SearchNews

Thủ tục chuyển sang đất thổ cư

16/11/2011 08:04

Tôi có mảnh đất nông nghiệp diện tích 210m2 tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Vị trí đất thuộc khu dân cư. Nay tôi muốn chuyển lên thành đất thổ cư thì cần những điều kiện gì? Giá chuyển lên thổ cư 1m2 hiện tại là bao nhiêu?

* Tôi có mảnh đất nông nghiệp diện tích 210m2 tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Vị trí đất thuộc khu dân cư. Nay tôi muốn chuyển lên thành đất thổ cư thì cần những điều kiện gì? Giá chuyển lên thổ cư 1m2 hiện tại là bao nhiêu?

Tôi có nghe nói là đất của tôi chỉ được chuyển lên thổ cư khi gia đình tôi thuộc diện hộ nông nghiệp, như vậy có đúng không? Xin chân thành cảm ơn!

- Trả lời:

Căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang thành đất thổ cư, đất ở:

- Đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

- Đất xin chuyển mục đích sử dụng nằm trong quy hoạch sử dụng đất thổ cư hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt (tìm hiểu ở văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng tài nguyên môi trường TP Phan Thiết)

- Diện tích đất xin chuyển mục đích sử dụng nằm trong hạn mức đất ở do UBND tỉnh quy định (150-400m2… tùy vùng, miền, địa phương).

- Người có yêu cầu phải làm đơn chuyển mục đích sử dụng đất có xác nhận của UBND phường nơi có đất.

Đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất nông nghiệp (được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp) sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng: mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Ví dụ: tại thời điểm xin chuyển mục đích sử dụng đất, UBND tỉnh Bình Thuận ấn định giá đất tại địa phương có đất xin chuyển nhượng mục đích sử dụng như sau:

1m2 đất ở giá là: 1.400.000đ

1m2 đất nông nghiệp là: 400.000đ

Mức chênh lệch là: 1.000.000đ

Nếu được cho chuyển 60m2 đất nông nghiệp sang đất thổ cư, đất ở thì phải đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất là: 1.000.000đ x 60 = 60.000.000đ.

Luật sư Cổ Hiệp

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu