SearchNews

"Có đến 80% người có nhu cầu nhà ở không đủ khả năng mua"

20/10/2014 14:30

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay có đến 80% số người dân có nhu cầu về nhà ở nhưng không thể tự mua được mà cần sự hỗ trợ người khác hay các chính sách trợ giúp từ Nhà nước.

- Bên cạnh vấn đề nhà ở cho người dân thành phố, liệu Bộ trưởng có quan tâm đến nhà ở cho người dân vùng bão lũ?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Tôi khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, dành nhiều chính sách ưu tiên về nhà ở cho người dân, đặc biệt với người nghèo không phân biệt ở thành thị, nông thôn.

hỗ trợ nhà ở
Tối 19/10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã chia sẻ về vấn đề nhà ở tại Chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời

Thực tế trong nhiều năm gần đây, Nhà nước luôn dành một nguồn ngân sách đáng kể để hỗ trợ các chương trình nhà ở nông thôn, mới đây là Chương trình nhà ở 167, đã hỗ trợ nhà nở cho hơn 500.000 hộ nghèo và đang thực hiện giai đoạn 2.500 hộ nữa...

Hiện nay, nước ta có 28 tỉnh ở vùng Duyên hải từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, trong đó có 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận là khu vực luôn gánh chịu những cơn bão lũ nguy hiểm. Vì thế, Chính phủ đã Quyết định thực hiện chương trình thí điểm nhà ở tránh bão lũ với  700 hộ và bước đầu đã thành công nhất định.

Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 48 để thực hiện đại trà với 40.000 hộ dân nghèo để xây nhà tránh lũ. Theo đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các tỉnh miền Trung quyết liệt thực hiện, cố gắng hoàn thành 2016.

- Có lẽ suốt đời những người công nhân nghèo không dám mơ sở hữu một căn nhà tử tế. Trước thực tế này, Bộ Xây dựng đã có giải pháp nào cho họ hay chưa?

Căn cứ vào chiến lược nhà ở giai đoạn 2011-2020, chúng ta không chỉ phát triển nhà ở thương mại mà còn phát triển cả nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của những người không có khả năng mua nhà với giá thị trường.

Nghị định 188 của Chính phủ đã cụ thể hóa chiến lược này, trong khi đó, dự thảo Luật Nhà ở sẽ trình Quốc hội thông qua Kỳ họp thứ 8 với một chương riêng về phát triển nhà ở xã hội.

Theo đó, thay vì xóa bỏ bao cấp về nhà ở như trong Luật nhà ở 2003, chúng ta đã phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường, đồng thời phát triển nhà ở xã hội. Đó là điều hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp 2013 là quyền có chỗ ở của người dân, phù hợp với các quan điểm của Đảng về giải quyết mối quan hệ tăng trưởng và phát triển bến vững...

nhà ở xã hội
Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, hỗ trợ nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, người dân vùng bão lũ. (Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Tôi tin tưởng rằng, chính sách và Luật được ban hành, cộng với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các địa phương, chúng ta sẽ từng bước giải quyết nhu cầu nhà ở của những người có thu nhập thấp không có khả năng tự mua nhà.

- Chúng ta liệu có đang quay về thời bao cấp và tạo tâm lý ỷ lại cho người dân khi triển khai nhiều chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp?

Về vấn đề này, tôi không nghĩ vậy. Người dân Việt Nam chịu khó, cần cù, không cam chịu đói nghèo, luôn muốn vươn lên để làm giàu và đóng góp cho đất nước, nhưng không có nghĩa họ không cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Hiện nay, kinh tế nước ta đang ở mức thu nhập trung bình thấp, người dân khó có thể mua nhà ở đô thị theo giá thị trường nếu không có sự hỗ trợ của gia đình và Nhà nước. Vì thế, Nhà nước đã chủ động đề ra các chính sách hỗ trợ nhà ở. Thực tế hiện nay có trên 80% người có nhu cầu về nhà ở cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ ở đây không phải hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, mà bằng chính sách tín dụng cho người dân vay với lãi suất thấp, chính sách giảm thuế đầu ra, tiền sử dụng đất...

Qua đó, giá nhà ở sẽ giảm xuống, sẽ có nhiều người xây nhà, mua nhà. Như thế, chúng ta vừa giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân và góp phần giải quyết khó khăn của nền kinh tế quốc gia.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu