SearchNews

Thi tuyển kiến trúc công trình

19/07/2009 09:09

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 23/2009/TT-BXD về việc thi tuyển kiến trúc công trình xây dựng.

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 23/2009/TT-BXD về việc thi tuyển kiến trúc công trình xây dựng.

Các công trình yêu cầu phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc là công trình công cộng có quy mô lớn, bao gồm các công trình có quy mô cấp I, cấp đặc biệt và công trình có yêu cầu kiến trúc đặc thù.

Công trình có yêu cầu kiến trúc đặc thù bao gồm: Công trình mang tính biểu tượng, công trình điểm nhấn, công trình được xây dựng tại vị trí có ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo cảnh quan kiến trúc của đô thị hoặc các công trình có yêu cầu đặc thù như cửa khẩu quốc tế, tượng đài, nhà ga đường sắt trung tâm, ga hàng không quốc tế, nội địa; trung tâm phát thanh truyền hình cấp tỉnh trở lên; Công trình giao thông đô thị có yêu cầu thẩm mỹ cao như cầu vượt, cầu qua sông trong đô thị; Công trình là biểu tượng về truyền thống, văn hoá và lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương; Các công trình có yêu cầu kiến trúc trang trọng, thể hiện quyền lực như trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước, trung tâm hành chính-chính trị cấp tỉnh trở lên; Các công trình do yêu cầu của chính quyền để tạo ra dấu ấn, góp phần tạo diện mạo, cảnh quan đô thị.

Theo quy định mới, công trình giao thông đô thị có yêu cầu thẩm mỹ cao như cầu vượt, cầu qua sông trong đô thị cũng thuộc đối tượng phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc.

Sau khi có chủ trương đầu tư, người quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư (khi chủ đầu tư cũng là người quyết định đầu tư) quyết định tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng.

Phương án được chọn để thiết kế xây dựng công trình được người quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư công bố công khai. Phương án thiết kế được chọn là cơ sở để người quyết định đầu tư xem xét để giao cho tác giả của phương án đó thiết kế công trình khi có đủ điều kiện năng lực theo quy định.

Đức Khánh

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu