SearchNews

Sắp xếp đồ trong căn hộ

27/05/2012 09:04

Hiện nay, khi mua căn hộ chung cư, đa số khách hàng được giao chủ yếu là căn hộ thô và việc sắp xếp vật dụng, thiết kế nội thất sẽ làm sau tuỳ theo nhu cầu, sinh hoạt của mỗi gia đình.

Hiện nay, khi mua căn hộ chung cư, đa số khách hàng được giao chủ yếu là căn hộ thô và việc sắp xếp vật dụng, thiết kế nội thất sẽ làm sau tuỳ theo nhu cầu, sinh hoạt của mỗi gia đình.

Phần thô ở đây cũng có ba, bảy đường, nhiều thì đã được ngăn phòng làm cửa, gắn thiết bị vệ sinh và tủ bếp, ít thì chỉ là một không gian trống với hệ thống đường ống định vị để gia chủ tuỳ cơ ứng biến. Ở mức độ quan tâm cơ bản nhất nhưng lại là phần tạo nên tính chất không gian căn hộ chính là chuyện kê đồ đạc. Về giá trị sử dụng và thẩm mỹ, không gian căn hộ cũng chỉ được xem là có giá trị khi có đồ đạc, và quá trình sử dụng đồ đạc cùng thiết bị sẽ trả lời căn hộ đó có là nơi cư trú tốt hay không. Các nhà thiết kế nội thất khuyến cáo vài nguyên tắc chọn đồ và kê đồ cơ bản sau:

Sự thống nhất về màu sắc, đường nét, hình khối đồ đạc giúp nội thất tạo ấn tượng và phong cách riêng.(Ảnh Kila) Các vật dụng mang tính tĩnh tại và sử dụng lâu dài như giường ngủ, bàn làm việc,… cần tránh kê trực diện với cửa đi và cửa sổ. Vì nếu giường nằm gặp ngay cửa đi mở vào thì dễ bị gió lùa, người ngoài bước vào đột ngột gây giật mình, người trong phòng thấy thiếu thoải mái riêng tư. Nếu kê giường ngay dưới cửa sổ thì sẽ gây chói mắt, thêm mưa tạt gió hắt từ bên ngoài. Bàn làm việc trên luồng di chuyển thì thường xuyên bị phiền nhiễu thiếu tập trung.

Các vật dụng mang tính cơ động và có sự thay đổi linh hoạt trong quá trình sử dụng, như ghế sofa rời, bàn ghế ngồi ăn, ghế thư giãn… thì cần chọn các vị trí rộng và thoáng để sắp xếp dễ bề xoay trở. Nếu một vật dụng theo dạng động mà lại “cất kỹ” trong góc tĩnh thì mỗi khi dùng đến sẽ gây xáo trộn, hoặc phải dọn dẹp mất thời gian. Ở đây cần nhắc đến vai trò của những vật dụng “nhỏ mà không nhỏ” như ghế ngồi đi giày cạnh cửa ra vào (có thể tủ giày trong nhà không có nhưng phải có ghế ngồi xỏ giày, kết hợp kệ treo mũ, áo mưa, nón bảo hiểm…) Hoặc kệ sách ở gần góc làm việc sẽ tiện dụng mà không chiếm chỗ nhiều, không nhất thiết phải đóng tủ sách hoành tráng.

Đa số căn hộ ít làm kho, nhưng kho trong căn hộ là dạng không gian “không thấy cần nhưng khi cần thì không có”, vị trí kho nên khuất nhưng phải dễ tiếp cận, sắp xếp, dọn dẹp, tăng giảm vật dụng tuỳ thời điểm. Do đó, kho nên làm ở các vị trí giao điểm giữa trong và ngoài, như bên cạnh cửa ra vào chính (có thể kết hợp kệ để giày, móc treo đồ giống như phòng khách sạn), gần các phòng giặt phơi, ban công. Nên quan niệm kho là tủ đồ lớn có thể thay đổi bên trong do ngăn chia linh hoạt thì sẽ giúp nhà giảm bớt bừa bộn, đừng nên làm kho là một cái phòng trống rồi bỏ đồ vào, vừa lãng phí vừa khiến phải ngăn chia thêm.

Cần phải xem xét “kịch bản sử dụng” sẽ diễn ra như thế nào khi kê đồ vào căn hộ để từ đó mới có thể định vị đồ đạc hợp sử dụng và thẩm mỹ. Ví dụ với phòng ngủ nhỏ thì giường chắc chắn sẽ bị “dính” một phần luồng di chuyển từ cửa khi mở vào. Xét về phong thuỷ thì phần đầu giường ngủ mang tính âm (cần yên tĩnh, tối hơn so với cuối chân giường) nên cần đặt trong vùng âm (ít gió và ánh sáng chiếu trực tiếp). Còn phần bên hông và chân giường là vùng đi lại thuộc dương nên có thể gần lối đi, cửa sổ hoặc cửa ra vào. Từ cái giường kê đúng thì mới bố trí đèn, thiết bị (tivi, máy lạnh) tương ứng, đồng thời có thể tận dụng tốt các ngóc ngách vốn có để không gian đi lại sinh hoạt được liền lạc, thông suốt.

Một số người hay bắt bẻ phần chung cư thiết kế thiếu hợp lý chỗ này, xấu xí chỗ nọ, nhưng cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng các căn hộ mẫu hiện nay đều tính toán đầy đủ về công năng và thẩm mỹ cơ bản, phần còn lại quyết định ở cách bố trí đồ đạc của gia chủ. Ở chung cư, phần cứng luôn khó thay đổi, do vậy “phần mềm” là bài trí đồ đạc phải biết nương theo để vừa đạt nhu cầu sử dụng, vừa không tạo nên các bất tiện, bất an trong quá trình sử dụng.

(Theo SGTT)


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu