SearchNews

Màu sắc trong nhà

19/06/2014 20:54

Màu sắc là sự rung cảm và mỗi chúng ta phản ứng với màu sắc với nhiều cung bậc khác nhau, cả do ý thức lẫn vô thức.

Triết lý đạo phương đông dạy rằng vạn vật sinh ra từ sự giao biến của âm dương. Âm là khối đen hấp thụ tất cả các màu sắc và dương là khối trắng phản chiếu chúng. Âm dương sinh ra ngũ hành và các biểu tượng màu sắc của chúng, từ đó sinh ra toàn bộ dải phổ màu.

Màu sắc là sự rung cảm và mỗi chúng ta phản ứng với màu sắc với nhiều cung bậc khác nhau, cả do ý thức lẫn vô thức.

Tùy theo môi trường, màu sắc ảnh hưởng đến cung cách thoải mái và có thể tác động lên tâm trạng của con người. Màu sắc chúng ta sử dụng cũng ảnh hưởng đến cách đánh giá của người khác đối với chúng ta. Màu sắc được dùng để chữa bệnh về thể chất và có thể được dùng để cải thiện tính chất của một không gian một cách tượng trưng và khơi dậy cảm xúc.

Khi dùng màu sắc, chúng ta có thể phối hợp với ánh sáng vì ánh sáng bao gồm tất cả màu sắc, mỗi màu có một tần số riêng. “Cây mỗi hoa nhà mỗi cảnh”, và mỗi căn phòng trong nhà cũng khác nhau. Chất lượng của ánh sáng còn tùy thuộc vào hướng nhìn, kích thước và cách trang trí cửa sổ. Chất liệu mà chúng ta sử dụng cho sàn nhà, trong trang trí và trong đồ dùng có khả năng phản chiếu và truyền tải ánh sáng hoặc hút giữ nó lại. Chúng ta có thể dùng màu sắc để tạo ra ảo giác – về kích thước (màu sậm hút nhiều ánh sáng hơn màu sáng), về chiều sâu (chất tạo màu tự nhiên hút hay phản chiếu ánh sáng tùy vào thời điểm trong ngày và mùa), và về chuyển động (những mảng màu quanh phòng tạo ra chuyển động và năng lượng ngay vị trí của nó).

Trên thế giới chất lượng của ánh sáng không nơi nào giống nơi nào. Ở phi châu, chất tạo màu, vải vóc và các lớp phủ ngoài mặt có màu nâu, nâu sữa và nâu đỏ được sử dụng ở những nơi ánh nắng trời sáng rực. Ở nước Anh, xứ sở của sương mù, người ta phải ở trong nhà nhiều hơn và ánh sáng ở đây cũng bớt gay gắt đi nhiều. Do vậy, những tông màu nâu quen thuộc với Phi Châu thì ở Anh lại biểu thị sự khép kín, và nếu lạm dụng có thể dẫn đến tình trạng tự cách ly và trầm uất. Tương tự, màu sắc rực rỡ thể hiện trên vải vóc của người da đỏ và gam màu ấm áp trên các bức tranh vùng địa trung hải phải được dùng ý tứ ở những quốc gia có chất lượng ánh sáng khác. Tuy nhiên, chúng có ích trong việc khuấy động năng lượng và có thể tạo hiệu quả khi áp dụng thích đáng.

Ngũ hành

Năm màu tương ứng với ngũ hành gợi lên tính chất năng lượng của mỗi hành. Chúng ta sử dụng chúng để nhấn mạnh khía cạnh nào trong cuộc sống mà ta chú trọng hơn cả, và Bát quái đồ sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin về các màu sắc liên quan ở mỗi hướng. Trong thuật phong thủy tính cân bằng và hòa hợp là hai điểm cốt yếu. Chúng ta nên trang trí nhà của chúng ta theo sở thích của mình nếu không chúng ta chẳng bao giờ cảm thấy thoải mái khi ở đó. Chúng ta nên nhớ đến mục đích của căn phòng và hành tương ứng với phương vị của căn phòng.

Có vậy chúng ta mới có thể đạt đến sự cân bằng và hòa hợp thực sự. Sẽ là một cách áp dụng hời hợt và thô thiển nếu ta cố bày trong phòng 5 chiếc gối đệm với mỗi chiếc là một màu của ngũ hành. Thay vào đó, chỉ cần đặt một cành uất kim hương giả - cuống màu xanh và hoa màu đỏ - vào một bình thủy tinh ở hướng nam của căn phòng trắng toát là ta đã có đủ ngũ hành: Mộc – tượng trưng bởi màu xanh của cuống hoa, Hỏa – màu đỏ của hoa, Kim – màu trắng của căn phòng, Thủy – ánh sáng lung linh khi chiếu qua bình thủy tinh và thổ- thể hiện bởi cát làm ra chiếc bình thủy tinh và là yếu tố trung gian sinh ra bông hoa.

Các màu

Màu trắng là hiện thân của nền vải bố mới căng trên khung vẽ, màu đen tượng trưng cho tấm bảng đá đen sạch trơn, trên đó chúng ta có thể tạo tác một bức tranh bằng những màu dưới đây, cũng như các sắc độ đậm nhạt, sáng tối khác nhau của chúng.

Đỏ: kích động và nổi trội, màu đỏ làm không gian trông hẹp lại và làm các đồ vật tăng kích thước. Nó hữu dụng trong việc tạo điểm nhấn. Không phù hợp với phòng ăn, phòng ngủ của trẻ, bếp và xưởng. Nó liên quan tới sự ấm áp, phát đạt và khích lệ nhưng cũng biểu thị cơn giận, sự xấu hổ và long căm thù.

Vàng: sự khai sáng và trí tuệ, nó kích thích não và hỗ trợ khả năng lính hội. Phẩm chất tích cực của nó là lạc quan, lý trí và kiên quyết; tính tiêu cự là mánh khóe, cường điệu và cứng nhắc. Phù hợp với hành lang và bếp, nhưng lại không hợp với phòng trầm tư, thiền định hay phòng tắm.

Xanh lá:biểu thị sự tăng trưởng, phì nhiêu và hòa hợp, tạo sự thư thái và hồi sức. Phẩm chất tích cực của nó là sự lạc quan, tự do và cân bằng; tiêu cực là ghen tị và dối trá. Nó tốt cho phòng điều trị, nhà kính và phòng tắm nhưng không thích hợp cho phòng sinh hoạt gia đình, phòng chơi của trẻ và phòng học.

Xanh biển: tính an bình và đấu dịu. Liên quan đến các lĩnh vực tâm linh, thiền định, huyền bí và nhẫn nại. Phẩm chất tích cực là sự tín nhiệm, lòng chung thủy và tính kiên định; tính tiêu cực là nghi ngờ, sầu não. Màu này được dùng ở phòng thiền định, phòng ngủ, phòng điều trị với mục đích làm căn phòng trông rộng hơn. Không dùng ở phòng sinh hoạt chung trong gia đình, phòng ăn và phòng học.

Tím: kích thích sự sống, gây ấn tượng, cao quý và thuộc về tâm linh. Mặt tích cực là sôi nổi, đam mê và là động lực; mặt tiêu cực là tang tóc và áp đặt. Màu tím thích hợp với loại phòng ngủ và phòng trầm tư; không thích hợp với phòng tắm và bếp.

Hồng: sự thuần khiết của tư tưởng. Tính tích cực của màu này là hạnh phúc, tình yêu lãng mạn; không có tính tiêu cực. Phù hợp cho phòng ngủ; không dùng trong nhà bếp và phòng tắm.

Cam: màu của sự mãnh mẽ và tươi vui. Khuyến khích sự trao đổi thông tin. Tính tích cực là hạnh phúc, sự tập trung và trí tuệ; tiêu cực: nổi loạn, bất phục tùng. Dùng trong phòng sinh hoạt, phòng ăn và hành lang; không dùng trong phòng ngủ hoặc những phòng có diện tích nhỏ.

Nâu: gợi lên sự vững chãi và trọng lượng. Tính tích cực: an toàn, thanh lịch; tiêu cực: cáu bẩn, u buồn và lão hóa. Tốt cho phòng học nhưng không cho phòng ngủ.

Trắng: tượng trưng cho những khởi đầu mới, sự thanh khiết và ngây thơ. Phẩm chất tích cực là sạch sẽ, trong lành; tiêu cực: lạnh lẽo, thiếu sinh khí, khô khan. Dùng trong phòng tắm, nhà bếp không phù hợp với phòng trẻ và phòng ăn.

Đen: là màu của sự bí ẩn và độc lập. Tích cực: lôi cuốn, mạnh mẽ; tiêu cực: sự chết, bong tối, cái ác. Thường được dùng trong phòng ngủ và phòng thiếu niên; không nên dùng trong phòng học hay phòng sinh hoat.

Nguồn: thoxaydunghn.com

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu