SearchNews

Tách và hợp thửa một mảnh đất cho hai hộ liền kề

06/09/2012 08:57

Hai hộ gia đình chúng tôi cùng ở trên một con đường. Tôi ở số nhà 72, nhà chưa ra sổ hồng, diện tích 4mx10m theo quy hoạch địa chính. Hàng xóm tôi ở số nhà 76, diện tích cũng 4mx10m nhưng đã ra sổ hồng.

Hai hộ gia đình chúng tôi cùng ở trên một con đường. Tôi ở số nhà 72, nhà chưa ra sổ hồng, diện tích 4mx10m theo quy hoạch địa chính. Hàng xóm tôi ở số nhà 76, diện tích cũng 4mx10m nhưng đã ra sổ hồng.

Hiện ở giữa hai nhà chúng tôi có một miếng đất 4mx10m (số nhà 74) chưa xây dựng, có sổ đỏ. Chúng tôi muốn cùng nhau mua mảnh đất này, mỗi bên mua 2mx10m và tiến hành hợp thổ vào đất sẵn có của mình.

Xin hỏi các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến hành mua chung, tách thửa, hợp thửa sao để chúng tôi hoàn thành giao dịch và mỗi bên sẽ sở hữu 6mx10m đất. Mong được tư vấn. Cảm ơn.

Trả lời:

Trước khi tiến hành các thủ tục để nhận chuyển nhượng, bạn nên liên hệ với phòng tài nguyên - môi trường để biết được quy hoạch chi tiết tại vị trí dự định hợp thửa và các thông tin liên quan đến việc nhận chuyển nhượng và nhập vào hai thửa đất hai bên.

Ngoài ra, bạn cũng cần hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho lô đất tại số nhà 72 để chuẩn bị cho việc hợp thửa sau đó.

Nhiều hộ mặt đường Lạc Long Quân sau khi

Trường hợp việc hợp thửa phù hợp quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, bạn và chủ nhà số 76 có thể cùng đứng tên nhận chuyển nhượng lô đất ở số nhà 74. Để giao dịch được rõ ràng, hạn chế tranh chấp trong việc “hợp tác” này, hợp đồng nhận chuyển nhượng lô đất ở số nhà 74 sẽ ghi rõ số tiền mà mỗi bên bỏ ra và diện tích mà mỗi bên sẽ được sở hữu.

Hợp đồng nhận chuyển nhượng này phải được công chứng theo quy định. Theo đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho cả bạn và người đồng sở hữu, trong đó ghi rõ diện tích sở hữu riêng của từng bên (Điểm d khoản 1 điều 5 Thông tư 17/2009/TT-BTNMT).

Sau khi được cấp giấy chứng nhận cho lô đất ở số nhà 74, bạn và người đồng sở hữu sẽ tiến hành tách thửa để gộp vào thửa đất riêng của mình.

Theo Điều 19 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, hồ sơ tách, hợp thửa gồm có:

- Đơn xin tách và hợp thửa;

- Văn bản thỏa thuận về việc tách thửa tại số nhà 74 giữa bạn và người đồng sở hữu có công chứng theo quy định;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cả 3 thửa đất số 72, 74 và 76.

Bạn sẽ nộp một bộ hồ sơ tại phòng tài nguyên - môi trường (nếu bạn và người đồng sở hữu đều là công dân Việt Nam), hoặc tại Sở Tài nguyên - môi trường (nếu bạn và/hoặc người đồng sở hữu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc cá nhân nước ngoài).

Thời gian giải quyết khoảng 14 ngày làm việc kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Thân ái chào bạn.

Luật sư Huỳnh Văn Nông
www.shlaw.vn

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu