SearchNews

Đất nền ven Sài Gòn đang vượt ngưỡng giá trị thực

23/04/2018 10:46

Đất nền tại các khu vực vùng ven Sài Gòn như Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ… hiện đang tăng nóng từng ngày, vượt qua ngưỡng giá trị thực của thị trường.

Đánh giá về thực trạng này, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian gần đây, nhu cầu mua đất nền ven Sài Gòn đang rất sôi động và chuyện giá tăng là có thực.

Sở dĩ có hiện tượng này là do nhu cầu về đất nền ở khu vực trung tâm vô cùng lớn, trong khi quỹ đất lại rất hạn chế, vì vậy, nó đã lan ra vùng ven với kỳ vọng hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư mạnh.

Song, ông Đính cũng cho hay, dù nhu cầu cao là có thực, song, giá đất tại khu vực vùng ven Sài Gòn đang bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực tế.

đất ven Sài Gòn
Bảng giá đất trung bình của từng khu vực ven Sài Gòn.

Trong quý đầu năm 2018, số liệu thống kê của Hội môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, giá nhà đất liền thổ tại các huyện vùng ven Tp.HCM liên tục tăng cao. Cụ thể: giá đất nền nằm trên các tuyến đường, con hẻm nhỏ của Củ Chi hiện nằm trong khoảng 10 – 12 triệu đồng/m2; còn ở các đường lớn, tiếp giáp với nội đô, giá tăng lên tới ngưỡng 20 – 30 triệu đồng/m2; giá đất nền trung bình tại huyện Bình Chánh rơi vào khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2; còn giá đất nằm trong các đường nhỏ của huyện Cần Giờ là 8 triệu đồng/m2 và từ 15 – 18 triệu đồng/m2 đối với đất nằm trên các tuyến đường có hạ tầng, giao thông tốt.

Mức giá bình quân của các huyện vùng ven Sài Gòn đã tăng 2 – 5% trong quý I/2018. Trong đó, mức tăng cao nhất được ghi nhận tại huyện Cần Giờ, với tỷ lệ khoảng 5 – 7%, nguyên nhân là do một số tập đoàn lớn đã đầu tư vào đây.

Từ tình hình thực tế trên, vị chuyên gia này nhận định: "Tôi cho rằng mức giá này cao hơn giá trị thực của thị trường. Đây là mức giá chúng tôi đánh giá cao, vượt ngưỡng giá trị khu vực đó. Dù đã có sự làm việc quyết liệt của chính quyền địa phương, giá đất đã dần hạ nhiệt nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn".

Theo con số thống kê của một đơn vị khác qua việc thu thập số liệu từ các nhà đầu tư chào bán đất nền tại vùng ven Tp.HCM, nhất là ở khu Đông, Tây hoặc Tây Bắc (Củ Chi, Hóc Môn…), so với thời điểm năm ngoái, giá đất nền tại đây đã tăng trung bình tới trên dưới 30%.

Cơn sốt đất nền không chỉ khiến giá cả tăng cao tại một số quận, huyện vùng ven, mà còn lan sang cả một số địa phương có vị trí sát với Tp.HCM.

Ghi nhận tại các tỉnh Long An, Đồng Nai, đã có 2.009 nền và 1.895 nền/nhà phố được rao bán trong quý I/2018, trong đó, chủ yếu là các nền đất nằm ở khu vực giáp ranh Sài Gòn, thống kê của Hội môi giới.

Có khoảng 807 nền đất được giao dịch thành công, tỷ lệ hấp thụ cao, lên tới 83%. Song, so với quý trước, con số này vẫn giảm 38%.

Có khoảng 392 căn nhà liền thổ (nhà phố và biệt thự) được giao dịch thành công trong quý đầu năm 2018, đạt sức hấp thụ 63%, chỉ tương đương 61% so với quý trước đó.

Giá đất nền tại các tỉnh thành xung quanh Tp.HCM cũng được ghi nhận tăng lên trong những tháng đầu năm 2018. Tại các dự án đất nền trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… giá giao dịch hiện đang nằm trong ngưỡng từ 10 – 18 triệu đồng/m2.

Ông Đính đánh giá: "Giá đất ở những khu vực này bị đẩy lên quá nhanh, có một phần nguyên nhân từ hoạt động đầu cơ. Tuy nhiên, đầu cơ diễn ra cục bộ và chưa quá lớn, chủ yếu đến từ nhu cầu thực vẫn lớn hơn".

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu