SearchNews

Khai hồ sơ đăng ký biến động nhà thực hiện khi nào?

04/11/2011 16:22

Nhà tôi ở quận Tân Bình (TP.HCM), giấy chủ quyền do cha mẹ tôi đứng tên. Hiện cha mẹ tôi đã lần lượt qua đời, anh em tôi đã làm xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế và hoàn thành thủ tục trước bạ tại phòng thuế quận.

* Nhà tôi ở quận Tân Bình (TP.HCM), giấy chủ quyền do cha mẹ tôi đứng tên. Hiện cha mẹ tôi đã lần lượt qua đời, anh em tôi đã làm xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế và hoàn thành thủ tục trước bạ tại phòng thuế quận.

Trong thời gian khai nhận di sản thừa kế, gia đình tôi đã được cấp giấy phép xây dựng và đang trong quá trình thi công (xây mới lại theo đúng diện tích sau khi có quyết định thu hồi đất).

Xin hỏi, bước tiếp theo khai hồ sơ đăng ký biến động nhà đất tôi nên thực hiện khi nào, hay để sau khi xây dựng hoàn thành, có biên bản hoàn công rồi tiến hành thủ tục này có được không?

- Luật sư Huỳnh Văn Nông trả lời:

Về nguyên tắc, đối với nhà ở thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng thì sau khi hoàn thành, biên bản hoàn công cũng như sổ hồng của căn nhà sẽ được cấp cho người đứng tên trên giấy phép xây dựng.

Nói cách khác, giấy phép xây dựng là văn bản không chỉ để Nhà nước quản lý đối với công trình xây dựng, mà còn quản lý cả đối với chủ đầu tư của công trình xây dựng (chủ nhà).

Theo thư của bạn, tôi hiểu rằng giấy phép xây dựng mà gia đình bạn đã được cấp mang tên cha và/hoặc mẹ của bạn. Trong khi đó, hiện tại cha mẹ bạn đã mất và anh em bạn đã làm xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với căn nhà và phần đang xây dựng theo giấy phép (thông thường khi nhà đang xây dựng, những người thừa kế có thể khai nhận di sản luôn phần đang xây dựng chưa hoàn thành).

Sau khi xây dựng hoàn thành, anh em bạn phải tiến hành thủ tục hoàn công công trình xây dựng để được cấp giấy chứng nhận.

Ngoài giấy phép xây dựng đã được cấp và sổ hồng cũ, bạn cần xuất trình văn bản kê khai di sản thừa kế đã được công chứng và chứng từ về việc đã nộp lệ phí trước bạ, để chứng minh anh em bạn là người thừa kế hợp pháp căn nhà và giấy phép xây dựng của cha mẹ bạn.

Thân ái chào bạn.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu