SearchNews

TP.HCM: Lập 2 hội đồng duyệt nhà ở xã hội

16/04/2013 06:29

UBND TP.HCM đã quy định thành lập hội đồng xét duyệt từ quận, huyện tới thành phố.

Để tránh tình trạng những người cần nhà không tiếp cận được với chương trình nhà ở xã hội, UBND TP.HCM đã quy định thành lập hội đồng xét duyệt từ quận, huyện tới thành phố.

Hiện nay, TP.HCM có gần 14.000 căn hộ thương mại đang tồn kho, trong đó trên 9.000 căn hộ có diện tích trên 70 m2. Như vậy việc chuyển đổi số căn hộ thương mại này sang nhà ở xã hội sẽ gặp khó khăn hơn vì diện tích lớn sẽ nâng giá trị căn hộ làm ảnh hưởng tới khả năng thanh toán của người có thu nhập thấp.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, tính đến đầu tháng 4/2013, Sở đã nhận được 20 hồ sơ dự án căn hộ thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, hiện đã chấp nhận gần 10 dự án đã hoàn thành và đang thi công. Với các dự án còn lại, Sở Xây dựng đang xem xét dựa trên khả năng tài chính của chủ đầu tư. Mặt khác, những dự án trong quy hoạch diện tích có 30 ha sẽ không được chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Tính đến giữa tháng 4/2013, Thành phố đã nhận được gần 800 đơn của các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, công nhân của hơn 50 đơn vị trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, trong đợt 1 này, UBND thành phố đã xét duyệt 113 hồ sơ được mua nhà với giá 11 triệu đồng/ m2 tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, Q.10 do Công ty Resco làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ ký kết bàn giao nhà ở xã hội lần đầu tiên vào ngày 30/4.

Giám sát chặt chẽ

Mục tiêu đặt ra cho chương trình nhà ở xã hội của TP.HCM từ nay đến năm 2015 là Thành phố sẽ bán được hơn 20.000 căn hộ cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở xã hội. Trước mắt, trong năm 2013, sẽ triển khai 3 đợt bán, cho thuê khoảng 4.000 căn hộ.

Để đưa nhà ở xã hội đến đúng đối tượng, UBND đã giao cho Sở Xy dựng tiến hành triển khai các dự án, nhanh chóng bàn giao các công trình chuyển sang nhà ở xã hội và tiến hành làm hồ sơ xét duyệt.

Sở Xây dựng và DN đã có những giải pháp cụ thể trên cơ sở tính toán hợp lý sao cho các DN vừa duy trì được doanh thu và lại đưa ra các mức giá phù hợp đáp ứng với nhu cầu của đối tượng nhà ở xã hội.

UBND cũng đã chỉ đạo, cần linh hoạt trong từng dự án về giá bán, có thể không nhất thiết dự án nào cũng 12triệu/m2 mà có thể thấp hơn nữa thì càng kích cầu loại hình nhà ở này.

Ngoài ra, với những dự án nhà ở xã hội nhưng cho thuê, Thành phố đã có những quy định cụ thể với từng dự án chuyển đổi. Với dự án tại các KCN, KCX hoặc ngoại thành, giá thuê sẽ là 35.000 đồng/m2/tháng. Còn với những dự án ở nội thành sẽ là 65.000 đồng/m2/tháng.

Ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng với giá bán và giá thuê nhà ở xã hội như vậy là hợp lý. Mặt khác, với nguồn vốn hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất vay 6%/năm thì các đối tượng được mua nhà sẽ có điều kiện thanh toán dễ dàng hơn.

Để quy trình xét duyệt được chặt chẽ, UBND TP.HCM đã quy định các hồ sơ mua, thuê nhà đều phải trải qua 2 hội đồng. Đầu tiên là hội đồng cấp quận, huyện và sau đó là hội đồng cấp Thành phố. Ở cả 2 hội đồng đều phải đảm bảo làm theo quy định của pháp luật và thể hiện sự công khai, minh bạch từ khâu nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ đến công bố kết quả.

Vì số lượng các căn hộ có hạn nên TP có chủ trương tập trung giải quyết nhà ở cho những đối tượng nằm trong Quyết định 68 của UBND TP về mua nhà ở xã hội là: giáo viên, lực lượng vũ trang, công an, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, công nhân. Trong đó ưu tiên cho những người được tặng bằng khen, giấy khen, được Nhà nước phong huân chương, huy chương hoặc các danh hiệu giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo hoặc nghệ sĩ nhân dân, ưu tú. Đặc biệt, trong quá trình xét duyệt phải chú trọng hàng đầu cho những người chưa có nhà ở, mới lập gia đình, diện tích nhà ở bình quân quá thấp.

Được biết, Thành phố đang khẩn trương thực hiện tiến hành tiếp các đợt giao nhà khác. Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 5/2013 sẽ ký kết bàn giao tại quận Tân Bình khoảng hơn 200 căn hộ tiếp theo.

Theo Chinhphu.vn

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu