SearchNews

Tặng, cho bất động sản phải theo trình tự pháp luật

12/03/2012 10:02

Tôi có 12.590m2 đất đã được UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ngày 25-8-1998. 

Tôi có 12.590m2 đất đã được UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ngày 25-8-1998. Cho đến nay tôi chỉ nói miệng là sẽ cho 3 người con của mình số đất này, nhưng chưa lập văn bản tặng, cho và cũng chưa lập di chúc cho bất cứ người con nào. Thế nhưng, không hiểu sao 3 người con của tôi đã được cấp 3 sổ đỏ tách thửa từ đất của tôi. 

Đặc biệt, từ khi con trai tôi là Nguyễn Văn Vinh chết thì con dâu tôi đã kiện tôi ra tòa án huyện để giành đất. Xin hỏi, UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ cho 3 con tôi có đúng không? Tòa án huyện Bến Cát tạm đình chỉ vụ án có đúng không?

Trả lời: 

- Điều 467 Bộ Luật Dân sự quy định: “Tặng, cho BĐS phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật BĐS phải đăng ký quyền sở hữu. Hợp đồng tặng, cho BĐS có hiệu lực từ thời điểm đăng ký; nếu BĐS không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm giao tài sản”.

cap so do

Điểm b, Khoản 1, Điều 129 Luật Đất đai 2003 cũng quy định: “Hồ sơ tặng, cho quyền sử dụng đất bao gồm văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng, cho hoặc quyết định của tổ chức tặng, cho quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Như vậy, khi bà chưa làm văn bản tặng, cho 3 người con quyền sử dụng đất mà UBND huyện Bến Cát đã tách thửa, cấp 3 sổ đỏ mới cho 3 người con của bà là vi phạm pháp luật. Bà cần làm đơn đề nghị UBND huyện Bến Cát thu hồi 3 sổ đỏ đã cấp sai trái. Về vụ kiện của con dâu bà, Tòa án đã tạm đình chỉ giải quyết vụ kiện là đúng, bởi vì việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính.

Các bài đọc nhiều:

Giấy tờ đồng sở hữu, gặp bất lợi gì?

Thủ tục hợp thức hóa đất ông bà để lại

Hợp thức hóa đất không đúng diện tích mua

Thủ tục đổi sang sổ hổng

Thủ tục mua bán nhà hợp lệ

Mua nhà xây không phép bằng giấy tay

Làm thủ tục tặng cho như thế nào?

Luật gia Nguyễn Văn Khôi
(Nguồn: Saigondautu)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu