SearchNews

Thanh Hóa: Hơn 800 tiểu thương mang chăn màn ra “canh” chợ suốt dịp Tết

31/01/2012 09:25

Không tổ chức đón Tết, từ sáng mùng 1 Tết Nhâm Thìn, khoảng 800 tiểu thương chợ Bỉm Sơn đã đem chăn chiếu cùng con cái ra chợ nằm ngủ để giữ chợ.

Không tổ chức đón Tết, từ sáng mùng 1 Tết Nhâm Thìn, khoảng 800 tiểu thương chợ Bỉm Sơn đã đem chăn chiếu cùng con cái ra chợ nằm ngủ để giữ chợ. Hàng trăm người đóng quầy hàng phản đối việc UBND thị xã bán chợ cho tư nhân.

Sự việc xảy ra từ sáng ngày 23/1 (tức mùng 1 Tết Nhâm Thìn), tại chợ Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Ngay từ sáng sớm, hơn 800 tiểu thương kinh doanh đã tập trung tại cổng chợ để phản đối việc UBND thị xã Bỉm Sơn bán lại chợ cho Công ty Đông Bắc nhưng không thông báo rõ ràng với người dân.

đời sống đô thị

Chợ Bỉm Sơn đã có từ rất lâu đời, do người dân đóng góp xây dựng. Ban đầu chợ chỉ là chợ lều, 3 cột, 4 cột dựng lên để kinh doanh, buôn bán, giao lưu với nhau. Năm 1989 thì chính quyền địa phương có chủ trương xây chợ Bỉm Sơn. Năm 1991, chợ Bỉm Sơn được đưa vào sử dụng chính thức. Các tiểu thương muốn thuê quầy để kinh doạnh phải đóng lệ phí từ 4,2 - 4,8 triệu đồng/quầy hàng (không quy định thời gian). Từ năm 1998, UBND thị xã Bỉm Sơn cho rằng chợ bị xuống cấp nên yêu cầu các hộ kinh doanh ký lại hợp đồng cố định 1 năm/lần/quầy, mức thu lệ phí của năm sau cao hơn năm trước và tùy vào mặt bằng của quầy hàng.

Đến năm 2007, UBND thị xã Bỉm Sơn có ý định chuyển nhượng chợ Bỉm Sơn cho công ty thuê và sửa lại chợ nhưng không thông báo rõ ràng cho các hộ kinh doanh. Sau khi các hộ kinh doanh trong chợ đứng lên đòi quyền lợi thì chính quyền địa phương đã hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng và tiếp tục để các tiểu thương kinh doanh, buôn bán.

Ngày 28/12/2011, UBND thị xã Bỉm Sơn có giấy mời 17 hộ đại diện (các tổ trưởng) kinh doanh cố định tại chợ, đại diện cho 800 hộ kinh doanh đến UBND phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn để nghe thông báo về việc UBND thị xã cho Công ty Đông Bắc thuê lại mặt bằng chợ Bỉm Sơn để nâng cấp, xây dựng chợ mới, đồng thời triển khai làm chợ tạm để di chuyển các hộ kinh doanh ra chợ tạm.

đời sống đô thị

Không đồng tình cho 17 hộ kinh doanh đầu ngành đi họp, 800 tiểu thương tại chợ Bỉm Sơn đóng cửa hàng rồi kéo nhau lên UBND phường cùng dự cuộc họp. Tại buổi họp này, các hộ kinh doanh chỉ được nghe UBND thị xã Bỉm Sơn thông báo đã bán chợ cho Công ty Đông Bắc trong vòng 50 năm và đang triển khai xây dựng lại chợ, không có sự bàn bạc, thỏa thuận giữa chính quyền và các hộ kinh doanh về việc bán chợ, từ đó gây bức xúc cho 800 hộ kinh doanh.

Đến ngày 9/1/2012, UBND thị xã Bỉm Sơn tiếp tục có thông báo với các hộ kinh doanh tại chợ đến đăng ký lại hợp đồng với công ty Đông Bắc và chỉ gia hạn trong 7 ngày. Nếu hộ kinh doanh nào không đăng kí hợp đồng lại sẽ không được kinh doanh tại chợ và tháo gỡ các quầy hàng. Sự việc này đã gây bức xúc, bất bình cho các tiểu thương nên họ quyết định đóng cửa chợ, kéo nhau ra chợ ăn ngủ, không cho tháo gỡ quầy hàng.

Chị Phạm Thị Mơ, một hộ kinh doanh trong chợ, bức xúc: “Chúng tôi buôn bán ở chợ Bỉm Sơn được 20 năm nay, nếu UBND thị xã có chủ trương mở rộng hay xây dựng lại chợ theo mô hình mới, chúng tôi rất ủng hộ. Nhưng trước khi thực hiện cần phải họp dân để thông báo sự việc và cho chúng tôi tham gia ý kiến chứ. Đằng này, UBND thị xã đã tự ý cho công ty Đông Bắc thuê lại mặt bằng với thời hạn 50 năm nhưng không thông báo cho dân, khiến chúng tôi thấy bất bình quá”.

đời sống đô thị

Bà Lê Thị Giang cũng cho hay, từ ngày mùng 1 Tết, hơn 800 tiểu thương đã đồng loạt kéo nhau ra chợ để phản đối việc UBND thị xã cho doanh nghiệp khác thuê lại chợ mà không thông báo cho dân, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của hơn 800 hộ dân.

Ngày 29/1, UBND thị xã Bỉm Sơn triệu tập cuộc họp với 800 hộ kinh doanh tại UBND phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn để bàn bạc và đối thoại trực tiếp với các hộ kinh doanh.

Một hộ kinh doanh trong chợ Bỉm Sơn nói: “Các hộ kinh doanh tại chợ Bỉm Sơn chỉ yêu cầu 2 điều: Thứ nhất là UBND thị xã Bỉm Sơn không được bán lại chợ Bỉm Sơn cho Công ty Đông Bắc. Chúng tôi đồng ý xây dựng lại chợ, nhưng hãy để cho thị xã và các hộ kinh doanh phối hợp, kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng lại chợ chứ không được bán cho doanh nghiệp khác.

Thứ 2 là chúng tôi không đồng tình với hành động của UBND thị xã Bỉm Sơn khi bán lại chợ Bỉm Sơn mà không thông báo cho các hộ kinh doanh mà tự ý quyết định, chúng tôi cần lời giải thích từ phía chính quyền. Nhưng đến nay, chính quyền vẫn im lặng trước ý kiến của dân. Vậy thì “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ở đâu cơ chứ”.

Kết thúc cuộc họp ngày 29/1, vẫn chưa có sự nhất trí, đồng thuận giữa chính quyền thị xã Bỉm Sơn và các hộ kinh doanh trong chợ. “Sau khi kết thúc cuộc họp, chúng tôi yêu cầu chính quyền đọc biên bản cuộc họp nhưng họ bảo không đủ thẩm quyền, quyết định cuối cùng sẽ thông báo vào chiều ngày 29/1, nhưng đến nay vẫn chưa thấy”, chị Hà nói.


Trao đổi với PV, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện mô hình quản lý chuyển đổi từ mô hình Nhà nước sang mô hình doanh nghiệp, trong đó các hộ kinh doanh chưa hiểu hết chủ trương này, chúng tôi đang tuyên truyền vận động các hộ về mô hình chuyển đổi từ Nhà nước sang doanh nghiệp. Nhưng các hộ kinh doanh chưa đồng ý, họ muốn tạm thời như thế đã. Nhưng trong chủ trương của tỉnh năm 2011 phải chuyển đổi hai chợ, trong đó có chợ này nên địa phương làm chương trình chuyển đổi mà người dân thì chưa đồng tình”.

Về phản ánh của các tiểu thương cho rằng UBND thị xã Bỉm Sơn không thông báo cho các hộ mà bán lại cho doanh nghiệp, ông Dũng cho biết: “Chủ trương này thực hiện từ năm 2007, cũng đã có công ty vào nhưng vì khó khăn nên người ta cũng thôi, chúng tôi đã chọn nhà đầu tư mới. Chúng tôi đã bàn giao cho họ và họ đã làm xong cuôi các thứ, hiện nay đang vướng chỗ đó (người dân phản đối chủ trương - PV), chúng tôi đang tiếp tục vận động các hộ dân kinh doanh trong chợ. Còn về phía doanh nghiệp đã làm xong chợ tạm, nhưng bà con chưa chịu nên vẫn chưa triển khai được”.

(Theo Dân trí)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu