SearchNews

CBRE Việt Nam: Chờ cho thị trường ổn định

27/12/2011 09:34

Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam tin rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa chuộng của người dân Việt Nam.

Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam tin rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa chuộng của người dân Việt Nam và họ sẽ quay trở lại thị trường khi có cơ hội.


Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam, cho rằng nhiều người đang chờ cho giá bất động sản ổn định để quay lại thị trường. Nhiều chủ đầu tư cũng đang chờ đợi thời điểm này. 

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam.

Thị trường bất động sản trong năm 2012 sẽ tốt hơn năm 2011 hay vẫn ảm đạm?

Rõ ràng, chúng ta sẽ có một năm 2012 đầy thách thức. Năm nay, nhiều vấn đề đã xuất hiện cùng một lúc, gây khó khăn cho thị trường bất động sản như trận động đất và sóng thần tại Nhật, lũ lụt ở Thái Lan, cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng euro hay thâm hụt ngân sách tại Mỹ và cả cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới ở nước này. Ở trong nước, thị trường lại đang đối mặt với tình trạng lạm phát, tỉ giá và lãi suất cao.

Trước tình hình này, nhiều gia đình Việt Nam quyết định đứng bên ngoài thị trường bất động sản và họ đã đầu tư vào vàng và USD. Tuy vậy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư không thể bỏ qua. Một số người nói với tôi rằng ngay khi có cơ hội, cụ thể là khi tỉ giá VND/USD, lãi suất và lạm phát giảm, họ sẽ bắt đầu quay lại thị trường bằng cách này hoặc cách khác. Nhiều chủ đầu tư cũng đang chờ đợi thời điểm đó.

Khi nào thời điểm đó sẽ đến?

Đã nhiều lần tôi dự đoán sai đáy của thị trường. Vì vậy, tôi sẽ không dự đoán nữa, nhưng chắc chắn tôi sẽ biết khi nó xuất hiện. Điều này cũng như miêu tả một cô gái đẹp. Tôi sẽ tả được khi gặp cô gái đó!

Thách thức lớn nhất đối với thị trường bất động sản năm 2012 là gì?

Đó là làm sao lấy lại niềm tin ở những người đã bị thua lỗ hay phải rời bỏ thị trường trong 2 năm qua.

Chúng ta có thể học được điều gì từ sự lên xuống của thị trường?

Tôi nghĩ mọi người đã nhận ra rằng sự phát triển của bất động sản hiện nay chẳng khác gì thuốc lá với lời cảnh báo “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”. Sự phát triển của bất động sản cũng phải được cảnh báo một cách nghiêm túc như vậy.

Khi lãi suất tăng và tất cả đều ngừng mua bán, bạn sẽ thấy mình đang nắm giữ một đống bê tông mà chẳng ai muốn có. Tuy nhiên, nếu bạn xây dựng đống bê tông đó ở đúng vị trí, đúng kích thước với nội thất đẹp, tiện ích đầy đủ thì cho dù thị trường có tệ đến thế nào đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ tìm được người thuê hoặc mua nhà.

Một người có 4 tỉ đồng, mua một bất động sản vào năm tới và 6 tháng sau đó thì bán. Làm như vậy có lời hay không?

Với số tiền này, bạn có thể mua một căn hộ cao cấp. Nếu bạn tìm được căn hộ có hướng nhìn ra sông, nội thất trang nhã và làm cho nó trở nên quyến rũ hơn bằng cách nâng cấp thì sẽ luôn có người muốn mua căn hộ của bạn. Nói chung, nếu chịu khó nâng cấp và tìm mọi cách rao bán, bạn có thể kiếm được tiền, nhưng không nhiều. Mức lời có thể là 5-10%.

Theo ông, còn có những phân khúc nào nhà đầu tư có thể kiếm được lời?

Cao ốc văn phòng là mảng có thể kiếm lời được. Một số tòa nhà đã đầy người thuê và mang lại lợi nhuận khá tốt. Trong 6-9 tháng qua, đã có sự thay đổi từ đầu cơ sang đầu tư để kiếm lời từ việc cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, hiện nay, rất khó tìm thấy các tòa nhà văn phòng còn được rao bán ở trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

(Theo NCĐT)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu