SearchNews

Nghị quyết 43/NQ-CP: Cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện dự án đầu tư

22/10/2014 08:17

Ngày 6/6/2014, Chính phủ ra Nghị quyết số 43/NQ-CP Về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh (Nghị quyết 43).

Trong đó, Nghị quyết này yêu cầu tối giản thủ tục hành chính (cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện dự án), đặc biệt là chuyển việc thực hiện một số thủ tục từ nhà đầu tư cho các cơ quan quản lí nhà nước theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

 Đặc biệt, tại điểm h, khoản 1, Điều 2, Nghị quyết 43/NQ-CP ngày 6/6/2014 của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất quy định: Không yêu cầu thực hiện việc cấp Giấy phép xây dựng đối với công trình của dự án đầu tư thuộc khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Nghị quyết số 43/NQ-CP yêu cầu tối giản thủ tục hành chính, cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện dự án.
 Nghị quyết số 43/NQ-CP yêu cầu tối giản thủ tục hành chính, cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện dự án.

Nghị quyết 43 không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí và thuận lợi hơn trong tiếp cận đất đai, mà còn giúp các cơ quan quản lí nhà nước giảm áp lực giải quyết thủ tục hành chính do số lượng thủ tục hành chính giảm. Chính phủ đã giao các bộ, ngành sửa đổi, thay thế hoặc ban hành mới văn bản cho phù hợp với quy định của Nghị quyết 43, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/10 để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, ngay cả khi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã được hoàn thiện theo tinh thần của Nghị quyết 43, thì việc áp dụng trong thực tế cũng chưa phải là sẽ hoàn toàn trơn tru, thuận lợi. Đặc biệt, việc vận  dụng khác nhau giữa các tỉnh và thành phố trên cả nước cũng tạo ra “độ vênh chính sách” về thu hút đầu tư bất động sản. Thông thường, một dự án, trong điều kiện thuận lợi, mất tối thiểu 24 tháng để hoàn thành các thủ tục. Chi phí này không dưới 20% tổng chi phí dự án. Vì vậy, việc đơn giản hoá thủ tục đã thực sự có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp. 

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu