SearchNews

Bếp: mỗi chọn lựa có ưu điểm riêng

12/10/2010 11:26

Bếp mở như hiện nay không hoàn toàn thích hợp với căn nhà Việt Nam. Trong điều kiện nhà quá nhỏ thì thiết kế bếp mở để tận dụng không gian là điều cần làm, còn nếu nhà không quá nhỏ nên làm bếp đóng.

Bếp mở như hiện nay không hoàn toàn thích hợp với căn nhà Việt Nam. Trong điều kiện nhà quá nhỏ thì thiết kế bếp mở để tận dụng không gian là điều cần làm, còn nếu nhà không quá nhỏ nên làm bếp đóng.  

Ảnh minh hoạ

Đưa bếp lên cao

KTS Vương Hoàng Lê: Ngôi nhà được coi như một cơ thể sống, nên các bộ phận đều phải hoạt động mới là cơ thể khoẻ mạnh. Trong ngôi nhà theo cách bố trí thông thường hiện nay bếp thường được bố trí ở tầng trệt, ở đây tần suất sử dụng cao nhất trong cả ngôi nhà, vì phòng khách cũng được đặt ở đây.

Ngược lại, sân thượng sử dụng với tần suất rất thấp, có khi cả tuần chủ nhân cũng không bước chân lên. Nó trở thành một bộ phận ít được sử dụng trong ngôi nhà, như vậy căn nhà không thể là một cơ thể khoẻ mạnh. Sân thượng chỉ được nhớ tới khi cần hít thở và thư giãn, người ta mới bước chân lên.

Một không gian như vậy thật uổng phí, khi ăn con người rất cần sự thoải mái, không khí thoáng và một góc nhìn đẹp. Việc bố trí bếp trên sân thượng đáp ứng những điều kiện đó. Bếp ở dưới thấp không khí thường bí và ô nhiễm bụi nhiều hơn. Khi đưa bếp lên sân thượng ta sẽ được tận hưởng góc nhìn ra bên ngoài trời, cây xanh mà dưới trệt thường không có được. Vậy sao ta không thay đổi tập quán thiết kế, tập quán sống để tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn? Việc đưa bếp lên cao chỉ có một vấn đề mà người ta hay ngại là phải bỏ vài phút để leo cầu thang, nhưng khi đã quen thì không còn là vấn đề khó khăn nữa.

Bếp đóng hay mở

 KTS Hồ Lê Phương: Tục lệ nấu ăn và thực phẩm của người Việt thường nặng mùi. Khác với người nước ngoài thường dùng lò nướng, lò viba, người Việt thường xào nấu trực tiếp trên bếp với nước mắm. Cách bày biện nấu nướng cũng khác, như tập quán rửa chén phải úp ráo nước trước khi bỏ vào tủ, như vậy sẽ phải đưa nhiều đồ ra ngoài có phần lộn xộn.

Chính vì vậy bếp mở như hiện nay không hoàn toàn thích hợp với căn nhà Việt Nam. Trong điều kiện nhà quá nhỏ thì thiết kế bếp mở để tận dụng không gian là điều cần làm, còn nếu nhà không quá nhỏ nên làm bếp đóng hoặc có một vách kín lùa để ngăn mùi. Ngày nay do đầu tư cho bếp thường nhiều kinh phí, bếp đẹp và sang trọng nên chủ nhà thường thích làm bếp mở để phô diễn và bếp thường nối liền như một phần nối tiếp với phòng khách.

Tuy nhiên bếp mở vẫn có nhiều cái bất tiện do cách sinh hoạt của người Việt Nam, do đó không nên cổ suý quá cho việc làm bếp mở.

Bếp thư giãn

 KTS Trần Hoàng Trung: Bếp bây giờ trở nên quan trọng không kém phòng khách, chủ nhân rất chú trọng tới bếp nên đầu tư nhiều về kinh phí cũng như thiết kế. Bếp được coi như sự thể hiện đẳng cấp và chất lượng sống của căn nhà.

Bếp là nơi người ta khi trở về nhà dành nhiều thời gian, vì vậy bếp ngoài tiện nghi phải là nơi thư giãn thật sự, với nhiều người xem nấu ăn là thú vui, bếp phải được thiết kế sao cho có thể tạo được sự thư giãn như đẹp, thoáng và có góc nhìn ra bên ngoài. Điều này giúp người phụ nữ khi ở trong lãnh địa riêng của mình, họ có thể vừa nấu ăn vừa nghe nhạc và nhìn cây xanh.

Những vị trí mà người làm bếp hay đứng phải được bố trí góc nhìn sao để họ không cảm thấy tù túng. Một điều quan trọng không kém là bếp phải tiện nghi và tiện dụng. Tiện dụng ở đây là bếp phải được làm đúng với quy trình nấu ăn, mọi công năng phải được làm đúng để người nội trợ không bị vất vả trong thao tác.

(Theo SGTT)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu