SearchNews

100.000 sổ đỏ chẳng ai nhận

17/01/2008 16:30

Ông Phùng Văn Nghệ, Vụ trưởng vụ Thống kê đất đai, cho biết, hiện nay, cả nước còn tồn đọng khoảng 100.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), bởi người dân không chịu đến nhận.

Ông Phùng Văn Nghệ, Vụ trưởng vụ Thống kê đất đai, cho biết, hiện nay, cả nước còn tồn đọng khoảng 100.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), bởi người dân không chịu đến nhận.

Theo ông Nghệ có hai lý do chính khiến người dân không đến lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình. Thứ nhất, họ chưa có nhu cầu mua bán chuyển nhượng. Thứ hai, họ không có khả năng đóng tiền thuế khi đến nhận sổ đỏ.

Chẳng hạn, một mảnh đất 50m2, theo khung giá của Nhà nước quy định, tính ra là 400 triệu đồng. Khi mua bán, biên bản chỉ ghi là giá 300 triệu đồng. Cơ quan thuế sẽ lấy mức 400 triệu để tính phí chuyển quyền (4%) và lệ phí trước bạ đất (1%). Nếu mảnh đất đó chưa có sự chuyển nhượng thì người làm sổ đỏ không phải nộp phí chuyển quyền mà chỉ phải nộp phí trước bạ đất và nhà (nếu có).

Theo quy định, khi đến nhận sổ đỏ, người sử dụng đất sẽ phải nộp khoản tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất (4%), lệ phí trước bạ (1%), giá trị mảnh đất, tính theo giá quy định tại khu vực. Giá đất tăng liên tục trong mấy năm qua, nên hiện nay người nhận sổ đỏ phải nộp một khoản tiền thuế gấp khoảng 4 lần những người đã nhận trong cùng khu vực, cách đây 2 năm.

Thực tế, có rất nhiều người dân đã sử dụng đất lâu năm, không tham gia vào thị trường bất động sản (không mua, bán, chuyển nhượng), nên họ cảm thấy phải nộp một khoản tiền đó là bất hợp lý. Nhiều nông dân nghèo không có khả năng đóng tiền để làm sổ đỏ.

Nhận thấy thực tế này, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính đang phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân, nhất là những người lần đầu nhận giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất đai, thu lợi bất chính.

Ông Nghệ cho biết, bộ đã đề ra biện pháp, cho phép người dân ghi nợ tiền làm sổ đỏ, đến khi phát sinh mua bán chuyển nhượng mới phải nộp. Hiện bộ cũng đang bàn với Bộ Tài chính, phương án điều chỉnh thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ, để giảm gánh nặng về thuế cho người dân, đặc biệt là dân nghèo lần đầu tiên làm sổ đỏ.

Kiên Thành

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu