SearchNews

Việt kiều được tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế

03/11/2011 20:44

10 năm trước dì tôi ở Na Uy về Việt Nam có mua một ngôi nhà do bà ngoại tôi đứng tên nhưng đến nay ngoại tôi đã mất. Trước khi mất bà tôi có làm di chúc để lại nhà cho dì của tôi. Nhưng nay dì tôi (vẫn ở Na Uy) đã đồng ý bán lại ngôi nhà đó cho mẹ tôi.Vậy làm cách nào để hợp thức hóa sổ đỏ ngôi nhà đó mang tên mẹ tôi?

10 năm trước dì tôi ở Na Uy về Việt Nam có mua một ngôi nhà do bà ngoại tôi đứng tên nhưng đến nay ngoại tôi đã mất. Trước khi mất bà tôi có làm di chúc để lại nhà cho dì của tôi. Nhưng nay dì tôi (vẫn ở Na Uy) đã đồng ý bán lại ngôi nhà đó cho mẹ tôi.

Vậy làm cách nào để hợp thức hóa sổ đỏ ngôi nhà đó mang tên mẹ tôi?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007, trường hợp người nhận thừa kế quyền sử dụng đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, người nhận thừa kế không được cấp giấy chứng nhận, nhưng được chuyển nhượng hoặc được tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế. Người nhận thừa kế được đứng tên là bên chuyển nhượng hoặc bên tặng cho trong hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng hay văn bản cam kết tặng cho quyền sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp dì của bạn là người Việt Nam định cư tại Na Uy, nếu không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam (các đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam được quy định tại Luật số 34/2009/QH12 ngày 18-6-2009 sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và Điều 121 của Luật đất đai) sẽ không được cấp giấy chứng nhận đối với nhà, đất được thừa kế theo di chúc.

Tuy nhiên, dì của bạn vẫn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán nhà cho mẹ của bạn, là người đủ điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho mẹ của bạn, ngoài hợp đồng chuyển nhượng được ký kết theo quy định pháp luật, sẽ đòi hỏi có thêm giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở do bà của bạn đứng tên và di chúc hợp pháp của bà để căn nhà lại cho dì của bạn.

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định của nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 (về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Dì của bạn phải có mặt tại Việt Nam hoặc có văn bản ủy quyền được hợp pháp hóa lãnh sự cho người trong nước nhằm thực hiện thủ tục chuyển nhượng.

Bạn có thể liên hệ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương nơi có căn nhà để biết thêm thông tin về thủ tục và hồ sơ cụ thể.

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân
(Nguồn: Tuổi trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu