SearchNews

Nghệ An: Hành trình “phù phép” 700m2 đất

28/11/2011 13:22

700m2 đất nông nghiệp sản xuất lúa đã bị một số đối tượng “phù phép” thành đất thổ cư. Diện tích này được UBND TP Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 3 hộ dân.

700m2 đất nông nghiệp sản xuất lúa đã bị một số đối tượng “phù phép” thành đất thổ cư. Diện tích này được UBND TP Vinh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 3 hộ dân.

Trong đơn thư phản ánh của người dân khối Yên Hòa, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An cho biết, năm 2005 phường Quán Bàu được thành lập, theo đó giá đất tại khu vực này tăng lên chóng mặt. Năm 2008, một số đối tượng đã âm mưu “phù phép” nhiều diện tích đất nông nghiệp tại khu vực này để kiếm lời bất chính.

Trong đó phải kể đến 3 thửa đất số 445; 446 và 447 thuộc tờ bản đồ số 22 của UBND phường Quán Bàu vốn là đất nông nghiệp hai lúa, diện tích 3 thửa là 700m2. Các hộ dân ở đây cho biết, trước năm 2008, người dân ở khối Yên Hòa, phường Quán Bàu vẫn 1 năm 2 vụ lúa và sản xuất bình thường. Nhưng không hiểu sao, chỉ một thời gian ngắn diện tích 700m2 nói trên bỗng biến thành đất thổ cư gây bất bình cho người dân địa phương.

Một đối tượng đưa hồ sơ về 3 thửa đất trên lên UBND phường Quán Bàu “nhờ” cán bộ địa chính phường này là ông Nguyễn Viết Triều xem. Sau khi nhận hồ sơ, ông Nguyễn Viết Triều hỏi ý kiến ông Nguyễn Đình Ngọc - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu và được ông Ngọc yêu cầu nếu còn thiếu hồ sơ, giấy tờ gì thì bổ sung cho đủ. Ông Triều cùng các bên liên quan đã tiến hành đo đạc, trích lục lại bản đồ khu đất.

Mọi việc được “bật đèn xanh” và hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ đã được hoàn thiện ngay sau đó. Hồ sơ được ông Nguyễn Đình Ngọc - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu - ký xác nhận diện tích đất trên đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ và trình lên UBND TP Vinh để tiến hành duyệt!

Nhận hồ sơ, Văn phòng đăng ký QSDĐ (ĐKQSDĐ) TP Vinh đã tiến hành thẩm tra xác minh, kiểm tra thực địa diện tích đất nói trên, tiến hành trích đo tách thửa, dựng trích lục thửa đất từ đất hai lúa chuyển thành đất thổ cư. Qua kiểm tra, Văn phòng ĐKQSDĐ đưa ra kết luận: 3 mảnh đất này đủ điều kiện để cấp giấy CNQSDĐ. Theo đó, Văn phòng ĐKQSDĐ đã tiến hành in bìa và trình lên Phòng TN&MT TP Vinh xem xét, thẩm định.

Sau khi "xem xét" 3 bìa CNQSDĐ, Phòng TN&MT đã đệ trình lên ông Lê Quốc Hồng - Phó chủ tịch UBND TP Vinh ký cấp giấy CNQSDĐ cho 3 hộ dân.

Theo đó, 3 giấy CNQSDĐ đã được cấp lần lượt cho các hộ: ông Trần Văn Đại - Điền Thị Thủy ở tờ bản đồ số 22, thửa số 447, số giấy chứng nhận AL 983406 ngày 10/4/2008, diện tích là 300m2; Trần Thanh Sơn ở tờ bản đồ số 22, thửa số 445, số GCN AL 983407 ngày 10/4/2008, diện tích là 300m2; Nguyễn Đình Dung - Nguyễn Thị Lan ở tờ bản đồ số 22, thửa số 446, số GCN AL 983325 ngày 10/4/2008 với diện tích 100m2.

Những việc làm “bất thường” trên không qua được tai mắt của quần chúng nhân dân. Sau khi có đơn thư tố cáo, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Ngày 8/3/2011, Phòng kỹ thuật hình sự (CA tỉnh Nghệ An) có kết luận giám định thông báo về quyền sử dụng đất và mặt bằng định vị phân lô của 3 thửa đất nói trên là hoàn toàn giả mạo.

Những sai phạm của các cá nhân và đơn vị liên quan trong vụ việc này đang được cơ quan công an làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Ngọc - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu - đùn đẩy: “Anh Triều là cán bộ địa chính thì không có lý do gì để không biết đất đó là đất hai lúa cả. Nếu không nắm được thì khi mở máy ra dò là cũng biết ngay thôi. Đã là cán bộ địa chính nên nắm khá rõ các loại đất trên địa bàn phường vì thế không có lý do gì để ông Triều không nhận ra 3 bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ là giả mạo.

Tôi là lãnh đạo nên nắm về chủ trương, còn cấp dưới tham mưu thì phải nắm rõ luật, cái gì đúng, cái gì sai phải biết. Trong việc này tôi ký xác nhận hồ sơ nên cũng phải chịu liên đới trách nhiệm. Tôi không đổ trách nhiệm cho ai, nhưng theo tôi nghĩ không biết là sau khi nhận hồ sơ 3 lô đất nói trên thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phòng TN&MT thành phố Vinh có đi thực địa và kiểm tra lại hay không, có khi không cũng nên ấy chứ!”.

Để tìm hiểu thêm về vụ việc, PV đã đến Văn phòng ĐKQSDĐ TP Vinh nhưng ông Nguyễn Tất Sơn, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Vinh, từ chối trả lời về quá trình thẩm tra xác minh; yêu cầu PV phải gặp lãnh đạo thành phố để tìm hiểu.

Ông Lê Văn Ngọc - Trưởng phòng TN&MT TP Vinh - thì thừa nhận, để xảy ra việc giả mạo hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho 3 hộ dân nói trên có sự chủ quan của cấp thành phố. Tuy nhiên, ông này lại cho rằng đây chỉ là sự việc xảy ra "ngoài ý muốn" (!?).

Dư luận vẫn đang trông chờ vào kết quả làm việc cuối cùng của cơ quan chức năng địa phương.

(Theo Dân trí)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu