SearchNews

Thị trường chung cư tại Hà Nội gặp nhiều khó khăn

14/05/2018 06:52

Không có thông tin tốt hỗ trợ, bùng phát tranh chấp chung cư, người mua để ở và giới đầu tư chuyển dòng tiền sang phân khúc hấp dẫn hơn... là những nguyên nhân khiến thị trường chung cư tại Hà Nội giai đoạn này gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ chủ đầu tư một dự án tại Hà Nội, cách đây không lâu, một buổi mở bán căn hộ đã được tổ chức rầm rộ, hoành tráng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, buổi mở bán này chỉ tiêu thụ được 5 căn hộ. Điều đáng nói là, đây là 5 căn hộ đã được khách mua đặt cọc từ vài ngày trước nhưng để tạo hiệu ứng tốt cho dự án, chủ đầu tư quyết định tiến hành giao dịch trong buổi mở bán. Khác với các giai đoạn bán hàng trước đây, 5 căn hộ này được bán cho người mua có nhu cầu ở thực, không có khách mua để đầu tư. 

Chủ đầu tư này cho biết, hiện tại, thị trường chung cư tại Hà nội đang gặp nhiều khó khăn. Minh chứng là, thị trường liên tục đón nhận thông tin xấu và chứng kiến sự bùng phát tranh chấp chung cư. Trước thực trạng này, người mua để ở không còn mặn mà, khách mua đầu tư cũng hết sức e dè xuống tiền. 

Song, theo vị này, việc không ít nhà đầu tư Hà Nội đã rút khỏi phân khúc chung cư, rót tiền vào bất động sản nghỉ dưỡng hoặc đất nền là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới thực trạng nêu trên. Trong giai đoạn này, dòng tiền của nhà đầu tư đổ vào các tỉnh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang hoặc những khu vực có khả năng trở thành đặc khu gồm Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn.

Thị trường chung cư tại Hà Nội gặp nhiều khó khăn
Thị trường chung cư tại Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn. Chủ đầu tư nhiều dự án không bán được hàng. (Ảnh: Ngọc Thành).

Tại quận Thanh Xuân, một dự án giao dịch được 10 căn tính từ đầu năm 2018 đến nay và không có thêm căn nào được bán trong suốt 1 tháng nay. Chủ đầu tư đã tính tới phương án mời thêm đơn vị phân phố để tăng cường marketing, đẩy hàng nhanh hơn. Tuy vậy, chủ dự án vẫn chưa thực sự tự tin bởi hiện có quá nhiều thông tin ảnh hưởng tiêu cực tới việc bán hàng. 

Lãnh đạo doanh nghiệp trên cho hay, các đơn vị phân phối không mấy mặn mà với dự án nên chúng tôi chưa tìm thấy hướng đi nào sáng sủa hơn.  Hơn nữa, so với một số phân khúc khác, phí môi giới chung cư tại Hà nội chưa thực sự hấp dẫn. 

Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh, ông Lê Ngọc Quỳnh cho rằng, do không có những thông tin tốt hỗ trợ nên thị trường chung cư Hà Nội đang ở trong giai đoạn rất khó khăn. Tâm lý của khách mua nhà để ở bị tác động theo hướng tiêu cực bởi tình trạng tranh chấp giữa ban quản trị, chủ đầu cư và cư dân bùng phát; các sự cố cháy nổ; chất lượng nhà khi bàn giao và dịch vụ tiện ích tại chung cư kém. Đối với người mua đầu tư, thị trường chung cư không còn hấp dẫn. Hiện tại, dòng tiền nhà đầu tư đang hướng tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền tại một số tỉnh, thành phố phía Bắc.

Giám đốc Sàn bất động sản Maxland, ông Trần Đức Diễn đánh giá, nhiều dự án chung cư ở Hà Nội hiện nay đang có xu hướng sụt giảm về thanh khoản lẫn giá bán, thậm chí là không phát sinh giao dịch mới. Vị này lý giải, trước sự sôi động của thị trường giao dịch chung cư năm 2017, một số chủ đầu tư đã định giá sản phẩm cao hơn so với giá trị thực cũng như khả năng của khách mua. Thế nên, thanh khoản sẽ sụt giảm khi thị trường xuất hiện những thông tin xấu. Trong khi đó, chủ dự án chỉ có thể thực hiện các chương trình khuyến mại chứ không thể giảm giá trực tiếp vào sản phẩm. Song, những chương trình khuyến mại mà họ thực hiện cũng đã trở nền nhàm chán, thiếu sức hút. Ông Diễn nhận định, tại Hà Nội, các dự án vẫn bán được hàng hiện không nhiều và chủ yếu là có giá tốt.

Dưới góc độ bán hàng, một số đơn vị phân phối chia sẻ, họ nhận được mức phí môi giới cao hơn từ việc bán đất nền hoặc bất động sản nghỉ dưỡng tại các tỉnh, thành phố khác. Ngoài mức hoa hồng trả cho sàn, hiện các chủ đầu tư cũng trả luôn cho môi giới, thậm chí có thêm những khoản thưởng nóng.

Đại diện một sàn bất động sản cho biết, hiện giới đầu tư Hà Nội đang khá thờ ơ với phân khúc đất nền và chung cư trên địa bàn TP. Tỷ lệ biến động và mức sinh lời kém hấp dẫn là lý do chính dẫn tới thực trạng này.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu