SearchNews

Hà Nội trên từng con phố: Đường Nguyễn Chí Thanh

24/11/2011 13:23

Đường Nguyễn Chí Thanh là một trong những con đường đô thị đẹp, hiện đại nhất Hà Nội. Trên con đường này, ngày và đêm dường như là hai thế giới hoàn toàn khác biệt.

Hà Nội trên từng con phố

Trong cuộc bình chọn "Con đường đẹp nhất Việt Nam" do Bộ GTVT tổ chức, đường Nguyễn Chí Thanh – con đường mang tên một vị tướng tài của dân tộc đã được bình chọn là một trong những con đường đô thị đẹp nhất Việt Nam.

Xưa kia, đường nằm trên đất trại Yên Lãng và phường Nhược Công, tổng Hạ, huyện Vĩnh Thuận cũ. Đoạn đầu vốn là các làng Kim Mã, Ngọc Khánh và Giảng Võ, đoạn cuối là đất hai làng Láng Thượng và Láng Trung. Trước khi mở phố, nơi đây là cánh đồng mênh mông thuộc quyền sử dụng của 5 làng trên.

Đường Nguyễn Chí Thanh ngày nay là do nhập lại của đoạn phố Liễu Giai kéo dài và phố Láng Trung. Đến tháng 1/1998 mới đặt tên là đường Nguyễn Chí Thanh. Đường thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình và phường Láng Trung, Láng Hạ quận Đống Đa.

Con đường mới dài 1,8km, chạy thẳng từ phố Kim Mã cắt ngang qua đường La Thành đến đường Láng, nối với đường Trần Duy Hưng - một trong những cửa ngõ phía tây của Thủ đô Hà Nội.

Đường Nguyễn Chí Thanh – Nhộn nhịp, sầm uất từ khi mặt trời mọc

Từ một đường nhỏ chạy len lỏi giữa cánh đồng mênh mông, sau quá trình nâng cấp, mở rộng, đường Nguyễn Chí Thanh ngày nay đã khang trang, sạch đẹp. Vào ban ngày, đây là một trong những con đường sầm uất nhất Hà Nội.

Mỗi người dân đã từng đến, từng sống và từng đi trên con đường này đều có những xúc cảm và ấn tượng riêng. Đường Nguyễn Chí Thanh được người dân xung quanh nhắc đến bởi sự rộng rãi, dải ngăn cách lớn với nhiều cây, hoa đẹp, và còn vì trên con đường này có hồ Ngọc Khánh đẹp thơ mộng. Hồ Ngọc Khánh luôn là địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn, tập thể dục rèn luyện sức khỏe lý tưởng cho dân cư nơi đây.

Với những bạn trẻ mê không khí sôi động, trẻ trung, hay những người muốn tìm cho mình khoảng riêng giữa chốn phố xá tấp nập thì họ sẽ nhớ đến café Nguyễn Chí Thanh. Lặng lẽ khiêm nhường có, tấp nập ồn ào cũng có…, mỗi quán mang đến cho mọi người một góc riêng, một khoảnh khắc riêng để cảm nhận cuộc sống. Ồn ào, sôi động như Nắng Sài Gòn, trẻ trung như Maxx hay lãng mạn, tĩnh lăng với café Huế. Tất cả tạo nên những gam màu khác nhau đều có trên con đường mang tên Nguyễn Chí Thanh.

Nằm trong số những tuyến đường trung tâm của thành phố, nối với những hướng quan trọng như Kim Mã, Liễu Giai, La Thành, Láng, Trần Duy Hưng, đường Nguyễn Chí Thanh là nơi tọa lạc của nhiều trường đại học, nhiều cơ quan lớn. Trong áp lực đông đúc đó, luôn giữ được sự trong lành là một trong những nét thú vị đặc thù của con đường này. Đây là con đường đô thị phát triển nhưng vẫn còn đâu đó nét bình yên, nhẹ nhàng rất riêng biệt.

Đường Nguyễn Chí Thanh trở thành điểm đen khi màn đêm buông xuống.

Sôi động, muôn màu muôn vẻ, khang trang sạch đẹp là những từ ngữ người dân Hà Nội quen dùng khi nhắc đến đường Nguyễn Chí Thanh. Những sắc màu đẹp của cuộc sống tấp nập trên con đường luôn hiển hiện khi mặt trời mọc. Nhưng khi ánh mặt trời tắt, cũng trên con đường ấy lại hiện lên một cuộc sống khác, đầy bất cập làm mất đi phần nào vẻ đẹp vốn có của nó.

Khi đêm xuống cũng là lúc các quán karaoke trên đường Nguyễn Chí Thanh hoạt động hết công suất. Và đêm cũng chính là khung giờ hoạt động của “phố đèn đỏ” đã tồn tại ngang nhiên ở đây suốt thời gian rất dài và vẫn ngày càng phát triển ở đây.

Trên giao lộ Nguyễn Chí Thanh – Đường Láng từ lâu đã trở thành phố “đèn đỏ”. Khác với các giao lộ khác, "bóng hồng" hoạt động ở nơi đây tập trung "quân số" ngay từ thời điểm mới chớm chiều, mặt trời còn đang đứng bóng. Khu vực tập trung đông nhất chính là đầu con ngõ 100 đường Nguyễn Chí Thanh - nơi được mệnh danh là trục "tam giác nóng".

Nguyên nhân việc số lượng "bóng hồng" đổ về nơi đây ngày một nhiều, bởi chỉ với chiều dài chưa đầy 500m, hai bên đoạn đầu đường Nguyễn Chí Thanh đã có tới cả chục quán karaoke, nhiều nhà nghỉ kinh doanh hoạt động. Tại những quán này luôn có một lượng lớn thượng khách thường xuyên lui tới để giải trí, tìm "của lạ".

“Phố đèn đỏ” trên đường Nguyễn Chí Thanh có “đẳng cấp” khác hẳn so với những phố còn lại, và cũng tồn tại lâu nhất so với những “phố đèn đỏ” đã bị dẹp bỏ từ lâu. Cuối giờ chiều bắt đầu là lúc “phố đèn đỏ” trở nên nhộn nhịp. Càng đêm phố càng nhộn nhịp và nhốn nhào mất mỹ quan, sự chéo kéo của nhiều quán hát với khách đi đường còn làm mất an ninh trật tự.

Việc hình thành trục "tam giác nóng" đã khiến cuộc sống của cư dân trong khu vực bị xáo trộn. Nhiều loại hình tệ nạn xã hội khác như: gây gổ đánh nhau, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản... theo đó cũng luôn tiềm ẩn. Người dân xung quanh và những phương tiện lưu thông qua đây thường xuyên chứng kiến cảnh 4, 5 người không đội mũ bảo hiểm tấp trên một xe. Họ thường xuyên đi trái đường, rú ga, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên đoạn đường này.

Trước thực trạng đó, cơ quan quản lý cần xử lý triệt để, xóa sổ “phố đèn đỏ” mang lại cuộc sống bình yên, lành mạnh cho người dân trên đường Nguyễn Chí Thanh nói riêng cũng như lấy lại nét đẹp đô thị Hà Nội nói chung. Xóa “phố đèn đỏ” cũng là cách để đường Nguyễn Chí Thanh trở thành con đường đẹp dù ngày hay đêm.

L.H (tổng hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu