SearchNews

Sẽ chấn chỉnh việc bán vé gây hiểu lầm ở Hội An

24/04/2014 09:11

Một tuần qua, TP. Hội An bắt đầu triển khai phương thức bán vé thử nghiệm nhằm tăng cường chống thất thu từ nguồn thu vé tham quan Khu phố cổ Hội An.

Một tuần qua, TP. Hội An bắt đầu triển khai phương thức bán vé thử nghiệm nhằm tăng cường chống thất thu từ nguồn thu vé tham quan Khu phố cổ Hội An. Tuy nhiên, việc làm này đã khiến nhiều du khách bất bình.

Tác động tiêu cực từ chuyện bán vé

Chủ trương bán vé vào tham quan phố cổ Hội An đã triển khai từ năm 1995, nhưng Thành phố vẫn chưa làm chặt chẽ. So với mức giá vé đặt ra từ 2012, giá vé hiện tại không đổi, vẫn duy trì ở mức 120.000 đồng cho khách nước ngoài và 80.000 đồng cho khách nội địa.

Một tuần qua, TP. Hội An bắt đầu triển khai phương thức bán vé thử nghiệm nhằm tăng cường chống thất thu từ nguồn thu vé tham quan Khu phố cổ Hội An. Tuy nhiên, việc làm này đã khiến nhiều du khách cảm thấy phiền phức và bất bình.

Ngoài chủ trương thu vé, cách thức thực hiện, việc giao tiếp của người bán vé cũng như sự giải thích chưa đầy đủ, thấu đáo đã gây nên sự bất bình, hiểu lầm trong du khách. Hội An vốn là một điểm du lịch nổi tiếng thế giới nên sự việc này đã nhanh chóng tạo hiệu ứng không tốt trong cộng đồng dân du lịch thế giới.

Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi diễn đàn du lịch uy tín hàng đầu thế giới TripAdvisor đăng tải thông tin không chính xác về việc thu phí vào phố cổ. Cụ thể TripAdvisor đã viết: “Chính quyền TP. Hội An đột ngột thay đổi chính sách thu phí tham quan phố cổ Hội An với mức phí chung là 120.000 đồng (khoảng 6 USD) ngay từ khi du khách bắt đầu bước chân vào khu vực này, thay vì bán vé từng điểm tham quan riêng lẻ như trước”.

Theo phản ánh chung của khách du lịch Việt cũng như các công ty lữ hành, điều này đã tạo nên một làn sóng phản ứng trong cộng đồng du lịch nước ngoài, gây bất lợi cho hình ảnh du lịch Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hầu hết các ý kiến phản đối đều cho rằng TP. Hội An đang "bỏ săn sắt, bắt cá rô", tham một khoản phí nhỏ mà đánh mất thiện cảm của du khách khiến du khách "một đi không trở lại". Thậm chí, một số du khách nước ngoài chưa hiểu rõ vấn đề đã tỏ thái độ quá khích kêu gọi tẩy chay du lịch Việt Nam.

Chưa kể, mặt trái nữa của chính sách thu phí này là sẽ thêm phiền hà với những người không phải khách du lịch có nhu cầu ra vào Hội An nhiều lần trong ngày. Hội An không chỉ có 1 lối vào duy nhất, việc thu vé sẽ không thể hoàn toàn khả thi.

Sẽ sớm chấn chỉnh phương thức bán vé ở Hội An

Theo giải thích của ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An, vé tham quan Hội An thực ra đã có từ năm 1995 và thường nằm trong giá tour chào bán của các hãng lữ hành.

Tuy nhiên, lâu nay có tình trạng nhiều đơn vị tổ chức lữ hành không mua vé cho khách, để du khách đi tự do. Điều này dẫn đến việc quảng bá Hội An không đầy đủ, bởi lữ hành không hướng dẫn, chăm sóc khách chu đáo. Vấn đề thứ hai là tạo ra sự bất công bằng vì những hãng lữ hành nghiêm túc mua vé cho khách sẽ bị thiệt thòi, những hãng lữ hành làm ăn không nghiêm túc, đi chui thì lại được lợi.

“Mục tiêu của việc bán vé này là để hạn chế những khách, lữ hành đi chui đó. Chứ không phải ai đi vào phố cổ cũng bị chặn vào thu tiền mua vé”, ông Sự phân trần.

Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam Đinh Hài cho biết, hôm nay (23/4), Quảng Nam sẽ tổ chức cuộc họp khẩn “để chấn chỉnh và rút kinh nghiệm việc thu vé”.

Ông Nguyễn Sự khẳng định với báo chí: “Không thể gây ra sự phiền hà và tâm lý nặng nề cho du khách khi đến tham quan Hội An. Cái gì không hợp lý thì phải bãi bỏ”.

Theo lãnh đạo TP. Hội An, chủ trương của việc chống thất thoát nguồn thu từ vé tham quan là đúng, nhưng phương thức thực hiện như vậy là sai. “Hiện nay, khi anh em tổ chức thực hiện, mục đích thì tốt. Họ muốn làm sao chống thất thoát nguồn thu, vì 85% nguồn thu này sẽ được hỗ trợ cho bà con trùng tu nhà cổ, di sản phố cổ”, ông Sự giải thích.

Đồng thời, theo khẳng định của ông Nguyễn Sự, một vé có hiệu lực cho cả chuyến tham quan, chứ không phải như những thông tin nói rằng du khách mỗi lẫn ra, vào khu phố cổ lại phải mua vé lần mới: “Người ta đến Hội An cả chục ngày thì phải được thoải mái đi ra-đi vào. Không thể có chuyện khi vào phố cổ đã mua vé, rồi muốn vào lại phải mua vé mới. Như thế là không được. Việc này sẽ ngay lập tức được chấn chỉnh”.

Theo Chinhphu.vn

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu