SearchNews

Căn hộ dịch vụ, cầu lớn hơn cung

06/12/2011 13:28

Trong bối cảnh thị trường BĐS đang trầm lắng, việc tìm ra một hướng đi mới, mảng thị trường mới để tiếp tục phát triển là điều mà tất cả các nhà đầu tư, DN đều mong muốn.

Trong bối cảnh thị trường BĐS đang trầm lắng, việc tìm ra một hướng đi mới, mảng thị trường mới để tiếp tục phát triển là điều mà tất cả các nhà đầu tư, DN đều mong muốn.

Tại Hội nghị "Đầu tư căn hộ dịch vụ Việt Nam 2011 - cơ hội và thách thức" do Công ty Irving Seminar&Training và Lean Media tổ chức cuối tuần qua tại TP. HCM, nhiều chuyên gia nhận định, dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng đầu tư vào mảng căn hộ dịch vụ được xem là hướng đi mới có nhiều tiềm năng phát triển.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường căn hộ dịch vụ tại Việt Nam cũng đang gặp một số khó khăn về giá cả cho thuê, khủng hoảng tài chính thế giới ảnh hưởng đến thời gian lưu lại của các đối tượng khách thuê. Đồng thời, phân khúc này cũng vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các cá nhân mua đứt căn hộ để cho thuê lại.

Tuy nhin, tiềm năng của phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn rất lớn. Theo ông Marc Townsend, với việc nguồn vốn FDI tiếp tục được đổ vào Việt Nam, tốc độ đô thị hóa nhanh, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều, nguồn cung hiện hữu đang thiếu hụt, là những cơ hội tốt để đầu tư vào dự án căn hộ dịch vụ tại Việt Nam trong những năm tới.

"Hiện trên địa bàn TP. HCM có gần 3.590 căn hộ dịch vụ, Hà Nội có khoảng 2.300 căn và Đà Nẵng có 146 căn. Con số này là quá thấp để đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn chuyên gia và khách nước ngoài lưu lại một thời gian dài, chưa kể đến con số khoảng 81.000 Việt kiều đến làm việc thường xuyên tại Việt Nam”, ông Marc Townsend nói và nhận định, trong thời gian tới, lượng khách nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam sẽ nhiều hơn, nhu cầu căn hộ dịch vụ sẽ tăng mạnh, nhưng hiện không nhiều DN và nhà đầu tư bất động sản có phương án bài bản để triển khai loại hình này.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế cộng với tình hình thị trường đầu tư căn hộ gặp nhiều khó khăn, các chuyên gia cho rằng, hiện chính là thời điểm thích hợp để các dự án căn hộ có thể chuyển đổi từ căn hộ để bán sang căn hộ cho thuê. Tại TP. HCM, một trong những dự án tiên phong chuyển đổi từ căn hộ bán sang căn hộ cho thuê là dự án Ben Thanh Luxury Apartment (quận 1, TP.HCM).

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư địa ốc Bến Thành - chủ đầu tư dự án Ben Thanh Luxury Apartment cho biết, đơn vị này đang thay đổi thiết kế 30 căn hộ để bán sang hình thức căn hộ cho thuê. Hiện những căn hộ này đang được thiết kế lại, dự kiến khoảng 6 tháng nữa sẽ chính thức tung ra cho thuê.

Theo ông Trí, việc chuyển đổi từ căn hộ bán sang căn hộ cho thuê xuất phát từ nhiều lý do, trước hết là do thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, theo đó việc bán căn hộ cũng không dễ dàng gì. Hơn nữa, sức cầu của mảng bất động sản này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên.

“Ben Thanh Luxury Apartment nằm ngay trung tâm quận 1, nên rất có lợi thế trong việc cho thuê. Mặt khác, thay vì giảm giá bán căn hộ, chúng tôi sẽ đầu tư nâng cấp thành căn hộ dịch vụ cho thuê, sau này nếu muốn bán, có thể sẽ tặng luôn phần nội thất này cho người mua”, ông Trí nói và cho rằng, về mặt pháp lý, việc chuyển đổi từ căn hộ bán sang căn hộ cho thuê không gặp vấn đề gì, vì bản chất đây vẫn là căn hộ.

Tiềm năng phát triển là có, nhưng các DN cũng như nhà đầu tư bất động sản cần lường trước những thách thức khi đầu tư vào mảng này.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện đang thiếu các số liệu nghiên cứu về thị trường căn hộ dịch vụ, dẫn đến thiếu số liệu và thông tin để phát triển phân khúc này. Bên cạnh đó, các chính sách, văn bản hướng dẫn về thủ tục, giấy phép không rõ ràng cũng đang là một trở ngại lớn. Mặt khác, so với căn hộ để bán, phát triển loại hình căn hộ dịch vụ là hình thức đầu tư trung và dài hạn, đòi hỏi vốn lớn và hơn nữa vị trí dự án cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách thuê.

Bất động sản Bình Dương: Đất nền sôi động

Bất động sản ế ẩm: Lưới giăng mẻ lớn quá đà

Chung cư mini rớt giá thảm hại

Thị trường bất động sản: Có nên mạo hiểm đón sóng?

(Theo ĐTCK)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu