SearchNews

Hà Nội công bố quy hoạch tuyến Trần Phú-Kim Mã

21/08/2013 21:37

Đây là tuyến đường đầu tiên ở Hà Nội có thiết kế đô thị để chỉnh trang hai bên tuyến phố ...

Ngày 21/8, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đã công bố và bàn giao đồ án thiết kế đô thị, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Trần Phú-Kim Mã (tỷ lệ 1/500).

Đây là tuyến đường đầu tiên ở Hà Nội có thiết kế đô thị để chỉnh trang hai bên tuyến phố và là cơ sở quan trọng để xử lý, ngăn chặn tái diễn tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau khi thực hiện các dự án mở đường.

Khu vực lập thiết kế đô thị thuộc địa bàn hai phường Kim Mã và Điện Biên, quận Ba Đình, ranh giới nghiên cứu gồm 1-2 lớp nhà hai bên tuyến đường, điểm đầu từ nút giao Lê Trực-Trần Phú-Ông Ích Khiêm và điểm cuối tại nút giao Kim Mã-Nguyễn Thái Học-Sơn Tây, tuyến đường có chiều dài 450m.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội Bùi Mạnh Tiến cho biết đồ án thiết kế đô thị này có ý nghĩa quan trọng bởi vì đây là tuyến đầu tiên trên địa bàn có thiết kế đô thị.

Trên cơ sở quy hoạch tuyến đường được phê duyệt từ năm 1998, việc lập thiết kế đô thị giúp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương hướng dẫn, quản lý việc đầu tư xây dựng của người dân theo quy hoạch ngay từ khi dự án mở đường được triển khai, từ đó không để tái diễn tình trạng công trình siêu mỏng, siêu méo xuất hiện hai bên đường sau mở rộng, đầu tư xây dựng đường giao thông trong đô thị.

Trong quá trình lập đồ án, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã phối hợp với quận Ba Đình và hai phường nơi tuyến đường chạy qua tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá từng lô đất, ô đất, thửa đất, để xác định từng trường hợp không đủ điều kiện xây dựng để chính quyền và chủ đầu tư có căn cứ thực hiện việc thu hồi, quản lý theo quy hoạch.

Cũng theo đồ án này, các công trình tại các ô đất có chức năng phù hợp quy hoạch và đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì công trình được phép xây dựng, cải tạo, chỉnh trang với tầng cao tối đa 5 tầng và 1 tum thang; các công trình có chức năng không phù hợp với quy hoạch khi thành phố chưa triển khai xây dựng nếu có đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì được phép cải tạo, xây dựng công trình tạm với tầng cao tối đa 3 tầng; các ô đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì thu hồi, sử dụng vào mục đích công cộng (mặt tiền dưới 3m; chiều dài dưới 3m; diện tích nhỏ hơn 15m2).

Những trường hợp có thể thực hiện việc hợp thửa, hợp khối theo quy định sẽ do Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình xem xét, quyết định.

Ngoài ra, đồ án cũng xác định phương án, giải pháp cải tạo chỉnh trang sau giải phóng mặt bằng trên cơ sở 10 lô quy hoạch với các chức năng cụ thể như đất công trình công cộng, cơ quan; đất cây xanh; đất ở dân tự xây; đất ở chung cư nhiều tầng. Bước đầu, đơn vị chức năng xác định được trên tuyến có khoảng 66 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo sau khi giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở thiết kế đô thị, những trường hợp không thể hợp khối sẽ được thu hồi để làm các công trình công cộng như ATM, chỗ nghỉ chân, cây xanh, mở rộng lối đi chung..../.

Theo Vietnam+

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu