SearchNews

Công suất và giá phòng khách sạn cao cấp tại Tp.HCM đều giảm

06/07/2014 10:30

Ngày 3/7 vừa qua, Công ty Grant Thornton (Việt Nam) vừa công bố kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2015. Theo đó, công suất phòng khách sạn bình quân trong cả nước (chỉ tính khách sạn 4 và 5 sao) trong năm 2014 đạt 60,7%, giảm khoảng 2% so với năm 2013.

Đồng thời, tại Hà Nội, công suất phòng bình quân của khách sạn 4 và 5 sao tăng 6,7% trong khi tại Tp.HCM, công suất phòng đã giảm 6,7% so với năm trước đó (2013).

Có mặt trong cuộc họp báo công bố kết quả trên, ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton (Việt Nam), cho biết nguyên nhân công suất phòng tại Hà Nội tăng là do việc mở rộng cơ sở hạ tầng (tăng công suất khai thác sân bay và thêm nhà ga mới), theo đó lượng khách đến Hà Nội tăng. Còn tại Tp.HCM, nguyên nhân công suất phòng giảm mạnh là do môi trường kinh doanh tại TP này ngày càng cạnh tranh khi có thêm nhiều khách sạn mới được đưa vào khai thác.

thị trường khách sạn
Khách sạn Caravelle tại quận 1, Tp.HCM. Ảnh minh họa: TL

Theo kết quả khảo sát, giá phòng bình quân trong năm 2014 của các khách sạn cao cấp tại Việt Nam tăng nhẹ, khoảng 0,2% so với năm 2013, cụ thể, tăng từ 97,6 USD trong năm 2013 lên 97,8 USD trong năm 2014. Trong đó, khách sạn 4 sao có giá phòng tăng khoảng 3,6%, nhưng khách sạn 5 sao lại có giá phòng giảm khoảng 6,4%.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng và Hội An, giá phòng khách sạn tăng tới 23%. Còn giá phòng trung bình tại các TP khác như Phan Thiết, Hà Nội và Tp.HCM đồng loạt giảm mạnh, với tỷ lệ lần lượt là 17,2%, 13,7% và 4,7%.

Giải thích nguyên nhân khiến giá phòng khách sạn 5 sao giảm mạnh, theo ông Kenneth Atkinson, nguyên nhân là do thị trường thay đổi, có thêm nhiều khách sạn mới được đưa vào khai thác, vì thế khi có khách sạn nào đó đưa ra chương trình khuyến mãi, thì lập tức các khách sạn khác cũng giảm giá theo để cạnh tranh.

Chia sẻ bên lề cuộc họp báo, TGĐ của Pullman Saigon Center (khách sạn Pullman)- ông Zayne Boon cũng cho biết, thời gian qua lượng du khách đến Việt Nam có dấu hiệu giảm mạnh; điều này đã gây ảnh hưởng đến mọi tỉnh thành tại Việt Nam, trong đó có cả Tp.HCM. Tuy nhiên, thực tế công suất phòng tại Tp.HCM lại giảm mạnh là do sự góp mặt của các khách sạn mới trong thời gian gần đây khiến cạnh tranh diễn ra gay gắt hơn.

“Thách thức đối với chúng tôi là ngày càng có nhiều khách sạn tham gia vào thị trường, do đó áp lực đối với chúng tôi bây giờ là làm sao giữ được những nhân viên giỏi, đáp ứng tốt nhu cầu của khách sạn. Thực ra, việc tuyển được nhân viên có chứng chỉ du lịch đáp ứng tốt nhu cầu của khách sạn 5 sao đang ngày càng khó”- ông Zayne Boon phân tích.

Nhìn chung, kết quả khảo sát của Grant Thornton (Việt Nam) cho thấy, về doanh thu, chi phí và cả hiệu suất của phân khúc khách sạn sang trọng trong năm 2014 đều kém hơn, với chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) trung bình chỉ đạt 34%, tức giảm khoảng 5,5% so với năm 2013. Nguyên nhân khiến chỉ số này bị giảm là do những thay đổi trong cơ cấu chi phí, cụ thể là do các chi phí quản lý tăng khoảng 2,7% và chi phí hoạt động khác cũng tăng thêm khoảng 1,9%.

Được biết, khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2015 của Grant Thornton Việt Nam được tiến hành trên tổng số 60 khách sạn, chủ yếu từ 4 - 5 sao. Đây là năm thứ 12 Grant Thornton tiến hành cuộc khảo sát này và không bao gồm phân khúc khách sạn 3 sao, do đó những số liệu trong năm 2014 được dùng để so sánh với năm nay đều đã được loại trừ khách sạn 3 sao.

Trong một diễn biến khác có liên quan, một báo cáo của Công ty Savills cũng cung cấp, trong quí I năm nay, thị trường khách sạn tại Tp.HCM đã có thêm 200 phòng khách sạn từ một khách sạn 5 sao mới, nguồn cung mới cũng tăng thêm từ một khách sạn 4 sao hiện hữu và một khách sạn 3 sao hoạt động trở lại. Như vậy, tính đến quí I/2015, Tp.HCM có khoảng 99 khách sạn 3 - 5 sao với tổng nguồn cung vào khoảng 13.100 phòng.

Còn tại thị trường Hà Nội, tính đến cuối quí I năm nay, tổng nguồn cung thị trường cũng đạt 8.960 phòng từ 64 khách sạn 3 - 5 sao.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu