SearchNews

Có thể ủy quyền bán đất khi đang sống ở nước ngoài?

10/11/2011 10:36

Tôi có mua một miếng đất 7x40m, có hợp đồng mua bán tay, nay lên xã xin thủ tục sang tên mới biết miếng đất không thuộc quyền sở hữu của người cha nữa mà đã sang tên cho người con gái (đứng tên để vay tiền ngân hàng vì người cha đã lớn tuổi).

* Tôi có mua một miếng đất 7x40m, có hợp đồng mua bán tay, nay lên xã xin thủ tục sang tên mới biết miếng đất không thuộc quyền sở hữu của người cha nữa mà đã sang tên cho người con gái (đứng tên để vay tiền ngân hàng vì người cha đã lớn tuổi).

Nay người con gái đã theo chồng ra nước ngoài, vậy tôi phải làm sao để có thể sang tên được?Nếu người con không về Việt Nam, cô ấy có thể ủy quyền cho người cha hay anh, chị, em cô ấy ký sang tên được không?

Mong báo tư vấn giúp. Cảm ơn.

- Trả lời:

Nếu hiện tại người con gái đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là “giấy chứng nhận”) hợp pháp đối với miếng đất trên thì bạn chỉ có thể được đứng tên trên giấy chứng nhận đối với mảnh đất này nếu được người con gái chuyển nhượng hoặc tặng cho lại quyền sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Nếu không có mặt tại Việt Nam thì người con gái có thể ủy quyền cho người thân hoặc người khác bất kỳ tại Việt Nam để nhân danh, thay mặt mình thực hiện giao dịch.

Trường hợp không được người con gái đồng ý chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất trên thì với hợp đồng mua bán bằng giấy tay với người cha, bạn chỉ có quyền khởi kiện người cha ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất để được tòa án giải quyết tranh chấp.

Lưu ý: trước khi khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền, tranh chấp về đất đai của bạn phải được UBND cấp xã nơi có đất hòa giải.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu
(Nguồn Tuổi Trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu