SearchNews

Đà Lạt sẽ được quy hoạch lại bởi chuyên gia Quốc tế

15/03/2012 03:52

Chính phủ vừa chấp thuận cho thành phố Đà Lạt thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài lập quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2050

Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với việc thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài tham gia cùng đơn vị tư vấn trong nước lập điều chỉnh, đã được Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý.

Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Lạt mà tỉnh Lâm Đồng và Bộ Xây dựng đưa ra, ngoài toàn bộ ranh giới hành chính hiện tại thì thành phố tương lai sẽ mở rộng ra huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà.

quy hoạch đà lạt

Diện tích tự nhiên của Đà Lạt theo đề án điều chỉnh quy hoạch hơn 3.308 km2, độ cao tự nhiên 850 mét so với mặt nước biển. Hiện nay độ cao trung bình của Đà Lạt là 1.500 mét.

Chính phủ chấp thuận quy hoạch chung Đà Lạt dựa trên mục tiêu xây dựng thành đô thị hiện đại, than thiện với môi trường; đáp ứng vai trò chức năng của một đô thị có tính chất đặc thù về sinh thái, cảnh quan thiên nhiên của quốc gia và có ý nghĩa quốc tế

Ngoài vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt phải là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm quốc gia và quốc tế. Thành phố này sẽ còn có thêm vai trò là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cấp quốc gia.

Trước đó, vào tháng 11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo định hướng trên, Đà Lạt là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, dịch vụ đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng, là tỉnh lỵ của tỉnh Lâm Đồng.

Đây cũng là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng quốc gia và quốc tế; đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học, đào tạo và chuyển giao công nghệ cấp quốc gia; trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp và bảo vệ sự đa dạng sinh học;...

quy hoạch đà lạt

Về định hướng tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị sẽ hạn chế mở rộng khu vực nội thành hiện hữu, phát triển các khu vực đô thị, khu đô thị mới gắn với các khu vực động lực phát triển kinh tế như khu làng đại học, khu du lịch, khu công nghiệp công nghệ cao, khu thể dục thể thao, sân bay tại các khu vực ngoại thành và các huyện: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà. Đồng thời, hạn chế phát triển các khu dân cư đô thị dọc theo các tuyến giao thông hướng vào trung tâm thành phố.

Dự báo quy mô dân số đến năm 2020 của thành phố Đà Lạt khoảng 620-650 nghìn người, tỷ lệ đô thị hóa từ 55-60%; đến năm 2030, khoảng 700-750 người, tỷ lệ đô thị hóa từ 60-65%. Trong đó, lượng khách du lịch đến Đà Lạt năm 2020 khoảng 5-6 triệu người và tăng lên khoảng 9-10 triệu người đến năm 2030.

Mạnh Vũ

> Hoa mai anh đào nở đẹp mê hồn khắp Đà Lạt

> Viếng chùa Đà Lạt ngày xuân

> Đà Lạt: Lập kỷ lục với hoa tươi


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu