SearchNews

Vinaconex định bán 70% cổ phần “cục nợ” Xi măng Cẩm Phả

11/04/2013 21:55

Hiện đã có hai nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và gửi thư đề xuất hợp tác tái cấu trúc Xi măng Cẩm Phả...

Đến hết năm 2012, lỗ lũy kế của Xi măng Cẩm Phả là 1.588 tỷ đồng (chưa kể lỗ chênh lệch tỷ giá là 213 tỷ đồng) chủ yếu do chi phí tài chính quá lớn.

Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã VCG-HNX) vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên năm 2013. Đáng chú ý là tờ trình phương án tái cấu trúc Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả.

VCG cho biết, tính đến ngày 31/12/2012, công ty mẹ VCG phải trích lập 1.106,7 tỷ đồng tổn thất đầu tư tài chính tại các công ty thành viên và dự phòng các khoản phải thu khó đòi (số liệu đã bù trừ giữa giá trị phải trích lập và giá trị được hoàn nhập) trong đó riêng chi phí phải trích lập dự phòng tổn thất đầu tư tài chính vào Xi măng Cẩm Phả là 1.209,81 tỷ đồng.

Đến hết năm 2012, lỗ lũy kế của Xi măng Cẩm Phả là 1.588 tỷ đồng (chưa kể lỗ chênh lệch tỷ giá là 213 tỷ đồng) chủ yếu do chi phí tài chính quá lớn. VCG đã phải trả nợ thay cho Xi măng Cẩm Phả là 2.393 tỷ đồng, khiến công ty gặp khó khăn về tài chính, và không còn nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ Xi măng Cẩm Phả.

Do đó, Vinaconex sẽ trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 70% cổ phần của Xi măng Cẩm Phả thuộc sở hữu của Vinaconex cho đối tác nước ngoài. Giá bán không thấp hơn giá trị vốn chủ sở hữu của Xi măng Cẩm Phả.

Vinaconex cho biết, hiện đã có hai nhà đầu tư nước ngoài, là các tập đoàn xi măng, quan tâm và gửi thư đề xuất hợp tác tái cấu trúc vốn Xi măng Cẩm Phả. Dự kiến, Vinaconex sẽ bán cổ phần Xi măng Cẩm Phả dưới mệnh giá.

Các đối tác sẽ chi ngay một lượng tiền cho giao dịch, trả tiền mua cổ phần cho Vinaconex và bơm trực tiếp cho Xi măng Cẩm Phả để tái cơ cấu nợ vay, thông qua việc trả trước các khoản nợ vay của nước ngoài, trả các khoản nợ vay có lãi suất cao...

Năm 2013, VCG dự kiến doanh thu đạt 5.401,1 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 477,6 tỷ đồng và cổ tức đạt 8%.

Theo vneconomy.vn

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu