SearchNews

Lĩnh vực đất đai làm "nóng" hội trường giao lưu trực tuyến ngành TN&MT

29/10/2014 08:10

Tại buổi giao lưu trực tuyến lần thứ 15 của Bộ TN&MT diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28/10, có đến 80% câu hỏi của người dân và doanh nghiệp trên 63 tỉnh thành liên quan tới lĩnh vực đất đai.

Sau đây là toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến giữa ngành Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) với người dân và doanh nghiệp:

Tính đến thời điểm 11h30 phút sáng ngày 28/10, Chương trình giao lưu trực tuyến đã nhận được gần 700 câu hỏi từ người dân và doanh nghiệp gửi trên 63 tỉnh thành. Trong đó, số câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm gần 80%, lĩnh vực môi trường 16%, còn lại là các lĩnh vực khác.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, về lĩnh vực đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất là 2 vấn đề được quan tâm nhất. Trong đó, các trường hợp hỏi về cấp Giấy chứng nhận do thiếu hồ sơ giấy tờ hoặc đã có vi phạm trước đó chiếm đa phần, số lượng câu hỏi về giao đất, cho thuê đất ít hơn mọi lần.

Hội trường Giao lưu trực tuyến ngành TM&MT
Hội trường Giao lưu trực tuyến ngành TM&MT "nóng" bởi lĩnh vực đất đai.

“So với đợt giao lưu trực tuyến lần trước, điểm "nóng" trong lần giao lưu này là các câu hỏi tập trung nhiều hơn vào việc hướng dẫn thực thi pháp luật. Điều này xuất phát từ nhận thức của người dân, doanh nghiệp cũng như các cán bộ chuyên môn trong ngành chưa nắm rõ hết các thông tin, nội dung quy định của Luật Đất đai 2013 để tháo gỡ những vướng mắc”, Thứ trưởng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, vấn đề thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thuộc lĩnh vực địa chất khoáng sản cũng thu hút được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, ông Nguyễn Văn Thuấn cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp đặc biết quan tâm đến vấn đề này bởi đây là một chính sách mới, có sự ảnh hưởng sát sườn đến họ. Sự ra đời của chính sách nhằm tăng nguồn ngân sách, đồng thời, tránh thất thoát tài nguyên và tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp.
“Việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được áp dụng sẽ tạo động lực để các doanh nghiệp chú ý hơn trong việc thăm dò trữ lượng chính xác hơn, tiến tới khai thác triệt để nguông tài nguyên, đống thời, những doanh nghiệp có năng lực yếu kém cũng từ đó bị đào thải… Đây là những mục tiêu quan trọng đối với các cấp quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản”, ông Thuấn khẳng định.

Tại TP. Đà Nẵng, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường TP. Đà Nẵng, ông Phạm Xuân Thu chia sẻ, việc giải quyết quyền lợi trực tiếp của người dân trong cấp giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất ở và quyền sử dụng đất là 2 lĩnh vực rất được người dân quan tâm tại giao lưu, đồng thời, đây cũng là hai vấn đề mà ngành TN&MT Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện. Đa phần người dân đều có chung mong muốn cắt ngắn lại cải cách thủ tục hành chính.

Cũng trong buổi Giao lưu trực tuyến, Bộ đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến Luật Đất đai 2013 và các Nghị định, Thông tư mới ban hành; Luật Bảo vệ môi trường 2014; biến đổi khí hậu; lĩnh vực xử lý môi trường nước thải tại các đô thị và các khu công nghiệp, vấn đề bảo vệ môi trường các lưu vực sông… từ phía cán bộ ngành TN&MT tại các địa phương. Và các câu hỏi này đều đã được trả lời một cách thỏa đáng.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, số lượng câu hỏi và ý kiến cũng như sự tham gia ngày một đông đảo của các cơ quan thông tấn, báo chí đã cho thấy giao lưu trực tuyến thực sự trở thành kênh thông tin, cầu nối quan trọng giữa ngành TN&MT với nhân dân và doanh nghiệp.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định, giao lưu trực tuyến trở thành kênh thông tin quan trọng để tuyên truyền, phổ biến pháp luật lĩnh vực TN&MT. Thông qua kênh thông tin này, Bộ và các Sở đã nhận thấy được những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành TN&MT một cách rõ nhất, nhanh nhất. Từ đó, tiến hành nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để những khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu