SearchNews

Những bí kíp giúp sàn nhà luôn bền và sạch đối với từng loại gạch

15/02/2012 21:14

Sàn nhà là nơi tiếp xúc thường xuyên và dễ bị xuống cấp nhất trong các bề mặt nội thất. Bởi vậy, để sàn luôn mới và bền đẹp cần phải biết vệ sinh đúng cách.

Sàn nhà là nơi tiếp xúc thường xuyên và dễ bị xuống cấp nhất trong các bề mặt nội thất. Bởi vậy, để sàn luôn mới và bền đẹp cần phải biết vệ sinh đúng cách. Mỗi một sàn nhà làm bằng chất liệu khác nhau đòi hỏi cách thức làm vệ sinh và bảo trì tương ứng để đạt hiệu quả và giữ độ bền của sàn.

Sàn lát gạch ceramic (gạch gốm), gạch tàu

Là loại vật liệu lát sàn phổ biến nhất hiện nay, được làm từ đất nung có rất nhiều lựa chọn về mẫu mã, màu sắc và kích cỡ. Tuy nhiên không phải loại gạch ceramic nào cũng được phủ lớp chống thấm. Dễ vỡ và sứt mẻ nếu bị va đập.

Vì vậy, khi vệ sinh gạch gốm, gạch tàu cần hạn chế lau bằng nước vì chúng rất hút nước và để lại các mảng loang lổ không đều trên bề mặt. Trước tiên cần làm sạch các vết dơ, mảng bám bằng giấy nhám. Sau đó sử dụng máy chà sàn với một số loại hoá chất như Crew (pha tỉ lệ 1/15) làm sạch được các vết xi măng hoặc Forward DC (hoá chất trung tính, tẩy rửa rất tốt) ở tỉ lệ 1/20 đến 1/30 công việc chà sàn thật đơn giản, sàn được làm sạch rất mau chóng. Sau khi làm sạch có thể phủ lớp Traffic Wax gốc dầu sẽ giữ mặt bóng đẹp.

Chỉ nên sử dụng chất tẩy nhẹ để tránh làm bay màu gạch. Việc lau chùi thường xuyên cũng giúp bụi bẩn khó bám vào bề mặt gạch. Không nên sử dụng đồ lau chùi bằng sợi nhựa, sợi cước hoặc cây lau sàn có cạnh cứng, vì chúng sẽ làm cho mặt sàn bị trầy xước và những lần lau chùi sau sẽ trở nên khó khăn hơn.

Sàn lát gỗ

Sàn lát gỗ mang lại không gian ấm cúng, sang trọng và nếu biết cách vệ sinh, bảo quản hợp lý sẽ giữ được độ bền lâu kể cả với sàn gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp.

Với sàn nhà lát gỗ, nên dùng chổi mềm và lau bằng vải mềm với nước lau vắt thật ráo. Nếu sàn bị trầy xước nên lau khô ngay lập tức để chúng không bị thấm. Không sử dụng các loại hoá chất như amoniac, chất clo để tẩy mặt sàn vì sẽ tạo phản ứng bề mặt gỗ gây ra hư hỏng. Tránh để vật dụng nặng hoặc có chân nhọn, cứng lên mặt sàn nếu không có miếng lót mềm bên dưới.

Để sàn gỗ có mùi thơm, hãy đun sôi vỏ cam với nước, để nguội rồi lau sàn. Bạn sẽ thấy sàn nhà mình lúc nào cũng thoang thoảng hương thơm dễ chịu như nhà có đốt tinh dầu vậy. Hoặc cách đơn giản giúp sàn nhà vừa sạch mát vừa có hương thơm, có thể áp dụng cho bất kỳ loại sàn nào, đó là sử dụng nước lau sàn chuyên dụng.

Để làm sạch sàn bạn dùng nửa ly dấm trắng pha với 3 lít nước ấm để tạo ra một dung dịch tẩy rửa. Dùng miếng mút lớn thấm dung dịch vắt thật khô để lau sàn. Một cách làm cổ điển nhưng có hiệu quả tốt là dùng 10 túi trà và 2 lít nước sôi. Thả túi trà vào nước và đợi khi nước chỉ còn ấm, dùng mút thấm nước trà để lau sàn, bạn sẽ có sàn nhà sạch bóng.

Sàn lát đá hoa cương

Một trong những ưu điểm của sàn đá là chi phí bảo dưỡng thấp, tuy nhiên bạn cũng cần biết một số mẹo vặt này để giữ cho sàn nhà của bạn luôn đẹp nhất. Khi lau nhà hằng ngày không nên dùng nước xà phòng, dễ làm hỏng bề mặt sàn gạch mà lại trơn trợt, lau sàn thường xuyên với nước lau chuyên dụng sẽ giúp sàn nhà lát đá sáng bóng.

Đá hoa cương cứng hơn cẩm thạch và đá sa thạch nên có độ bền cao hơn. Dù vậy tất cả đều bằng đá tự nhiên nên chúng luôn có những vết rạn lớn nhỏ trong kết cấu, vì tếh nên tránh làm rơi những vật cứng hoặc gây chấn động mạnh. Những hoá chất có tính ăn mòn như axit, acetol có thể làm hỏng bề mặt đá. Đá hoa cương và cẩm thạch nhìn chung có rất nhiều loại, vì thế nếu muốn dùng những chất tẩy rửa đá để làm cho mặt sàn sáng bóng hơn thì nên cẩn thận, có thể dùng thử một khu vực nhỏ trên mặt sàn , nếu thấy an toàn sau 24 tiếng đồng hồ thì hãy tiếp tục dùng lan rộng cả mặt sàn.

Đá hoa cương cũng dễ bị thấm nước qua cac vết rỗ nhỏ li ti trên mặt đá. Đây là những đường dẫn khiến măt sàn bị ngấm và có cảm giác loang lổ. Do đó tránh lau sàn bằng cách đổ nước hoặc khăn ướt sũng. Tốt hơn hết là dùng miếng mút hoặc giẻ lau mềm thấm nước rồi vắt ráo để lau sàn, sau đó làm khô sàn bằng quạt thổi.

Sàn trải thảm

Thảm không chỉ là phương tiện làm đẹp, trang trí cho nhà ở mà vào mùa đông chúng còn giúp đôi chân bạn tránh khỏi nền đá lạnh lẽo. Có thể điều kiện khí hậu nóng ẩm khiến nhiều người ngại dùng thảm, nhưng thực ra nếu bảo quản đúng cách thì thảm khá êm ái và dễ thay đổi, hợp với phòng dùng máy điều hoà.

Hàng ngày nên làm sạch thảm bằng máy hút bụi, tránh để hoá chất hay nước rơi vãi trên bề mặt. Định kỳ từ 3 đến 6 tháng cần nhờ các dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp đến bảo dưỡng, làm sạch để giữ thảm luôn bền đẹp.

Đối với những chỗ thảm mới bị ố, bạn có thể nhỏ vài giọt soda lên vết bẩn, lưu ý không nhỏ quá đẫm, để sùi bọt trong vài phút, sau đó xả thật kỹ bằng nước sạch. Với những vết ố lâu ngày, bạn có thể tự chế dung dịch làm sạch bằng 2 thìa bột giặt, 3 thìa dấm và một phần tư lít nước ấm, chỉ ngâm phần bị ố vào dung dịch này, sau khi giặt phải xả kỹ lại bằng nước.


Sàn láng xi măng, gạch bông hoặc đá mài

Dù là vật liệu rẻ tiền và ít thấy hiện nay khi xây nhà mới nhưng thực ra khả năng tạo nên chất cảm và kiểu phối màu của loại sàn này khá phong phú. Nếu được láng loại xi măng tốt, không thấm nước thì việc giữ gìn nó sẽ khá dễ dàng, chỉ cần dùng cây lau sàn bằng mút mềm là ổn. Cũng có thể tự láng lại sàn nhà nếu lớp xi măng quá cũ, bị gồ ghề hay bị sờn tróc.

Thường xuyên lau chùi sàn xi măng, đá mài bằng nước hoặc xà phòng, không nên sử dụng chất tẩy rửa có màu, bởi bề mặt xi măng sẽ bị thấm và nhanh chóng loang màu. Trước khi lau sàn, nên quét kỹ hoặc dùng chổi có gắn mút để làm sạch những vết bẩn và cát, cách này giúp mặt sàn luôn mới và ít bị trầy xước.

Gạch bông dễ bị mờ xỉn, để giữ gạch sạch láng, bền màu, bạn lau qua bằng nước sau đó, trộn bột mì + bột gạo + dầu ăn với nhau rồi bọc hỗn hợp này trong 1 miếng giẻ chà lên sàn cho đến khi gạch bóng sáng lên.

Mai Hà (TH)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu