SearchNews

Chọn cửa sổ phù hợp cho nhà ở

07/12/2011 09:40

Cửa sổ là nơi kết nối con người với môi trường xung quanh vì vậy đây là khu vực quan trọng trong mỗi ngôi nhà

 Cửa sổ là nơi kết nối con người với môi trường xung quanh vì vậy đây là khu vực quan trọng trong mỗi ngôi nhà. Có nhiều tiêu chí lựa chọn cửa sổ dựa trên đặc tính của từng loại hình kiến trúc, tuy nhiên cũng phải đáp ứng những tiêu chí riêng của người sử dụng.

Chọn cửa sổ phù hợp không đơn giản là cách bạn chọn lựa một đồ vật trang trí trong nhà, nó là sự tổng hợp của nhiều yếu tố như hình thức kiến trúc trong và ngoài nhà, yêu cầu về thông gió ánh sáng, địa lý của khu vực sinh sống….Dù là bất cứ loại cửa sổ nào cũng nên có ô văng hoặc gờ chắn nước để tránh mưa hắt vào phòng.

Ví dụ, cửa sổ lấy sáng thường được sử dụng bằng cửa kính hoặc những vật liệu khác mà ánh sáng có thể xuyên qua. Cửa sổ loại này chủ yếu dùng ở các mảng tường có hướng Bắc, Đông Bắc hoặc Nam - những hướng ít bị ảnh hưởng của ánh nắng gắt mùa hè. Khi sử dụng cửa kính nên bố trí kèm theo rèm, mành để điều chỉnh được lượng ánh sáng cho phù hợp.

Ngược lại với cửa sổ lấy sáng là loại cửa ngăn sáng dùng cho những ngôi nhà có hướng cửa phía Tây hoặc xung quanh không có các công trình cao tầng che chắn. Đây là dạng cửa panô đặc (gỗ, kim loại, nhựa), có lá chớp. Cửa sổ chớp rất được chuộng vì vừa che nắng, lại vừa thoáng gió.

Ngoài chức năng sử dụng, để thuận tiện hơn khi đóng - mở bạn cũng nên chú ý đến cấu tạo của cửa vì hiện nay trên thị trường có khá nhiều cửa với nhiều kết cấu khác nhau như cửa bản lề ngang, cửa mở hất ra ngoài, cửa trượt, cửa sổ cố định….

Cửa sổ mở bản lề ngang, giống như cửa đi là loại cửa thông dụng nhất, có thể gồm một, hai hoặc nhiều cánh. Bên trong là song bằng sắt hoặc gỗ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Loại này thông gió tốt nhất và cung cấp rất nhiều ánh sáng vào trong phòng.

Cửa sổ mở hất ra ngoài (bản lề ở trên đỉnh, mở ra ngoài từ phía dưới) thông gió tốt và tránh mưa hắt vào phòng, thích hợp với các phòng ở nhà cao tầng và không có ô văng cửa sổ.

Cửa sổ trượt ngang thích hợp cho cả những khung cửa rộng và hẹp, cánh cửa trượt ngang trên ray trượt. Diện tích thông thoáng nhiều nhất chỉ bằng nửa diện tích cả cửa sổ. Loại trượt ngang có ưu điểm không bị va đập cánh do gió, thích hợp với phòng trên tầng cao.

Cửa sổ cố định hay vách kính cố định thường dùng cho những khung cửa rộng để tạo góc view và lấy sáng, không mở được, không cho lưu thông gió trong và ngoài phòng, thường dùng trong các không gian lớn có tầm nhìn đẹp, hoặc ở trên cao.


Mai Hà

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu