SearchNews

Ngắm những sân bay đẹp nhất thế giới

19/11/2011 09:45

Phải chịu đựng sự chậm trễ ở sân bay là điều không ai thích thú. Tuy nhiên, đối với một số sân bay thì hành khách lại có thể muốn nán lại lâu hơn dự kiến bởi khung cảnh tuyệt đẹp vốn có và thiết kế "độc" của nó.

Phải chịu đựng sự chậm trễ ở sân bay là điều không ai thích thú. Tuy nhiên, đối với một số sân bay thì hành khách lại có thể muốn nán lại lâu hơn dự kiến bởi khung cảnh tuyệt đẹp vốn có và thiết kế "độc" của nó.

Dưới đây là 10 sân bay nổi bật nhất về thiết kế và quang cảnh tuyệt đẹp:

Sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc

Chỉ trong khoảng thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè 2008, Sân bay quốc tế Bắc Kinh đã tăng cường thêm Terminal 3 (nhà ga số 3), nhà ga sân bay trên mặt đất lớn nhất thế giới. Terminal 3 là công trình sáng tạo do kiến trúc sư người Anh Norman Foster thiết kế và hoàn thành trong 4 năm.

Trên nóc nhà ở sân bay là hình một con rồng đang bay lượn như thể đang vui mừng chào đón các chuyến bay hạ cánh. Nếu như bạn may mắn, bạn sẽ nhìn thấy mặt trời chiếu bóng con rồng lên mái tòa nhà.

Sân bay được mở rộng để thu toàn cảnh bên ngoài và nó chỉ có một tán mái che mát duy nhất. Các cửa sổ có hướng đón ánh nắng mặt trời giúp định hướng và đón lấy các nguồn ánh sáng thay đổi trong ngày. Màu sắc trong sân bay thay đổi từ đỏ sang vàng khi hành khách bước vào tòa nhà.

Sân bay quốc tế Carrasco, Uruguay

Sân bay quốc tế Carrasco nổi tiếng ở Uruguay, là sân bay tư nhân thuộc sở hữu và điều hành của Công ty Puerta del Sur. Sân bay này là một trong hai sân bay của Uruguay có các chuyến bay quốc tế quanh năm, được xây dựng để thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại và du lịch trong khu vực lân cận.

Trong năm 2007, kiến trúc sư Uruguay Rafael Viñoly đã thiết kế một tòa nhà mới cho sân bay với một không gian rất rộng lớn. Khu vực đợi cho hành khách được thiết kế rất thoáng mát có đường dẫn tới nhà ga sau khi hành khách nhận hành lý và hoàn thành các thủ tục khác. Vòm mái cong của sân bay giúp duy trì một cấu hình thấp trên mặt bằng thoáng, sử dụng tốt ánh sáng tự nhiên, mái nhà mỏng sử dụng tối đa bằng kính, tăng khả năng ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ của sân bay cho khách du lịch và cung cấp không gian công cộng rộng rãi cho các cuộc gặp gỡ. Mái cong không chỉ tạo điểm nhấn cho kiến trúc của sân bay mà còn là một tác phẩm điêu khắc tuyệt vời.

Sân bay quốc tế Denver, Mỹ

Sân bay quốc tế Denver, hay còn gọi là DIA, mở cửa vào năm 1996, thường xuyên được bình chọn là sân bay tốt nhất ở Bắc Mỹ bởi tạp chí Business Traveler. Nó được xem là sân bay an toàn và cung cấp trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Curtis Fentress Denver, Sân bay quốc tế Denver là sân bay "xanh" nhất của Mỹ. Nó áp dụng công nghệ xanh – công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời và mái nhà được làm bằng vật liệu chống lại 20% bức xạ mặt trời vào mùa hè và giữ nhiệt trong mùa đông.

Mục tiêu của Denver là hướng tới bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả, áp dụng công nghệ hiện đại trong tiêu thụ năng lượng và đầu tư sử dụng năng lượng sạch. Sân bay Denver đang nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu sân bay “xanh” của Mỹ và thế giới.

Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc

Kể từ khi mở cửa vào năm 2001, Incheon thường xuyên được bình chọn là một trong những sân bay tốt nhất thế giới thông qua trải nghiệm của các hành khách. Kiến trúc sư Curtis Fentress, người đã giành được nhiều giải thưởng trong việc thiết kế sân bay “xanh” Denver của Mỹ, cũng là người đưa ra ý tưởng xây dựng sân bay Incheon như điển hình văn hóa của Hàn Quốc.

Nhà thiết kế Fentress đã bỏ ra nhiều tuần đi khắp Hàn Quốc, tham quan các điểm mốc văn hóa và nghiên cứu các tòa nhà truyền thống của đất nước này trước khi bắt đầu thiết kế sân bay Incheon. Đường vòng cung trên mái của sân bay mô phỏng một ngôi chùa truyền thống Hàn Quốc, trong khi hành lang đến được lát bằng vật liệu đặc trưng của Hàn Quốc có niên đại khoảng 5.000 năm tuổi. Cây thông và hoa dại được trồng rất nhiều bên trong tòa nhà sân bay.

Sân bay Incheon hiện tại có một sân golf, các dịch vụ spa, phòng nghỉ cá nhân, khách sạn, sòng bạc, các khu vườn trong nhà ga, khu mua sắm, giải trí, các khu ăn uống rộng lớn và một bảo tàng văn hóa Hàn Quốc. Hệ thống xử lý hành lý của sân bay được thiết kế để xử lý 31.000 hành lý một giờ và chỉ sử dụng hệ thống đường chuyền nghiêng tự động được máy tính điều khiển, phân loại hành lý theo từng mã vạch.

Sân bay Lyon-Saint Exupéry, Pháp

Trước đây, sân bay Lyon-Saint Exupéry còn được biết đến với cái tên sân bay Lyon Satolas, được xây dựng theo hình hai mái vòm thép giống như một con chim đang soải cánh bay. Kiến trúc sư Santiago Calatrava đã thiết kế phòng chờ chính St Exupéry của sân bay giống như một cánh chim dang rộng bao phủ lên trần nhà và có thể ánh sáng tự nhiên xuyên qua các khe hở. Mái vòm bên trên nhà ga tàu được xem như điểm nhấn kiến trúc đáng chú ý nhất của sân bay này.

Năm 2009, sân bay được nối với tuyến xe điện cao tốc gọi là Leslys. Mặc dù có một ga tàu cao tốc kết nối với sân bay, nhưng không nhiều hành khách sử dụng tốc độ cao hằng ngày.

Sân bay Malvinas Argentinas, Argentina

Nằm ở Ushuaia (Argentina), sân bay Malvinas Argentinas sẵn có một vẻ đẹp hết sức tự nhiên mà tạo hóa ban cho. Các chuyến bay tầm thấp trên dãy núi Andes, băng qua vùng đồng bằng phía Bắc, những ngọn đồi xanh mượt và những quả núi cao vút mang lại cho hành khách một trải nghiệm thật sự thú vị. Sân bay Malvinas Argentinas được xây dựng bằng kính chiếu phản lại ánh nắng mặt trời, bên trong được nâng đỡ bằng những khung gỗ khiến không gian trở nên thoáng mát, rộng rãi.

Sân bay Marrakech Menara, Morocco

Kiến trúc Hồi giáo hiện đại và truyền thống là nét đặc trưng của sân bay Menara Marrakech. Được thiết kế bởi một đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu của hãng kiến trúc E2A có trụ sở tại Casablanca (Morocco), sân bay này đã xây thêm nhà ga hiện đại vào năm 2008. Thiết kế hiện đại của nhà ga kết hợp với sân bay tạo nên một không gian rất thoáng đẹp.

Các ban công của hành lang trung tâm và các khu vực chính còn lại được được trang bị ghế sofa và ghế dài được trang trí bởi loại vải đặc trưng của vùng.

Sân bay Changi Singapore, Singapore

Sân bay Changi là một trong ba sân bay 5 sao trên thế giới (hai sân bay kia là Sân bay Incheon của Hàn Quốc và Sân bay Hong Kong), cả 3 sân bay này luôn nằm trong top ba sân bay tốt nhất thế giới theo đánh giá và khảo sát của nhiều tổ chức kinh tế, du lịch, hàng không trên thế giới.

Là một trong những sân bay tốt nhất thế giới, Changi Singapore cung cấp những dịch vụ và tiện nghi hiện đại nhất tại ba nhà ga ở sân bay. Bên cạnh nhiều cửa hàng miễn thuế và các hàng ăn, sân bay Changi còn có 6 khu vườn mở. Khách của sân bay có thể vào thăm các khu vườn này và mỗi vườn có một nhóm thực vật khác nhau như xương rồng, tre, hướng dương, dương xỉ, và phong lan. Có nhiều trung tâm thương mại mua sắm nằm xung quanh sân bay Changi. Khu vực nhà ga số 1 và số 2 còn cung cấp dịch vụ internet và các trò chơi, các khu giải trí, có các phòng cầu nguyện, phòng tắm, các thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục thể thao, bể bơi và cả một khách sạn. Có nhiều khu vực để khách ngồi chờ và một vài trong số đó còn có cả khu vui chơi dành cho trẻ em hoặc có ti vi với chương trình thời sự hoặc phim ảnh.

Sân bay Sondika Bilbao, Tây Ban Nha

Sân bay Sondika Bilbao nép mình trong phong cảnh đồi núi xanh tươi của thung lũng Txoriherri, gần thành phố Bilbao ở miền bắc Tây Ban Nha và gần cửa ngõ thủ đô Basque. Sân bay chính thức đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2000 với vốn đầu tư 39 triệu USD trước khi được chạy thử nghiệm từ năm 1990.

Nhà thiết kế Santiago Calatrava đã đặc biệt quan tâm tới các vấn đề môi trường và các khu vực xung quanh trong việc xây dựng sân bay. Đồng thời, sân bay cũng được hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng tới tòa nhà chính khi máy bay hạ cánh. Cấu trúc của phi trường 4 tầng trong sân bay có một lối đi bộ sử dụng ánh sáng mặt trời thắp sáng dẫn đến nhà ga.

Sân bay quốc tế Tempelhof, Đức

Sân bay Tempelhof tại Thủ đô Berlin (Đức), nổi tiếng từ trước Chiến tranh thế giới II, đến nay Tempelhof đã hoạt động trên 80 năm. Ban đầu, sân bay được thiết kế chỉ với 2 đường băng, nhưng nó được xem là công trình kiến trúc vĩ đại nhất châu Âu thời bấy giờ.

Ngày nay, Tempelhof vẫn là công trình kiến trúc lớn thứ 3 châu Âu xét về diện tích mặt bằng. Ngoài phục vụ các nhà kinh doanh với các chuyến bay ngắn trong khu vực châu Âu, Tempelhof còn là biểu tượng lịch sử của thành phố.

Tuy nhiên, các nhà quản lý cho rằng, sân bay cũ này đang bị xuống cấp nghiêm trọng và phải ngừng hoạt động để mở đường cho việc xây dựng phi trường quốc tế mới mang tên Berlin-Brandenburg. Các ý kiến trái ngược nhau trong việc bảo tồn hay chuyển đổi mục đích sử dụng sân bay. Tempelhof hiện đang được bảo vệ bởi Luật Bảo tàng di tích lịch sử, vì vậy, nó sẽ không bị phá hủy hay chuyển đổi thành khu mua sắm.

(Theo Đất Việt)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu