SearchNews

Điều kiện cho vay gói 30.000 tỷ đồng cần được nới lỏng

27/04/2014 07:37

Sau một thời gian giải ngân, đến nay, gói 30.000 tỷ đồng mới chỉ giải ngân được hơn 20%. Sở dĩ tiến độ giải ngân của gói tín dụng còn chậm phần lớn xuất phát từ quy định về điều kiện và đối tượng tham gia vay.

 gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.
Nên mở rộng đối tượng vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Phó Tổng giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Kiến Á, ông Lê Minh Trí nhận định: Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà là một bước tiến tích cực về mặt cơ chế của Chính phủ đối với người dân, mở ra cho thị trường bất động sản nhiều cơ hội mới.

Song, đến nay tiến độ giải ngân của gói tín dụng này mới chỉ đạt được hơn 20% và nguồn cung trên thị trường cho cho là một phần dẫn tới thực tế chậm này. Bởi rất ít dự án có thể đáp ứng được điều kiện tổng giá trị căn hộ phải dưới 1,050 triệu đồng của quy định vay vốn. Mặt khác, bên chủ đầu tư cần phải có sự liên kết với phía ngân hàng thì người mua mới dễ dáng tiếp cận được gói vay ưu đãi. Cùng với đó, đối tượng được vay mua nhà theo quy định 395/BXD-QLN ngày 3/3/2015 cũng không thuận lợi trong việc chứng minh nguồn thu nhập của mình để trả nợ ngân hàng.

Chúng ta có thể đưa ra một ví dụ cụ thể: Thu nhập của 2 vợ chồng là 9 triệu đồng/người/tháng, nếu giá trị của căn hộ được mua là 900 triệu đồng và cần trả trước một khoản 20%, nghĩa là 180 triệu đồng, 80% còn lại là khoản vay, tương đương 720 triệu đồng, được trả trong thời gian 15 năm với lãi suất là 5%/năm. Như vậy, số tiền gốc và lãi hàng tháng gia đình phải trả là 7 triệu đồng. Tổng thu nhập của 2 vợ chồng trong một tháng là18 triệu đồng và khoản dành cho các chi phí sinh hoạt đời thường của 2 vợ chồng có 2 con sẽ là 4 triệu đồng/người. Khi đó, chúng ta sẽ thực hiện một phép tính: 4 x 4 = 16 triệu đồng; 18 triệu đồng - 16 triệu đồng chỉ còn dư được 2 triệu đồng/tháng. Với khoản tiền dư ít ỏi như vậy, chắc chắn hộ gia đình trên sẽ không thể có khả năng trả nợ được số tiền vay theo như quy định. Thế nê, dù nằm trong đối tượng được vay mua nhà theo gói 30.000 tỷ nhưng họ không thể tiếp cận được với ngôi nhà vì không đủ điều kiện để vay mua.

Vậy, mấu chốt vần đề được đặt ra ở đây là, một khi điều kiện vay mua được nới lỏng thì khó khăn trên mới được giả quyết. 

Từ sự phân tích trên, ông Trí cho biết, để gói tín dụng vay mua được giải ngân nhanh hơn và tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận hơn thì chỉ cần 2 điều kiện: đối tượng chưa có nhà ở và có thu nhập đủ khả năng để trả nợ ngân hàng. Bên cạnh đó, cần mở rộng đối tượng vay vốn, đó là người nhập cư. Những người này cũng rất muốn được tiếp cần nguồn vốn để sở hữu một chốn an cư, song, họ lại nằm ngoài quy định về đối tượng được vay mua nhà của gói 30.000 tỷ đồng.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu