SearchNews

Giá trị sinh thái trong kiến trúc nhà vườn

07/12/2011 10:18

Phong cách kiến trúc nhà vườn là sự kết hợp của kiến trúc nhà và không gian vườn sao cho hai không gian đó được đan xen lẫn nhau để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

 Phong cách kiến trúc nhà vườn là sự kết hợp của kiến trúc nhà và không gian vườn sao cho hai không gian đó được đan xen lẫn nhau để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Biệt thự nhà vườn một vài năm trở lại đây trở thành xu hướng nghỉ ngơi tĩnh dưỡng của những gia đình có điều kiện, phong cách chung của những căn biệt thự vườn này thường nghiêng về tính chất dân giã để có thể cảm nhận hết những dự vị mộc mạc của thôn quê. Cụ thể là nhà gỗ, hoặc xây một tầng chia khu riêng biệt nhưng vẫn có sự kết nối từ các không gian với nhau.

Tuy nhiên, với những người yêu thích cuộc sống tiện nghi, hiện đại thì việc đưa ra một thiết kế kiến trúc nhà vườn đi theo hướng này mà vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoáng đãng là điều không có gì khó khăn. Đơn giản như mẫu kiến trúc nhà vườn dưới đây:

Khác với những ngôi biệt thự mang phong cách thôn quê khác, biệt thự vườn trên có cách thiết kế khá ấn tượng, một chút gì đó đơn giản, sang trọng pha lẫn với nét mộc mạc của cỏ cây, non nước. Không khí trong lành, thoáng đãng của một vùng quê kết hợp với thiết kế vững chãi, tiện nghi khiến cuộc sống của con người giống như trên thiên đường.

Ngoài sự khác nhau về cách thể hiện (hình thức, chất liệu), biệt thự hiện đại có cách bài trí, bố cục hoàn toàn khác so với biệt thự vườn dân dã. Tổ hợp này bao gồm phòng sinh hoạt chung, 3 phòng ngủ và bếp ăn kết hợp với khu vực phụ khác.

Các không gian sử dụng trong nhà phân chia chức năng rõ ràng nhưng không tạo cảm giác tách biệt nhiều. Ở đây phòng khách và bếp ăn không bố trí trong cùng một không gian mà kết nối với nhau bằng hiên nhà và lối sảnh nhỏ. Phòng ngủ thường được coi là không gian riêng tư kín đáo nhưng với kiểu biệt thự vườn thì chúng được thiết kế mở với không gian bên ngoài, từ căn phòng mở nhiều góc view ra các khu vực xung quanh như sân vườn, hồ nước….

Hình khối kiến trúc, vật liệu sử dụng cũng là phương tiện thể hiện nét lịch lãm, sang trọng và tiện nghi cho biệt thự. Biệt thự này không thiên về nhiều chi tiết mà chủ yếu là sử dụng mảng miếng tạo nên nét độc đáo cho không gian kiến trúc. Khối nhà vuông vắn kết hợp với mái ngang lớn, cửa kính và những ô cửa sổ nhỏ tạo nên cái nhìn ấn tượng, rất “tây” mà vẫn hài hoà với khung cảnh xung quanh của ngôi nhà.

Hiên nhà rộng lớn một phần nằm trên mặt nước, lối vào nhà được thiết kế uốn lượn dẫn vào trong nhà. Các gam màu tươi sặc sỡ không được sự dụng bởi ngôi nhà đã nằm giữa khoảng không xanh ngát, muôn màu muôn vẻ của thiên nhiên.

KTS. Nguyễn Sỹ Triệu
Công ty Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Trang Kim

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu