SearchNews

Làm mát ngôi nhà mùa hè

09/06/2009 05:30

Những cách đơn giản và hiệu quả để giúp bạn làm mát không gian sống của mình trong những tháng hè oi bức không hề tốn kém và còn có lợi cho môi trường xung quanh.

Những cách đơn giản và hiệu quả để giúp bạn làm mát không gian sống của mình trong những tháng hè oi bức không hề tốn kém và còn có lợi cho môi trường xung quanh.

Trong cái nóng bức của mùa hè vùng nhiệt đới, đều hòa nhiệt độ trở thành thiết bị được ưa thích nhất, nhưng cùng với hiệu quả làm mát thì nó cũng là thứ đồ dùng “ngốn” năng lượng nhiều nhất. Theo thống kê thì việc sử dụng điều hòa nhiệt độ khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng trung bình từ 60- 70%, những cách đơn giản sau sẽ là bí quyết giúp bạn khi mùa hè nóng nực đang tới.

1. Lắp đặt hệ thống làm mát bằng hơi nước

Bạn có thể sư dụng máy phun sương cho ngôi nhà của mình để tiết kiệm năng lượng. Có khá nhiều loại máy cho bạn lựa chọn như loại máy phun sương thông thường hay loại máy được thiết kế theo kiểu quạt phun sương.

Loại máy này có thể tiết kiệm hơn 75% điện năng so với máy điều hòa nhiệt độ nhưng hiệu quả làm mát thì không hề thua kém. Đặc biệt đối với những vùng có khí hậu khô thì quạt phun sương là lựa chọn đáng quan tâm nhất. vì nó còn giúp tăng cường độ ẩm và mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

2. Trồng cây xanh

Mặc dù không phải là giải pháp tức thời và đem lại hiệu quả trước mắt cho việc làm mát nhưng trồng một vài cây xanh rụng lá theo mùa ở phía nam hay phía tây của ngôi nhà sẽ giúp cho bạn có một giải pháp điều hòa không khí lâu dài. ởi vì vào mùa thu và sang đông cây rụng lá sẽ dễ dàng cho ánh sáng mặt trời đi qua và làm ấm ngôi nhà, ngược lại thì mùa hè cành lá xum xuê sẽ ngăn ánh nắng đốt nóng không gian của bạn.

3.Lắp đặt film cách nhiệt cửa sổ

Film cách nhiệt được lắp đặt ở cửa sổ phía nam có thể giảm được tới 99% tia cực tím và 79% lượng nhiệt năng hấp thu qua cửa sổ.Ngoài ra những tấm film cách nhiệt này còn tránh được các tác động không tốt của ánh sáng mặt trời như làm bạc màu, làm giòn các đồ nội thất trong nhà. Ngày nay có nhiều loại cửa sổ của các nhà sản xuất lớn đã áp dụng công nghệ film cách nhiệt, nếu không bạn có thể dễ dàng dán film cho cửa sổ nhà mình để góp phần làm mát không gian bên trong ngôi nhà.

4.Treo mành, rèm cửa sổ

Ánh nắng trực tiếp có thể làm tăng nhiệt độ của căn phòng lên từ 10 – 20oC. Bạn có thể sử dụng một rèm, mành chắn cửa sổ màu trắng hay sáng màu để che nắng và giúp phản xạ lại ánh nắng mặt trời chiếu vào cửa sổ. Vào những ngày nắng nóng bạn nên đóng kín cửa sổ ở hướng nam và hướng tây, kéo rèm kín cho đến khi tắt nắng để giúp cho ngôi nhà mát hơn.

5. Làm mát phòng bếp

Các bà nội trợ vẫn ngại vào bếp mỗi khi thời tiết oi bức, điều đó là hòan toàn dễ hiểu vì bếp là nơi sinh nhiệt chính trong nhà với sức nóng tỏa ra từ bếp ga, lò nướng, thức ăn đã được nấu chín….

Một cách đơn giản để công việc nấu nướng đỡ vất vả và cũng là cách để tránh làm không gian sống của bạn thêm oi bức trong những ngày nóng nực đó là bạn hãy chuẩn bị thức ăn cho cả ngày từ buổi sáng khi thời tiết vẫn còn đang dễ chịu. Nếu bắt buộc phải đun nấu vì điều kiện thời gian không cho phép, bạn nên sử dụng lò vi sóng hơn là dùng bếp ga hay bếp điện vì lò vi sóng khi hoạt động sinh nhiệt ít hơn.

Hùng Cường

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu