SearchNews

Hơn 40 nghìn tỷ đồng đang “chôn” trong bất động sản

13/11/2012 08:33

Đó là con số được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại phiên chất vấn chiều 12/11.

Đó là con số được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại phiên chất vấn chiều 12/11.

Bộ trưởng cho biết, theo số liệu thống kê của 44 tỉnh, thành phố, đến ngày 30-8, cả nước đang tồn đọng 16.496 căn hộ chung cư; 5.175 căn nhà thấp tầng, 1.620 nghìn mét vuông đất nền, hơn 25 nghìn mét vuông văn phòng, trung tâm thương mại đã hoàn thành nhưng chưa bán được hoặc chưa có người thuê. Với số tiền ước khoảng 40.750 tỷ đồng (đó là chưa tính đến các dự án dở dang nhưng chưa đầu tư tiếp được). Để giải tỏa những ùn tắc trong BĐS, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng nói rõ, thị trường BĐS đang trong giai đoạn khó khăn nhất và Bộ Xây dựng cũng chưa thể khẳng định sẽ tháo gỡ khó khăn tuyệt đối cho thị trường này, vì cần cân đối cung cầu và phải làm từng bước.

Phiên chất vấn thực sự được "hâm nóng" khi các ĐB Trần Minh Diệu (đoàn Quảng Bình), Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị) liên tiếp chất vấn và truy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về những sai phạm trong quản lý vốn và tài sản, làm thất thoát lên tới hơn 10 nghìn tỷ đồng xảy ra tại Tập đoàn Sông Đà. Việc xử lý và quy trách nhiệm đến đâu?... Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trong phiên chất vấn sáng 13-11, Bộ trưởng phải làm rõ hơn nội dung này.

Để giải tỏa những băn khoăn của các ĐB, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ thông báo những nội dung liên quan đến Tập đoàn Sông Đà. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, từ năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra tại tập đoàn. Số tiền vi phạm là 10.676 tỷ đồng. Các sai phạm do sử dụng quỹ sắp xếp doanh nghiệp sai mục đích, không hạch toán vốn lợi nhuận khi doanh nghiệp nhà nước chuyển sang doanh nghiệp cổ phần; đầu tư ngoài ngành, chậm nộp ngân sách… Theo đánh giá của Tổng Thanh tra Chính phủ, đến tháng 10 tập đoàn đã có phương án khắc phục sai phạm 5.000 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân chưa được tiến hành.

Trong khoảng thời gian hai tiếng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đăng đàn trả lời các câu hỏi liên quan tồn đọng bất động sản, chất lượng các công trình xây dựng, an toàn của đập thủy điện, quản lý xây dựng theo quy hoạch và những thất thoát trong xây dựng. Theo đánh giá của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng các nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng không mới nhưng đang là những vấn đề bức xúc được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo HNM

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu