SearchNews

Những khu vườn hấp dẫn nhất thế giới (P1)

29/09/2011 14:33

Mời bạn đọc cùng dừng chân và cảm nhận một trong những khu vườn hấp dẫn nhất trên toàn thế giới. Thả hồn mình phiêu lãng với cảnh sắc của thiên nhiên bên cạnh những nền văn hóa lâu đời được gìn giữ cùng với thời gian.

Mời bạn đọc cùng dừng chân và cảm nhận một trong những khu vườn hấp dẫn nhất trên toàn thế giới. Thả hồn mình phiêu lãng với cảnh sắc của thiên nhiên bên cạnh những nền văn hóa lâu đời được gìn giữ cùng với thời gian.

Vườn Yuyuan (Vườn Dự Viên) – Trung Quốc

Là khu vườn và nhà cổ lớn êm đềm tĩnh lặng giữa thành phố Thượng Hải, Dự Viên được xây dựng cách đây khoảng 400 năm vào thời nhà Minh do ông Phan Doãn Đoan (Pan Yunduan) là tổng đốc tỉnh Tứ Xuyên xây năm 1559 để báo hiếu tặng cha mẹ nên đặt tên là Dự Viên, trong đó “viên” là vườn và “dự” có nghĩa là bình an và sức khỏe. Trong khu vườn này từ cây cối cho đến những bông hoa nhỏ đều được bố trí một cách rất hài hòa bên cạnh những suối nước, ao sen, đá tảng và kiến trúc lầu cát đầy nét mỹ thuật Trung Hoa.

Trong lịch sử hơn 400 năm của mình, vườn Yuyuan đã được tu sửa và mở cửa trở lại nhiều lần do sau khi ông Pan mất thì dòng họ ông cũng lụi bại dần và khu vườn cảnh đóng cửa không ai ở. Dự Viên là một khu phối hợp giữa nhà cổ và vườn cảnh thời Minh và Thanh lớn và xưa nhất ở Thượng Hải.

Dự Viên hiện nay rộng 5 mẫu (acres) nhà cửa bên trong xây theo kiểu Tô Châu, có nhiều gian nhà hiện làm nhà cổ bảo tàng bên trong bàn ghế trang trí nội thất còn giữ nguyên thủy cách nay hơn 400 năm. Những nhà bảo tàng này muốn vào xem phải mua vé riêng. Riêng về vườn cảnh có 40 địa điểm tham quan được chia ra làm 6 khu vực được bao bọc bởi 5 vòng tường, mỗi khu có kiểu cách bài trí khác nhau.

Vườn thiền Ryoan-ji – Nhật Bản

Ngôi đền Ryoan-ji nằm ở phía Tây Bắc, Nhật Bản trở nên nổi tiếng nhờ khu vườn Phật giáo nhận định là nơi hội tụ những tinh hoa của nghệ thuật và có lẽ là kiệt tác lớn nhất của văn hóa Nhật Bản. Khu vườn này được xây dựng vào năm 1400 do Soami (1480 – 1525), một nghệ sĩ tài ba về sáng tác màu sắc, kết hợp với Daisen-in tạo dựng nên.

Mỗi khối đá trong khu vườn đều khắc những tên riêng về Kotaro và Hikojiro, cả hai đều là những nhân vật có thật và đã xây dựng nên công trình này. Trong khu vườn này, đại dương được mô phỏng bằng một lớp cát với những vạch chạy dài làm người ta liên tưởng đến các gợn sóng trên những hòn đảo nhỏ. Phong cảnh trên cạn là một loại hình vườn mà trong đó người ta sử dụng đá và cát để làm, tượng trưng cho thiên nhiên. Phía sau ngôi đền được đặt một chậu rửa bằng đá với cái tên Tsukubai, đây là quà tặng của Tokugawa Mitsukuni (Thủy Hộ Phiên Chủ) vào thế kỷ 17. Trên đó còn mang một dòng chữ khắc đơn giản nhưng sâu sắc: “Tôi học chỉ để được hài lòng”.

Ryoanji được khắp thế giới biết đến như là một biểu tượng của phong cách nhà vườn trên cạn, với mọi yếu tố của thiên nhiên được thu gọn vào trong khoảng không gian hẹp.

Vườn Suan Nong Nooch – Thái Lan

Toàn bộ được xây dựng theo phong cách Thái Lan, khu vườn Suan Nong Nooch, nằm ở tỉnh Pattaya, được khoác lên mình một bộ áo rất lạ mắt, nhưng với vẻ đẹp lộng lẫy và khung cảnh tuyệt vời của mình, khu vườn này đã thu hút được rất nhiều du khách tới tham quan. Tất cả mọi thứ ở nơi đây đều như được lấy ra từ một câu chuyện cổ tích. Trong vườn có những biệt thự mang phong cách Thái, những phòng tiệc lớn, nhà hàng và bể bơi.

Năm 1954, ông Pisit và bà Nongnooch đã mua lại một mảnh đất rộng 240 hectar để làm đồn điền trái cây nhưng sau khi trở về từ chuyến du lịch nước ngoài, bà Nongnooch đã quyết định biến mảnh đất này thành một khu vườn nhiệt đới với nhiều hoa và cây cảnh. Năm 1980, khu vườn chính thức mang tên “Suan Nong Nooch” và bắt đầu mở cửa cho công chúng tham quan.

Vườn Shalimar – Pakistan

Vườn Shalimar là một khu vườn Ba Tư, được Hoàng đế Shah Jahan xây dựng ở Lahore, thành phố đẹp nhất Pakistan. Công trình này được khởi công vào năm 1641 trước Công nguyên và hoàn thành vào ngay năm tiếp theo, dưới sự giám sát của Khalilullah Khan, một quý tộc trong cung điện của Shah Jahan, cùng với sự hợp tác của Ali Mardan và Mulla Alaul Maulk Tuni. Khu vườn là sự bố trí hợp lý giữa những hình khối đa dạng với cây xanh phong phú và suối nước mát lành.

Kích thước của khu vườn từ phía Bắc tới phía Nam là 658m và từ phía Đông sang phía Tây là 258m. Năm 1981, khu vườn Shalimar và pháo đài Lahore đã được UNESCO công nhận là di sản Thế giới theo Công ước UNESCO về việc bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ra đời năm 1972.

Vườn Versailles – Pháp

Còn gọi là khu vườn cung điện Versailles hay khu vườn của cung điện Versailles. Có lẽ đây là khu vườn nổi tiếng nhất thế giới. Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Andre Le Notre, Versailles được xây dựng dành cho Louis Đại đế (Louis XIV).

Được xây dựng từ năm 1678 đến năm 1683 trên một khoảnh đất rộng 9 hecta phía sau lâu đài Versailles, khu vườn là nơi trồng và thu hoạch những loại rau quả đặc biệt mà ở châu Âu vào thời kỳ đó rất hiếm nơi nào khác có được quả, đặc biệt để phục vụ cho hoàng gia. Trải qua hơn 300 năm, khu vườn vẫn được duy trì cẩn thận cho đến ngày nay và chính thức mở cửa đón du khách tham quan vào năm 1991. Nhờ đó, những bí mật về khu vườn rau của vua Louis cũng dần dần được hé mở.

Hiện nay, nơi đây không chỉ có những loại hoa khoe sắc mà những người làm vườn còn chăm sóc cho hàng trăm loại cây ăn quả chín mọng, đặc sản của châu Âu. Hàng năm, có khoảng 7 triệu lượt khách du lịch tới tham quan khu vườn này.

(Tổng hợp)


Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu