, bếp, hiên nhà là những nơi cần “kích thích”. Sự nhẹ nhàng của màu tím có thể sử dụng trong phòng khách.

Màu Trái Đất như xanh lá, màu nâu đất, đỏ gạch, xám hay màu đá tạo ra không gian gần gũi với thiên nhiên. Màu nâu trong phòng khách và phòng gia đình, sàn màu tối (là biểu tượng của đất, trái đất), màu sắc trên các bức tường và đồ gỗ như bàn, ghế, tủ là biểu tượng của cây cối, ngọn đồi và dãy núi, và màu sáng trên trần nhà là biểu tượng của bầu trời sẽ mang lại cho bạn cảm giác thế giới bên ngoài đã được mang vào trong nhà. Bầu không khí điềm tĩnh và dễ chịu có khả năng loại bỏ sự căng thẳng. Màu sắc cũng có thể tạo ra không gian có tính tâm linh.

Màu trắng là biểu tượng của sự tinh khiết và trong sáng khi kết hợp với màu xanh lá tạo nên sức mạnh trong việc chữa bệnh về mặt tinh thần. Màu xanh dương là biểu tượng của nước, là nguồn gốc của cuộc sống mang đến cảm giác yên tĩnh. Những màu này thường được sử dụng trong không gian cần sự “trầm tư”, từ phòng cầu nguyện, phòng ngủ đến phòng tắm.

Huyền Trang

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu