SearchNews

Phong thuỷ trên mạng, đọc chơi cho biết!

08/03/2012 14:41

Giới chuyên môn cần biết khéo chọn lọc thông tin về phong thuỷ trên mạng.

Những lần giảng dạy về phong thuỷ cho sinh viên và doanh nhân, khi ra bài tập thực hành, tôi luôn ngạc nhiên khi thấy đa phần bài vở làm giống hệt nhau, nhất là những bài nào yêu cầu bố trí nhà cửa, đánh giá về khu đất, hay tìm hiểu lịch sử phong thuỷ. Hoá ra là học viên đều lên mạng “copy” và “paste” lại cho nên cũng chỉ có chừng đó tư liệu. Nhìn rối mắt mà hoá ra là cái sự rối nhạt, rối của những điều giống nhau một cách vô thức. Các website thường bê nguyên xi các bài viết về phong thuỷ kiến trúc trên tạp chí chuyên ngành và thiếu sự kiểm soát thông tin tốt từ nhà chuyên môn.

phong thuy

Một kiểu khác là họ dịch lại từ các website nước ngoài theo kiểu tử vi vui, nằm quay giường hướng nào thì tốt, dùng màu gì cho tình duyên mặn nồng… Chính vì không có tác giả cụ thể, hoặc tác giả bị “xào nấu” lại, nên tư liệu phong thuỷ trên mạng trở nên bát nháo, thật giả lẫn lộn và thiếu chính thống hơn tư liệu phong thuỷ in thành sách bởi thiếu kiểm duyệt chuyên môn và hầu như ai cũng có thể tung lên, bình luận, chỉnh sửa theo ý mình. Một câu “cửa miệng” của tất cả các website về phong thuỷ thường là “Diễn đàn phong thuỷ, lý số này hoàn toàn không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, về nội dung cũng như hình thức của những tin tức, bài vở, hình ảnh, tranh vẽ, lời giới thiệu, links... do thành viên đăng trên diễn đàn”. Thế là huề, cô đơn trên mạng hoặc bị “đánh hội đồng” khi lỡ hỏi câu gì làm phật ý các cư dân uyên thâm dịch lý là điều xảy ra như cơm bữa.

Tôi tạm phân chia ba dạng tư liệu phong thuỷ chính, cũng có thể xem như các “trường phái” thông tin phong thuỷ trên mạng mà tôi hay tham khảo, tạm gọi là ba kiểu theo Thiên – Địa – Nhân.

Dạng theo Thiên chủ yếu là các thông tin liên quan đến huyền không phi tinh, tính toán sao cát sao hung, xem thiên văn, đổi lịch âm dương, ngày giờ tốt xấu.

Dạng theo Địa chủ yếu là thông tin liên quan đến giải pháp hình thế đất đai, kinh nghiệm về chọn đất theo quan niệm địa lý cổ truyền, kiêng kỵ nhà ngã ba, con đường phản cung, đặt vật trấn trạch…

Dạng theo Nhân, lấy con người làm trung tâm, đi cùng những thông tin về xem tuổi dựng vợ gả chồng, đặt tên con, xem màu sắc hợp mạng, xem số điện thoại, số xe, số nhà…

Dĩ nhiên dù là Thiên – Địa – Nhân gì thì cũng hoà trộn chung với nhau trong mối quan hệ con người với nhà cửa, hôn nhân, sự nghiệp… và dựa nhiều vào các sách vở tư liệu từ xưa truyền lại như dịch học, tử vi, trạch cát.

phong thuy

Với tư cách gia chủ lẫn người thường nghiên cứu tư liệu, tôi cho rằng chỉ nên xem đó là “tài liệu tham khảo, tin hay không tuỳ bạn”. Còn khi làm nhà cửa cụ thể thì cần tin tưởng nhà chuyên môn (kiến trúc sư, kỹ sư) có kinh nghiệm và công tâm. Nếu qua sách vở hay thông tin trên mạng mà biết mình tuổi gì, hợp với phương hướng, màu sắc, chất liệu gì thì cứ nêu ra cho nhà chuyên môn xem như “nhiệm vụ thiết kế”. Nhưng cần rõ ràng ngay từ đầu, đừng để họ làm xong rồi mới tự mình mày mò tham khảo, chỉnh sửa rối loạn thì rất mệt mỏi.

Còn với tư cách nhà chuyên môn (tư vấn – thiết kế – xây dựng) thì tôi cho rằng: giới chuyên môn cần biết khéo chọn lọc thông tin về phong thuỷ trên mạng. Những thông tin nào phù hợp với nguyên tắc thiết kế, với khoa học, khí hậu, văn hoá Việt Nam, thì áp dụng tuỳ trường hợp cụ thể. Cá nhân tôi thường vào mạng để đọc các tư liệu theo hình thức tra cứu. Còn dùng thế nào thì tuỳ khả năng và điều kiện cụ thể. Ví dụ, tôi tra các bảng về đổi ngày giờ theo lịch âm dương, các bảng tính mệnh tính hướng tính quẻ theo dịch học… đọc trên mạng rất tiện lợi. Nhưng nếu tôi tìm chủ đề đại loại như kiểu “tuổi Giáp Thìn đầu năm xuất hành hướng nào, xoay bếp hướng nào cho đẻ con trai?” hoặc “Vợ chồng em tuổi Canh Thân năm nay tính xoay đầu giường ngủ sang hướng Nam có nên không ?” thì rất dễ bị loạn! Vì để giải quyết cụ thể vấn đề nào đó về phong thuỷ cần phải có một quá trình tư duy phân tích, tổng hợp, so sánh, chọn lựa, tra cứu… mà kiến thức nền tảng phải vững, phương pháp và kết quả phải có sự kết hợp nhiều yếu tố. Nếu không là người chuyên tâm vào các vấn đề thuộc về văn hoá, triết học và có hiểu biết về kiến trúc, lịch sử… thì chỉ nên xem tư liệu phong thuỷ là tài liệu tham khảo, đọc chơi cho… biết mà thôi!

Các bài đọc nhiều:

Phong thuỷ không phải là phép màu

Ảnh hưởng của màu sắc nội thất, ngoại thất

Phong thủy cho thiết kế cửa ra vào phát tài

Kiêng kỵ để tránh hao tài

Để nhà mới ngập tràn sinh khí

Trang trí nội thất theo bát quái đồ


(Theo SGTT)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu