SearchNews

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất?

30/12/2009 08:08

Chúng tôi là công ty cổ phần, theo kế hoạch chúng tôi có thuê một khu đất để xây dựng văn phòng có thu tiền sử dụng đất với thời hạn là 50 năm.

Chúng tôi là công ty cổ phần, theo kế hoạch chúng tôi có thuê một khu đất để xây dựng văn phòng có thu tiền sử dụng đất với thời hạn là 50 năm.

Tuy nhiên, diện tích khu đất khá lớn, chúng tôi muốn chuyển mục đích sang xây dựng nhà ở và chung cư, văn phòng cho thuê. Vậy tôi muốn hỏi thủ tục như thế nào? (Trương Chấn Tử, TP. HCM)

Trả lời:

Điều 30 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai quy định căn cứ để quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

Dự án đầu tư của tổ chức có sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt hoặc dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư.

Văn bản thẩm định về nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư của tổ chức kinh tế không sử dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc không phải là dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thẩm định về nhu cầu sử dụng đất trên cơ sở xem xét hồ sơ dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Việc chấp hành tốt pháp luật về đất đai của người xin giao đất, thuê đất đối với trường hợp người xin giao đất, thuê đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trước đó để thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trên cơ sở bản tự kê khai của người xin giao đất, thuê đất về tất cả diện tích đất, tình trạng sử dụng đất đã được Nhà nước giao, cho thuê trước đó và tự nhận xét về chấp hành pháp luật về đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất đang làm thủ tục giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất đã giao, đã cho thuê để xác minh mức độ chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất trong quá trình thực hiện các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết thì căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Căn cứ vào quy định nêu trên, công ty bạn liên hệ với UBND nơi hiện có khu đất để xem xét lại quy hoạch sử dụng đất. Trường hợp nếu địa điểm khu đất phù hợp với quy hoạch xây dựng theo mục đích đầu tư thì công ty nên đăng ký dự án vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương và lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để được xem xét giải quyết theo quy định.

(Theo ANTĐ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu