SearchNews

Bất động sản Thái sôi động nhờ Cộng đồng Kinh tế ASEAN

29/01/2014 07:28

Theo nhận định của CBRE và Collier, sự hình thành của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) trong năm 2015 sẽ khiến nhiều công ty nước ngoài “để mắt” tới thị trường bất động sản Thái Lan phát, giúp mảng thị trường này ngày càng phát triển.

Bangkok
Hình ảnh xa hoa của Bangkok khi về đêm.

Giám đốc điều hành của CBRE Thái Lan, Aliwassa Pathnadabutr cho biết, hiện thị trường bất động sản tại Thái Lan đang có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Đông, Hồng Kông và Châu Âu. Họ đang nhanh chóng tìm kiếm các đối tác địa phương nhằm liên doanh đầu tư trong các dự án xây dựng chung cư hay khách sạn.

Thái Lan với vai trò là trung tâm của khu vực, nơi có rất nhiều công ty nước ngoài hoạt động trong mọi lĩnh vực muốn xây dựng trụ sở nhằm mở rộng kinh doanh tại Đông Nam Á và kéo theo đó, họ cần phải tìm các khu nhà ở phù hợp cho các nhân viên. Thực tế này sẽ đẩy nhu cầu về văn phòng và nhà ở lên cao, từ đó, sẽ giúp ngành bất động sản phát triển hơn so với năm ngoái, bà cho biết thêm.

Xu hướng hiện nay của các công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản ở nước ngoài, đặc biệt là các nước hàng đầu châu Á như Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản đều có mong muốn mở rộng đầu tư tại Thái Lan về các phân khúc văn phòng, nhà hàng, khách sạn, nhà ở.

Giám đốc CBRE Thái Lan cũng cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu họ cung cấp thông tin và phân công họ tìm kiếm các đối tác để phát triển các dự án bất động sản tại đất nước Thái Lan.

Napatr Tienchutima, Phó Giám đốc Collier International Thái Lan “tiết lộ”, đã có 10 công ty từ Trung Quốc, Hồng Kông và Trung Đông mạnh dạn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại “xứ sở chùa vàng”, trong đó có 5 công ty đã lên kế hoạch cho việc đầu tư vào năm 2015 nếu tìm được đối tác.

“Họ cần chúng tôi tư vấn trong việc tìm kiếm đối tác địa phương để phát triển các dự án dân cư tại Thái, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn, văn phòng và nhà ở”, bà nói thêm.

Napatr Tienchutima còn cho rằng, lý do chính thúc đẩy các công ty bất động sản Nhật Bản mạnh dạn đầu tư vào Thái Lan là việc AEC đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Đã có một số nhà sản xuất thuộc lĩnh vực ô tô, điện tử và một số ngành khác của Nhật Bản đang lên kế hoạch chuyển “căn cứ” sản xuất từ Nhật Bản đến Thái Lan, nơi được xem là cửa ngõ để đến với các quốc gia thuộc khối ASEAN trong kỷ nguyên AEC.

Ban đầu tư Colliercho biết, các đặc quyền về thuế dành cho 48 công ty của Nhật có kế hoạch đầu tư vào dự án sản xuất có giá trị 211,34 tỷ Bath đã được thông qua trong 9 tháng đầu năm 2014.

Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu về văn phòng, mặt bằng xây dựng khu công nghiệp và nhà ở tại Thái Lan sẽ tăng lên khi bắt đầu những hoạt động sản xuất mới, Napatr khẳng định.

Aliwassa chốt lại, “AEC thực sự là một “cú hích” cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bất động sản tại Thái Lan, không chỉ nhà ở mà cho mọi lĩnh vực như văn phòng, cơ sở bán lẻ, nhà hàng – khách sạn, khu công nghiệp, kho bãi và các trung tâm phân phối”.

Bắt đầu từ năm 1997, đã có một số công ty bất động sản của Singapore và Hồng Kông mở rộng đầu tư tại Thái bằng cách thiết lập các liên doanh với các công ty địa phương.

Điển hình là Quỹ Đầu tư Quốc gia Singapore (GIC) với 14,96% số vốn góp trong công ty Land & Houses (Thái Lan),  hay Keppel Land có trụ sở tại Singapore cũng đã mua phần lớn cổ phần của Five Start Property vào năm 2003, nay được giới kinh doanh địa phương gọi là Keppel Thai Properties.          

Bên cạnh đó, năm 2003, tập đoàn CapitaLand của Singapore cũng đầu tư vào Thái bằng cách thành lập liên doanh với TCC Land Group do “ông trùm” nước giải khát Charoen Sirivadhanabhakdi làm chủ. Tuy nhiên, CapitaLand đã từng bán cổ phần của mình tại TCC Capital Land cho TCC Land Group.

Hay Fraser and Neave có trụ sở tại Singapore cũng đã nắm giữ tới 20% cổ phần của Krungthep Land từ năm 2003. Trong khi đó, kể từ năm 2012, phần lớn F&N do tập đoàn TCC của Charoen sở hữu.      

Các công ty bất động sản Nhật cũng bắt đầu mở rộng đầu tư vào Thái Lan vào năm 2013 thông qua phương thức liên doanh với các công ty của nước sở tại.

Ví dụ, tập đoàn Misui Fudosan thành lập công ty liên doanh với Ananda Development để phát triển các dự án có giá trị hơn 20,5 tỷ Bath trong hơn hai năm qua.

Trong năm 2014, Mitsubishi Estate Group cũng đã thiết lập liên doanh với AP (Thái Lan) để thực hiện dự án có giá trị hơn 10,5 tỷ Bath và dự định còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Tập đoàn Prinsiptek được niêm yết tại thị trường chứng khoán Malaysia cũng đầu tư đến 900 triệu Bath vào thị trường Thái Lan và cũng có kế hoạch mở rộng đầu tư trong năm nay.

Vào năm ngoái, Công ty Tian Cheng International Property của Trung Quốc đã phối hợp cùng Worapong Viratmalee thành lập liên doanh có tên Tian Cheng International Property (Thái Lan) nhằm xây dựng chung cư TC Green với giá 4 tỷ Bath tại khu vực Rama IX.

Nhờ có các nhà đầu tư nước ngoài mà các tập đoàn của Thái Lan ngày càng đa dạng và phong phú trong phương thức đầu tư.

Đơn cử như “ông trùm” nước giải khát, tập đoàn Singha tiếp quản Rasa Property Development vào giữa năm ngoái với kế hoạch phát triển văn phòng, cơ sở bán lẻ và nhà ở có giá trị lên tới 100 tỷ Bath từ năm 2015-2019.

Để mở rộng hoạt động tại thị trường Thái Lan, CP Land, chi nhánh bất động sản của CP Group đã lên chương trình đầu tư khá năng động nhằm phát triển nhà ở, văn phòng, khu công nghiệp, khách sạn và trung tâm phân phối khắp cả nước, với mục đích phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc mở rộng hoạt động tại Thái Lan. Nguồn vốn đầu tư dự án lên đến 30 tỷ Bath và được thực hiện trong giai đoạn 2015-2017.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu