SearchNews

Cửa hàng mặt tiền không dám nghĩ đến chuyện tăng giá

02/03/2014 07:06

Sau Tết Nguyên đán, hàng loạt nhà cho thuê tại Hà Nội bị bỏ trống, nhiều cửa hàng trong tình trạng đóng kín cửa vì khách thuê trả mặt bằng. Chủ nhà hiện chỉ mong có khách thuê chứ không dám nghĩ đến chuyện tăng giá…

Có một thực tế, những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dọc trên nhiều tuyến phố hay con ngõ ở Hà Nội, các biển quảng cáo cho thuê phòng trọ, cho thuê nhà hay cho thuê cửa hàng... được treo nhan nhản. Chỉ cần đi dọc một lượt qua các tuyến phố như Trương Định, Bạch Mai, Tây Sơn cũng có thể thấy hàng chục cửa hàng đang bị bỏ trống và treo biển cho thuê.

căn nhà cao tầng này vẫn chưa có khách thuê
Dù đã treo biển khá lâu nhưng căn nhà cao tầng này vẫn chưa có
khách thuê. Ảnh: Minh Thư.

Song, việc tìm được người thuê tại thời điểm này là điều không hề dễ. Bác Lan, người có cửa hàng 20m2 ở phố Trương Định cho biết, khách thuê cửa hàng bán quần áo đã trả nhà trước tết, gia đình đã treo biển cho thuê kèm số điện thoại ngay sau đó để tìm khách thuê mới, nhưng đến nay đã nửa tháng mà vẫn chưa có khách nào gọi điện hỏi thuê.

Cùng chung tình cảnh với bác Lan, chủ của căn nhà 4 tầng ở phố này đã từng cho một ngân hàng thuê nguyên căn nhà nhưng đến năm nay ngân hàng đã chuyển địa điểm, không thuê nữa mà việc tìm được khách thuê cả nhà cũng không dễ. Đáng buồn hơn, thi thoảng cũng có vài khách gọi điện hỏi diện tích, giá cả rồi mặc cả giá thuê giảm xuống chỉ còn hơn nửa giá chủ nhà đưa ra nên không thể cho thuê được.

Hiện có khá nhiều cửa hàng treo biển cho thuê
Hiện có khá nhiều cửa hàng treo biển cho thuê trên phố Trương Định
(Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Minh Thư.

Cho thuê 3 phòng trọ thì có tới 2 phòng để trống, bác Lan ở Đại Từ cho hay: Từ trước tới nay, gia đình bác chỉ cho các gia đình thuê chứ không cho sinh viên hay các đối tượng khác thuê vì muốn có sự ổn định trong việc cho thuê. Tuy nhiên, có một số gia đình đã mua được nhà mới hồi trong năm và chuyển đi, cho đến giờ, những căn phòng đó vẫn chưa tìm được khách thuê. Như vậy, không riêng mình cửa hàng khó tìm khách mà đến cả các nhà trọ bình dân cũng mỏi mắt tìm khách. Các biển cho thuê nhà, cho thuê phòng trọ chen nhau dán khắp nơi trên các ngõ trên phố Cầu Giấy, Minh Khai, Bạch Mai, Đại Từ…

Nhiều phòng trọ cũng "mỏi mắt" tìm khách thuê
Nhiều phòng trọ cũng "mỏi mắt" tìm khách thuê. Ảnh: Minh Thư.

Vì có quá ít khách hỏi nên nhiều chủ nhà chỉ mong có được khách thuê chứ không dám nghĩ đến chuyện tăng giá. Theo khảo sát của phóng viên, các khu vực Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng…, giá thuê phòng trọ dao động từ 1,2 – 2,5 triệu đồng/phòng (chưa có chi phí điện, nước hàng tháng), tùy vào diện tích. “Để nhà trống thêm thời gian ngắn nữa, nếu không có gia đình nào hỏi thuê thì có lẽ tôi phải chuyển sang cho cả sinh viên hoặc những người đi làm nhưng chưa có gia đình thuê ở để thu hồi vốn”, bác Lan chia sẻ thêm.

Đồng thời, bác Lan cũng tâm sự thật, bác chỉ dám nghĩ đến chuyện tăng giá nếu có nhiều khách hỏi thuê. Còn thời gian này, không hiểu vì nguyên nhân gì mà lượng khách hỏi thuê rất ít. Vậy nên, nếu có khách hỏi thì bác cũng chỉ nói giá thuê cũ là 1,5 triệu đồng/phòng.

Thực tế hiện nay, có khá nhiều căn hộ chung cư mini hoặc chung cư thương mại đang cho thuê với giá chỉ 3-4 triệu đồng/căn hộ diện tích 60-70m2. Nhiều đôi vợ chồng trẻ chưa có nhà ở đã tìm đến những căn hộ như thế để thuê thay vì thuê các phòng trọ bình dân. Có một số khác lại tìm những căn nhà 3-4 tầng và tìm thêm các gia đình, bạn bè đến thuê cùng để giảm bớt chi phí mà vẫn được ở những căn nhà rộng rãi, thoải mái hơn thuê phòng trọ.

Một số chủ đất nắm bắt được tình trạng vắng khách của các căn nhà cho thuê đã tìm đến phương án xây gara ôtô để nhận gửi xe thay vì xây dãy nhà trọ bình dân cho thuê.

Chủ nhân một mảnh đất khoảng 50m2 mới xây một gara ôtô ở Thanh Trì tiết lộ: Kế hoạch ban đầu của vợ chồng tôi là xây nhà trọ để cho thuê, nhưng thấy thực trạng ế ẩm khách thuê của nhiều nhà trọ nên tôi đã thử chuyển sang xây gara nhận trông ôtô ngày đêm.

Vì thu phí gửi xe hàng tháng rẻ hơn so với những điểm cùng khu vực, khoảng 200.000-300.000 đồng nên dù chỉ mới nhận nhưng địa điểm nhà anh đã có ô tô gửi kín. Anh chia sẻ thêm, cứ theo đà trên thì việc xây gara oto rồi nhận trông xe còn còn hiệu quả hơn so với xây nhà trọ để cho thuê.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu