SearchNews

Chọn quất và mai đẹp

04/02/2008 09:32

Mai và đào nói chung đẹp không chỉ ở hoa mà còn ở cả dáng cây. Nên chọn những cây nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc. Không nên chọn cây quá nhiều nhánh, các nhánh to nhỏ chênh nhau quá nhiều.

Mai và đào nói chung đẹp không chỉ ở hoa mà còn ở cả dáng cây. Nên chọn những cây nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc. Không nên chọn cây quá nhiều nhánh, các nhánh to nhỏ chênh nhau quá nhiều.

Với hoa mai, đừng "tham" cây nhiều nụ. Tất nhiên là hoa càng nhiều thì cành mai trông càng đẹp, nhưng hãy nhớ rằng hoa có nở đẹp và lâu bền hay không còn tùy vào khả năng "nuôi" dưỡng của cành, cây, nhất là trong điều kiện chưng bình.

Hãy chọn cành hoặc cây mai có nụ nhiều vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành. Các nụ hoa phải đủ "bụ bẫm" để nở kịp ba ngày Tết. Cánh hoa mịn, đều nhau, không có cánh hoa bị "tật". Màu sắc và độ to của hoa rất đa dạng, tùy vào sở thích mỗi người mà chọn lựa cho phù hợp, chứ đó không phải là tiêu chí chọn hoa mai đẹp.

Lưu ý rằng việc chăm sóc cành mai trong điều kiện chưng bình cũng rất quan trọng. Nó giúp hoa nở được lâu, không chóng rụng. Một cành mai đẹp không thể là cành mai trụi lá hoặc lá xanh um nhiều như hoa. Tốt nhất nên chọn cành mai nhiều hoa và nụ, điểm những chiếc lá non xanh mềm hoặc đỏ tía.

Nếu trên cành còn sót lại một vài chiếc lá cũ hoặc có thêm vài chiếc lá đã già xanh, hãy ngắt bỏ chúng để giúp giảm sự thoát hơi nước của cành mai.

Với quất miền Bắc, nên mua và chọn cây quất tại vườn người trồng, vừa dễ chọn mà giá cả lại hợp lý. Khi chọn cây, chú ý chọn những cây gốc cứng cáp, thân thẳng, có nhiều nhiều cành thế, đối xứng theo tán tỏa tròn cành thưa, lá nhỏ, xanh thắm và sai quả, quả to trung bình từ 15 đến 20 cm, màu vàng sáng, không chín quá, phân bố đều quanh tán. Nay người trồng quất cảnh có cách uốn cây theo nhiều hình dáng dáng trực, dáng phu phụ, dáng huynh đệ, tam đa (phúc, lộc, thọ), tứ quý (long, ly, quy, phượng), ngũ phúc, lục điền, bát tinh... theo thị hiếu người tiêu dùng, có thể đặt trước hay ước định thị hiếu từng năm.

Mua quất nên chọn cây còn tơ. Trên thân chưa có các vết tròn đồng tâm loang lổ, là dấu tích của các tản địa y bám vào, chứng tỏ cây chưa già. Cây có bộ tán tròn đều, các chùm quả khoe đều về các phía. Lá phải to, xanh đậm và bóng. Quả đều, to căng mọng. Đa số các quả trên cây đã chín, nhưng còn các mảng hay các vân xanh, đây là loại quả mới chín, trưng bầy được lâu. Đẹp và chơi bền hơn nữa là những cây có nhiều lộc non, tươi, trên đó còn có đủ búp, quả non, hoa và nụ.

Khi mua quất, phải chọn cây còn bầu nguyên vẹn và đem trồng ngay vào chậu có miệng rộng hơn bầu, tạo khe hở cho để nhồi đất bột mà không làm ảnh hưởng tới vầng đất nguyên trong bầu. Trồng xong, phải tưới ẩm ngay và thường xuyên giữ ẩm. Trong quá trình trưng bày nên thường xuyên phun ướt lá bằng bình xịt. Ngày nắng nóng có thể phun tới hai lần. Nếu có điều kiện, cứ 5-6 ngày lại phun cho cây một lần phân bón lá có tỷ lệ P, K cao.

Chọn, đánh bầu được rồi, còn phải chú ý bảo vệ khi vận chuyển. Điều lưu ý đầu tiên là phải giữ thăng bằng, không đổ, lúc nào cũng nhẹ nhàng, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy, phải lấy nilon hoặc giấy bền... bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65-80%.

Còn khi sang chậu thì cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh. Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Tiếp theo là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và “lại” cây.

(Theo Saga)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu