SearchNews

Tư vấn thiết kế biệt thự cho gia chủ sinh tuổi Tuất

16/01/2012 14:45

Tôi sinh năm 1970, dự định xây nhà trong năm 2012. Diện tích đất 307.5m2 hướng Nam. Diện tích xây dựng 180m2, mặt tiền 15m

Tôi sinh năm 1970, dự định xây nhà trong năm 2012. Diện tích đất 307.5m2 (15x20.5m mặt tiền 15m) hướng Nam. Diện tích xây dựng 180m2 (15x12) (mặt tiền 15m). Tầng hầm âm xuống cos 0 = 1m, đường lên 2,2m gồm 1 phòng dạy học, 1 phòng cho người giúp việc, 1 phòng hát, 2 chỗ để ô tô, 1 khu giặt và phơi, wc. Tầng 2 có 1 phòng khách rộng, 1 phòng ngủ + wc, phòng bếp ăn, 1wc chung. Tầng 3 gồm 2 phòng ngủ có wc riêng rộng, 1 phòng sinh hoạt chung, 1 phòng học cho con nhưng thiết kế cả chỗ cho mẹ soạn bài và dạy con học, 1 phòng thờ, sân phơi. Nghiên cứu cả sân vườn tiểu cảnh sân trước nhà (công trình phụ khoảng 2mx 4,76m). Nhờ KTS tư vấn thiết kế nhà đẹp khác biệt, hiện đại, thoáng, có nhiều không gian thiên nhiên, phù hợp phong thủy. 

Trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

Dựa trên các trao đổi với chủ nhà, Kiến trúc sư của BetaViet đã nghiên cứu và đưa giải pháp như sau:

1. Thước bát quái theo mệnh tuổi và thế đất :

- Năm sinh: 1970 Canh Tuất

- Cung: Chấn

Tư vấn thiết kế

- Bốn vùng tốt: Tốt nhất : Sinh khí (vùng hướng Nam)

Tốt thứ hai: Thiên y (vùng hướng Bắc)

Tốt thứ ba: Phúc (vùng hướng Đông Nam)

Tốt thứ tư: Phục vị (vùng hướng Đông)

- Bốn vùng xấu: Xấu nhất : Tuyệt thể (vùng hướng Tây)

Xấu thứ hai: Ngũ quỷ (vùng hướng Tây Bắc)- (nhưng lại là chỗ tốt để đặt bàn thờ)

Xấu thứ ba: Lục sát (vùng hướng Đông Bắc)

Xấu thứ tư: Hoạ hại (vùng hướng Tây Nam)

- Các vấn đề cần lưu ý:

+ Hướng mở cửa ra vào: Hướng cửa chính tốt theo thứ tự ưu tiên sau: 1.Sinh khí (Nam); 2.Thiên y (Bắc); 3.Phúc (Đông Nam); 4.Phục vị (Đông)

+ Bàn thờ của gia chủ thường được đặt ở diện tích của vùng Ngũ quỷ, nếu không đặt được ở vùng Ngũ quỷ thì đặt ở các cung tốt nhìn về hướng tốt.

+ Các phòng vệ sinh, bếp, kho phụ tốt nhất nên đặt ở ba cung xấu (theo thứ tự ưu tiên là Tuyệt mạng -> Lục sát 

-> Hoạ hại ).

+ Bếp để ở vùng càng xấu càng tốt (dĩ độc trị độc) nhưng hướng bếp nên hướng về các cung tốt (hướng về cung Sinh khí phúc lộc vẹn toàn, hướng về cung Thiên y mong chữa bệnh khỏi bệnh, hướng về cung Phúc càng tốt cho tuổi thọ, hướng về cung Phục vị mong thành đạt).

+ Chỗ làm việc của gia chủ nên được chọn như sau: Đặt bàn làm việc ở vùng sinh khí, lưng ghế dựa vào tường, mặt hướng ra cửa chính (ai vào phòng là thấy họ ngay; nếu không đảm bảo được thì dùng một tấm gương phản chiếu cửa).

+ Khi nằm ngủ: nguyên tắc là khi nằm nghiêng người về phía tay phải thì mặt phải hướng ra các cung tốt (Sinh khí, Thiên y, Phúc, Phục vị).

+ Tâm nhà là nơi ngưng tụ sinh khí tài vượng không nên bố trí cầu thang, bể phốt, bể nước, vệ sinh, kho hoặc đặt vật nặng ở vị trí này.

+ Hướng cửa chính và cửa sau không nên nằm trên cùng một trục, đặc biệt cổng - cửa chính - cửa sau tránh nằm trên một trục (thoát tài).

+ Cửa chính tránh để có con đường đâm thẳng vào.

+ Cầu thang không nên bố trí xuôi thẳng ra của chính, nên có phương án chuyển hướng các bậc xuất phát. Khi bắt đầu bước lên cầu thang thì hướng đi không nên quay ra ngoài cửa chính.

+ Vị trí bể cảnh: Đặt ở vị trí thong thoáng, mỹ quan, tránh đặt ở phòng khách, gần bàn thờ, gần bếp, bể hình chữ nhật hoặc hình tròn là tốt nhất, không để thấp hơn đầu gối và không đặt cao hơn tầm ngực).

+ Các kích thước thông thuỷ theo phong thuỷ (Thước Lỗ Ban).

- Ứng dụng thuật phong thủy vào công trình:

Hướng Tây (Tuyệt thể - rất xấu) nên không nên đặt phòng ngủ bố mẹ ở vùng này, vùng này để bố trí bếp nấu, hướng bếp nhìn về phía Đông (Phục vị - cung thành đạt). Phía Đông cũng là vùng bố trí Phòng ngủ bố mẹ. Bể phôt vẫn giữ ở vị trí Đông Bắc (Lục sát) như thống nhất. Vị trí Đông Bắc này xấu nên các tầng đều bố trí vệ sinh. Vị trí Tây bắc (Ngũ quỷ - xấu) nên bố trí cầu thang và vệ sinh. Bàn thờ đặt ở cung tốt hướng tốt (Cung – hướng Nam – sinh khí). Vì cốt tầng 1 khá cao (2,2m) nên cần thiết kế lối lên với nhiều bậc, để phù hợp với phong thủy (tránh thang có nhiều bậc hướng thẳng ra đường) chúng tôi đã đưa ra giải pháp chuyển hướng bậc lên – chuyển hướng về sân dành cho ô tô đi lại. Giải pháp này vừa hợp phong thủy vừa tạo được nhiều diện tích để thiết kế sân vườn tiểu cảnh phía trước, cũng thuận tiện giao thông từ cổng vào và từ garage đi lên phòng khách.

2. Phân tích về cơ cấu tổ chức không gian:

Tầng trệt:

Tu van thiet ke

Vì khoảng cách tiêu chuẩn chiều cao cho xe ô tô trong garage không cần cao, và để không bị mất quá nhiều diện tích làm đường dốc cho xe xuống tầng trệt nên cốt gara chỉ thấp hơn cốt sân 20 – 30cm, điều này còn tạo sự thuận tiện cho người lái xe. Từ cốt gara bước xuống 3 bậc thì tới cốt -70cm của tầng trệt, tiếp cận với sảnh chung tầng trệt. Từ đây có cầu thang lên Phòng Khách, hoặc có thể tiếp cận phòng karaoke, phòng dạy học hoặc phòng giúp việc. Phòng karaoke và phòng dạy học có bố trí các quạt hút gió.

Tầng 1:

Tu van thiet ke

Lối lên Phòng khách phân làm 2 đợt và được chuyển hướng tạo ra một cách tiếp cận độc đáo, có thể ngắm nhìn khu tiểu cảnh sân vườn ở các hướng và các cao độ khác nhau.

Đi hết bậc gặp một sảnh vuông vắn sang trọng để vào phòng Khách. Phòng khách rộng, có 1 giếng trời ở phía cuối, giếng trời này giúp cho không khí lưu thông và cũng có tác dụng để người sử dụng ở các tầng khác nhau có thể liên hệ với nhau dễ dàng và thuận lợi. Ngăn cách giữa phòng khách và phòng ăn là các vách tường có các khe thoáng có thể phóng nhìn sang phòng ăn, các vách tường này được thiết kế để làm 1 tủ âm trang trí – hoặc làm tủ rượu. Có thể dùng kính trong cho các khe thoáng này để hạn chế mùi bếp ảnh hưởng tới phòng khách. Ở phía Tây Bắc là nhà vệ sinh nhỏ, có một khoảng dành cho đặt bình gas. Bếp nấu được tính toán để có thể sử dụng các thiết bị nhà bếp như yêu cầu. Vị trí bàn ăn có một cửa sổ lớn nhìn xuống sân vườn tầng trệt. Phòng ngủ bố mẹ khá rộng, với khu vệ sinh vip khép kín có đủ thiết bị tắm, cabin xông hơi…Các nhà vệ sinh đều có 1 khe thoáng từ tầng trệt lên mái – có tác dụng hút mùi nhà vệ sinh, hút gió từ tầng trệt, hút gió từ phòng máy phát điện. Tất cả các phòng, khu phụ đều được tính toán giải pháp thông gió tự nhiên. Phòng ngủ bố mẹ có 1 ban công – đây là vị trí lý tưởng để ngắm nhìn khu vườn cỏ dưới sân.

Tầng 2:

Tu van thiet ke

Lên tầng 2 bao gồm 2 phòng ngủ khép kín ở phía Tây và phía Đông, phòng thờ và phòng học được bố trí ở chính giữa mở cửa ra ban công chung phía trước. Kết nối các phòng này là không gian sinh hoạt chung ở gần giếng trời. Có một góc nhỏ dành cho giặt và phơi đồ.

- Các không gian đã được tính toán để có thể trang trí nội thất đẹp và sang trọng.

- Hình thức kiến trúc định hướng đi theo phong cách triết trung (kết hợp giữa kiến trúc hiện đại với một số mô tip cổ điển châu âu), phương án kiến trúc sẽ được nghiên cứu chi tiết ở giai đoạn sau.

- Phần sân vườn có thể có nhiều giải pháp làm đẹp, với đồi cỏ tạo địa hình cao thấp ở một số vị trí, kết hợp các bụi hoa đa sắc, cây lớn, cây cảnh khóm, các tảng đá lớn nhỏ xen lẫn lối đi dạo bằng các tấm bê tông giả đá, với các vị trí đặt ghế đá. Có thể kết hợp với hồ nước nhỏ với núi non bộ…)

Trên đây là một số phân tích về phương án tổ chức không gian cho ngôi biệt thự cao cấp. Các giải pháp định hướng về tối ưu chi phí, an toàn kết cấu, tiện nghi trong hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, công nghệ thông tin…đã được thông qua các bộ môn, chi tiết sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn sau với sự tham gia của các kỹ sư chuyên ngành.

KTS. Phạm Tuyên

Công ty CP Kiến trúc BetaViet

Website: http://betaviet.com.vn

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu