SearchNews

Làm sao để chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở?

24/07/2014 21:22

Hỏi: Tôi đang định mua mảnh đất diện tích 97.3m2 tại một con hẻm trên đường Bình Giã, TP Vũng Tàu. Đất hiện tại là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, hạn sử dụng đến tháng 7/2027, quyền sử dụng đất chính chủ - người đứng bán.

Xin hỏi, trường hợp này tôi có thể chuyển sang đất thổ cư được không? Phí chuyển đổi bao nhiêu trên 1m2 đất? Nếu chuyển được sang đất thổ cư thì có thể chuyển toàn bộ diện tích 97,3m2 đó được không? Cảm ơn.

Nguyễn Duy Đại (nddai90@...)

Trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép. Việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo đó phải thỏa mãn điều kiện quy định tại điều 52 Luật Đất đai năm 2013: “Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo quy định này, ông liên hệ trực tiếp với Phòng Tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu để biết rõ ràng rằng tại vị trí đất mà ông định chuyển mục đích sử dụng đã có “Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt” hay chưa.

Về tiền sử dụng đất phải nộp khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất theo nguyên tắc: “Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất”. (Điểm a khoản 1 điều 109 Luật Đất đai năm 2013)

Về giá đất các loại ông tham khảo quyết định về giá các loại đất do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu ban hành.

Thân ái chào ông.

Luật sư Huỳnh Văn Nông
(www.shlaw.vn)

Theo Tuổi trẻ

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu