SearchNews

Giá bất động sản hiện nay nhìn từ các chỉ số đo lường

13/08/2013 06:03

Theo chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội và Tp.HCM tính đến hết quý II-2013, hàng tồn kho đã giảm tại Hà Nội...

Theo chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội và Tp.HCM tính đến hết quý II-2013, hàng tồn kho đã giảm tại Hà Nội, tính thanh khoản tăng tại Tp.HCM. Đây là số liệu Công ty Savills Việt Nam vừa công bố.

Phân khúc nhà ở đang ấm dần

Trong bối cảnh “loạn thông tin” trên thị trường bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này chưa triển khai được việc xây dựng và công bố chỉ số bất động sản Việt Nam, thì việc Công ty Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội và Tp.HCM tính đến hết quý II-2013 là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Theo đó, chỉ số giá nhà ở tại thị trường Hà Nội đạt 104,7%, giảm 3,6 điểm phần trăm theo quý và giảm 17,7 điểm phần trăm theo năm. Với thực tế này, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội giảm khoảng 25 điểm phần trăm trong 8 quý liên tiếp, từ mức đỉnh là 138,7% vào quý II-2011 và tương đương với chỉ số cơ sở. Trong khi đó, giá trung bình của thị trường, bao gồm cả những dự án mới, giảm 30% so với quý II-2011 do sự gia nhập thị trường của những dự án mới, cũng như việc giảm giá của những dự án đang hoạt động.

Đặc biệt, chỉ số giá theo kỳ cơ sở cũng có chung diễn biến với chỉ số giá theo quý. Sau khi đạt ngưỡng cao nhất vào quý II-2011, chỉ số này bắt đầu giảm liên tục do không còn yếu tố đầu cơ. Theo Savills Việt Nam, điều này có thể coi là dấu hiệu của việc điều chỉnh thị trường hướng đến người sử dụng cuối cùng. Trong quý II-2013, chỉ số này đứng ở mức 91%, giảm 35 điểm phần trăm so với quý II-2011.

Về hàng tồn kho, sau khi tăng liên tiếp trong năm 2012, tỷ lệ hàng tồn kho đã giảm trong hai quý đầu năm 2013. Quý II-2013, chỉ số này giảm 2 điểm phần trăm, xuống 93%, do tỷ lệ hấp thụ tăng. Đây là dấu hiệu tốt cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường.

Trong khi đó, tại thị trường Tp.HCM, mặc dù chỉ số giá nhà ở quý II-2013 đứng ở mức 89,4%, tăng nhẹ 0,2 điểm phần trăm so với quý trước, nhưng giảm 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, tỷ lệ hấp thụ trong quý II-2013 tăng 1 điểm phần trăm so với quý trước, đạt mức 8% và tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, nhờ việc gia tăng số lượng căn hấp thụ. Số căn đã giao dịch tăng mạnh 59% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm nổi bật tại thị trường này là nguồn cung mới của phân khúc hạng C gia tăng cùng với giá bán thấp, khiến giá trung bình toàn thị trường giảm 21% so với kỳ cơ bản quý I-2009, trong khi chỉ số giá được tính dựa trên rổ cố định chỉ giảm 13 điểm phần trăm.

Savills Việt Nam nhận định, kể từ đáy vào quý II-2012, chỉ số giá nhà ở đang tăng dần lên. Giá cả linh động, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và các chính sách của Chính phủ như giảm lãi suất đã cải thiện niềm tin của người mua nhà. Lượng giao dịch tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước là một dấu hiệu cho thấy, thị trường đang dần hồi phục.

Văn phòng cho thuê vẫn giảm giá

Kết quả khảo sát của Savills Việt Nam ở mảng văn phòng cho thuê tại Tp.HCM cho thấy, chỉ số hoạt động văn phòng đứng ở mức 71%, giảm nhẹ 0,8 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 4,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Công suất thuê ổn định, nhưng giá thuê trung bình giảm trong quý này đã kéo chỉ số văn phòng đi xuống. Công suất thuê và giá thuê khu vực ngoài trung tâm đều giảm là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giá thuê toàn thị trường.

Trong nửa đầu năm 2013, tổng lượng tiêu thụ văn phòng là hơn 58.000 m2, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do lượng tiêu thụ tăng ở cả hạng A và C. Lượng tiêu thụ của hạng A tăng 128% và hạng C tăng 39%. Tổng lượng tiêu thụ của khu vực trung tâm cao hơn khu vực ngoài trung tâm 360%.

Khảo sát chỉ số văn phòng cho thuê tại Hà Nội cũng cho thấy, trong quý II-2013, 6 tòa nhà mới với 104.600 m2 có công suất trung bình là 35% đã ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số toàn thị trường. Tuy nhiên, tất cả các hạng đều có diện tích cho thuê thêm dương trong quý này. Giá thuê giảm dẫn đến sự gia tăng trong diện tích thuê.

Theo ĐTCK

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu