SearchNews

Quyền sở hữu nhà sau khi ly hôn

13/03/2012 10:43

Vợ chồng tôi chung sống có đăng ký kết hôn 18 năm qua và hiện đang phát sinh tranh chấp.

Vợ chồng tôi chung sống có đăng ký kết hôn 18 năm qua và hiện đang phát sinh tranh chấp. Anh em nhà chồng ép tôi ký giấy bán căn nhà là tài sản chung của vợ chồng tôi (làm trên đất của cha chồng cho, tiền làm nhà do mẹ tôi cho). Hiện nay, tôi muốn ly hôn và bán nhà để lấy tiền nuôi con, nhưng mẹ chồng tôi không chấp thuận. Xin hỏi, tôi có được bán căn nhà này không?

Trần Thị Ngọc Anh (khu phố 12, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM)

Trả lời: 

- Theo Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình, việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo nguyên tắc tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có xem xét hoàn cảnh mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này.

tu van phap luat

Nếu đó là tài sản chung của vợ chồng bà, về nguyên tắc bà được quyền sở hữu 1/2 căn nhà và có thể thỏa thuận với chồng việc phân chia này. Nếu chồng không đồng ý, bà có thể yêu cầu tòa án giải quyết và căn cứ vào kết quả xét xử để làm các thủ tục thực hiện quyền định đoạt phần nhà thuộc sở hữu của mình. Mẹ chồng của bà không có quyền can thiệp vào phần tài sản thuộc sở hữu của bà.


Các bài đọc nhiều:

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Sổ đỏ cho phần đất tách thửa

Giấy tờ nhà đất khi một người qua đời

Việt kiều được tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế

Thủ tục sang tên sổ đỏ trong trường hợp mua nhà bằng giấy viết tay

Tách sổ có cần chữ ký của các con?

Quy định về nộp tiền sử dụng đất


Luật gia Nguyễn Văn Khôi

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu