SearchNews

Thay đổi từ các khu đô thị mới

24/04/2014 09:34

Trong 15 năm qua, Hà Nội đã có hàng chục khu đô thị mới (KĐTM), nhà ở được đưa vào sử dụng... dù còn khiếm khuyết, nhưng các KĐTM vẫn được coi là nhân tố mang đến diện mạo mới, văn minh cho Thủ đô Hà Nội.

Trong 15 năm qua, Hà Nội đã có hàng chục khu đô thị mới (KĐTM), nhà ở được đưa vào sử dụng, tiêu biểu nhất phải kể đến là The Manor, Trung Hòa - Nhân Chính, Ciputra, Linh Đàm… Dù còn khiếm khuyết, nhưng các KĐTM vẫn được coi là nhân tố mang đến diện mạo mới, văn minh cho Thủ đô Hà Nội.

Trung Hòa - Nhân Chính là một trong những KĐTM đồng bộ, hiện đại đầu tiên của Hà Nội. Sau 10 năm đưa vào khai thác, KĐTM này đã có khoảng 1 vạn người đến sinh sống. Nhiều cư dân cho biết, ở đây mọi thứ đều được quản lý ngăn nắp, giá trông xe đúng quy định, phí dịch vụ cũng rất phù hợp, chất lượng dịch vụ hài lòng. An ninh trật tự nơi đây khá tốt, không có vụ việc nghiêm trọng nào xảy ra từ khi đưa vào vận hành đến nay.

The Manor hiện cũng trở thành một thương hiệu khu đô thị (KĐT) đẳng cấp, văn minh, thu hút khá đông những người có vị trí cao trong xã hội và người nước ngoài đến sinh sống. Hướng tới phân khúc cao cấp, The Manor được thiết kế, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại bậc nhất trong số nhiều KĐT ở Thủ đô Hà Nội và Việt Nam, mang đến dịch vụ đô thị đầy đủ cùng nhiều tiện ích cao cấp mà ít có KĐT nào sánh được. Đến nay, chủ đầu tư vẫn luôn nỗ lực hoàn thiện, duy trì và phát triển các dịch vụ của một đô thị hiện đại như tiêu chí ban đầu đề ra. The Manor như một khu phố thương mại sầm uất nhưng cũng là không gian sống yên tĩnh, lý tưởng của Hà Nội. Trong khi đó, Linh Đàm - một trong những KĐT tiêu biểu cả nước góp phần xóa bỏ hình ảnh xấu của các khu tập thể cũ. Tại Linh Đàm, từ một nơi đầm lầy, ao hồ, các khu chung cư cao tầng đồng bộ hạ tầng, dịch vụ quản lý, vận hành mọc lên, mang đến diện mạo, cách nghĩ hoàn toàn mới về nhà chung cư; đồng thời cũng là diện mạo, tư duy mới về phát triển đô thị hiện đại.

Từ đây, rất nhiều mô hình KĐTM đã được đầu tư xây dựng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác.

Được biết, Hà Nội hiện có 370 dự án KĐTM, khu nhà ở, trong đó 156 dự án đã giải phóng mặt bằng. Số dự án đưa vào vận hành, sử dụng, trở thành các điểm dân cư mới cũng lên tới hàng chục. Tuy nhiên, không phải KĐT nào cũng hoàn hảo, kể cả những KĐT được coi là kiểu mẫu cũng không tránh được khiếm khuyết. Trung Hòa - Nhân Chính thiết kế xây dựng từ đầu những năm 2000 nên chỉ có một tầng hầm để xe, do vậy Ban quản lý phải bố trí thêm bãi để xe ngoài trời tận dụng sân các tòa nhà chung cư. Điều này phần nào ảnh hưởng đến mỹ quan của KĐT và sinh hoạt hằng ngày của cư dân. Tại KĐT Linh Đàm, một số chung cư bắt đầu xuống cấp, trong khi những dự án mới vẫn tiếp tục xây dựng nên nhiều tuyến đường bụi bẩn. Nhất là khi được đặt tên phố và bàn giao cho địa phương quản lý, tình trạng vỡ nắp hố ga chậm được thay thế diễn ra làm mất an toàn giao thông. Song, đáng kể hơn cả vẫn là các KĐT tái định cư. Ở đây, dường như việc quản lý chỉ dừng ở việc trông giữ xe, còn lại gần như phó mặc cư dân. Căn hộ cơi nới "chuồng cọp"; xe đạp, vật dụng để ở hành lang chung, lối thoát hiểm. Nhà xuống cấp, hư hỏng không được sửa chữa kịp thời gây bức xúc cho dân. Sân chung bị chiếm dụng, kinh doanh bừa bãi. Vườn hoa không được chăm sóc, biến thành vườn rau của cư dân… Tình trạng này tiếp diễn khá lâu nhưng không được giải quyết triệt để.

Cuối tháng 3-2014, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã kiểm tra việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" tại một số KĐTM, công viên như: KĐT The Manor, tòa nhà Keangnam, Công viên Hòa Bình, Khu công viên - hồ điều hòa Nhân Chính… Tại các KĐT này, Bí thư Thành ủy Hà Nội hoan nghênh chủ đầu tư đã quan tâm, giải quyết hài hòa những mâu thuẫn phát sinh, đồng thời đánh giá cao ý thức xây dựng văn minh đô thị của người dân. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng chỉ đạo chủ đầu tư, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những tồn tại. Thiết nghĩ, "Năm trật tự và văn minh đô thị" chính là cơ hội để các KĐTM tự hoàn thiện ngày một tốt hơn.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu