SearchNews

Giá nhà, đất Bình Dương tăng từ 15-35%

10/05/2011 08:29

Ngay từ những tháng đầu năm 2011, giá BĐS tại thị trường Bình Dương đã tăng từ 15 - 35%.

Ngay từ những tháng đầu năm 2011, giá BĐS tại thị trường Bình Dương đã tăng từ 15 - 35%.

Thế nhưng theo nhâ%3ḅn định của các chuyên gia thì mức giá này vẫn chưa hoàn toàn hợp lý và sẽ phải tăng nhiều hơn. Bởi lẽ trong bối cảnh chứng khoán tiếp tục trì trệ, vàng bị siết chặt quản lý, thì dòng tiền nhàn rỗi trong dân đang có xu hướng“chảy”vào bất động sản.

Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu chống lạm phát, Ngân hàng Nhà nước gần như nói “không” với cho vay BĐS hoặc nếu vay thì doanh nghiê%3ḅp kinh doanh BĐS phải trả với mức lãi suất cực kỳ cao thông qua những kênh khác. Những ràng buô%3ḅc này đã khiến các doanh nghiệp bất động sản gặp rất nhiều khó khăn về vốn và đây cũng là mô%3ḅt trong những nguyên nhân sẽ góp phần đẩy giá thành bất động sản tăng, kéo theo giá bán tăng trong thời gian tới.

Tăng nhưng vẫn chưa “đủ”

Theo phân tích của các chuyên gia thì giá BĐS hiê%3ḅn đang có chiều hướng tăng nhanh nhưng vẫn chưa thâ%3ḅt sự “đúng mức”. Trước tiên là phải xét đến vấn đề tài chính của các doanh nghiê%3ḅp. Bởi lẽ trong bối cảnh lạm phát gia tăng như hiê%3ḅn nay, giá nguyên vâ%3ḅt liê%3ḅu xây dựng không ngừng “leo thang” với tốc đô%3ḅ chóng mặt; giá thuê lao đô%3ḅng, giá đền bù giải toả cũng đua nhau “nhảy vọt”.

Đó là chưa kể đến các khoản chi phí khác, từ khâu “chạy” mặt bằng, đất đai đến giấy phép quy hoạch, thiết kế... đến các khoản tiền sử dụng đất, lãi vốn vay ngân hàng. Nếu đem tất cả các khỏan này cô%3ḅng lại thì đây quả thâ%3ḅt là mô%3ḅt “gánh nặng khổng lồ” đè lên vai các doanh nghiê%3ḅp kinh doanh BĐS. Từ đó có thể thấy rằng, nếu mức giá bán vẫn tiếp tục duy trì như hiê%3ḅn nay thì các chủ đầu tư chỉ có nước “tự sát”.

Lấy ví dụ giá đất tại Mỹ Phước (Bến Cát) hiê%3ḅn đã tăng lên mức 2 – 2.5 triệu đồng/m2, so với mức 1.9 -2.2 triê%3ḅu đồng/m2 (năm 2010). Mức giá này vẫn chưa thâ%3ḅt sự “xứng tầm” với vị thế và tiềm năng của khu vực này. Bởi vì chưa tính đến chi phí đền bù giải toả thì giá thành đầu tư của đất đô thị với đầy đủ dịch vụ, hạ tầng kỹ thuâ%3ḅt xã hô%3ḅi thì mức giá đã phải từ 3-4 triê%3ḅu/m2. Chính vì vâ%3ḅy, các chuyên gia nhâ%3ḅn định rằng mặt bằng giá trên thị trường BĐS sẽ phải điều chỉnh theo hướng tăng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương hiê%3ḅn rất lớn vì đây là địa phương có tốc độ tăng trưởng dân số cao nhất nước. Với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, số lượng lao động gia tăng từ các khu công nghiệp nên nhu cầu về nhà ở trong tương lai sẽ là rất lớn. Chính những nguyên nhân trên sẽ góp phần thúc đẩy giá BĐS Bình Dương tăng mạnh trong tương lai.

Bắt đầu từ quý 2. 2011: BĐS đồng loạt tăng giá

Theo số liê%3ḅu khảo sát của mô%3ḅt công ty tư vấn BĐS thì từ đầu quý 1/2011 đến nay, giá đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bến Cát) đã tăng từ 40-60 triê%3ḅu/nền (300m2), ở khu vực Mỹ Phước 4, tăng từ 80 -100 triê%3ḅu/nền. Hoặc tại mô%3ḅt trong những điểm “nóng” hiê%3ḅn nay như khu tái định cư Phú Mỹ, Phú Chánh, Hòa Lợi và Tân Vĩnh Hiê%3ḅp, giá đang dao đô%3ḅng với mức giá từ 4.5 -17 triệu đồng/m2, trong khi trước đó giá chỉ khoảng 3.5 - 13 triệu đồng/m2

Sôi đô%3ḅng nhất là tại thành phố mới Bình Dương- là nơi đang được định hướng phát triển thành các đô thị hiện đại. Giá đất tại khu vực này đang tăng mạnh lên mức 5 – 17 triê%3ḅu đồng/m2 so với mức 3.5 triê%3ḅu -12 triê%3ḅu/ m2 (năm 2010). Khi những hạng mục hạ tầng quan trọng của thành phố mới Bình Dương được hoàn thành, sẽ có nhiều làn sóng khách hàng “đổ xô” vào thị trường Bình Dương để đầu tư sinh lợi, nên giá BĐS chắc chắn sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Nhâ%3ḅn định về thị trường BĐS, ông Lương Ngọc Tiến – Giám đốc kinh doanh và phát triển dự án Becamex IJC cho biết: “Giá đất ở khu vực Bến Cát, đặc biê%3ḅt là tại khu vực Mỹ Phước 4, giá đất sẽ tiếp tục tăng nhanh do có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và được quy hoạch tốt.” Ông cũng chia sẻ thêm rằng, trong đợt bán dự án The Green River tới đây, mức giá sẽ tăng mạnh hơn so với những lần bán hàng trước, bởi giá đầu tư ban đầu đã cao gần 2 lần so với giá bán hiê%3ḅn tại.

Bước vào quý 2 năm 2011, thị trường bất động sản ở Bình Dương được dự báo là sẽ gia tăng đến chóng mặt cả về giá và tốc độ giao dịch, nhất là địa điểm xung quanh các khu quy hoạch, khu công nghiệp. Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư vào thị trường BĐS Bình Dương đã manh nha hình thành từ trước khi thành phố mới Bình Dương được triển khai xây dựng, và giới đầu tư ở TP mới Bình Dương hiện nay chỉ là một “cuộc chơi của nội bộ” ở khu vực phía nam. Một khi giới đầu tư phía bắc đổ vào thì thị trường nhà đất ở TP mới Bình Dương có thể còn nóng hơn. Chính điều đó sẽ là động lực đưa mức giá nhà đất tại thị trường Bình Dương sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian tới.

(Theo Báo Bình Dương)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu