SearchNews

17.000 lô đất tái định cư bị bộ các ban quản lý 'ém nhẹm'

09/04/2014 07:24

Vào cuối năm 2014, các đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng trong kỳ họp HĐND TP đã tố các cán bộ thuộc ban quản lý “ém” của dân đến 14.500 lô đất tái định cư. Đến nay, con số đó đã là 17.000 lô.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương tại cuộc làm việc với Đoàn Ủy ban kinh tế ngân sách của Quốc hội vào sáng 8-4 cho biết, nguồn thu ngân sách của TP từ lĩnh vực đất đai chỉ chiếm 19% trong năm 2014. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của lãnh đạo TP trong việc giảm nguồn thu từ tài nguyên đất, hướng sự tập trung vào lĩnh vực sản xuất  kinh doanh với 81%.

Ông Võ Duy Khương
Ông Võ Duy Khương tại cuộc họp với Đoàn Ủy ban kinh tế, ngân sách của
Quốc hội.

Nguồn thu từ đất đai của TP trước đây chiếm đến 40-50% tổng nguồn thu trước đây, thậm chí, nguồn thu này có thời điểm chiếm tới 60% và trở thành nguồn thu chủ yếu của thành phố. Song, sau khi phân tích và xét thấy, nguồn tài nguyên đất đai sớm muộn cũng sẽ hết, không còn có thể bán để thu được nữa nên TP đã chuyển dịch nguồn thu sang các lĩnh vực khác. Nguồn thu từ đất trong năm nay sẽ cố gắng giảm xuống còn khoảng 15% thôi, ông Khương cho biết thêm.

Ông Võ Duy Khương cho hay: TP. Đà Nẵng đã luôn phải ở trong tình trạng nợ đất tái định cư (TĐC) của người dân trong một thời gian dài. Cả bao nhiêu năm trời vẫn không giải quyết hết được vấn đề trả nợ đất TĐC cho người dân. Nhưng đến nay, vấn đề này về cơ bản đã giải quyết xong.

17 ban quản lý dự án về TĐC đã được TP sáp nhập lại với nhau, từ đó, tiến hành tổ chức rà soát lại và phát hiện vẫn còn thừa đến hơn 14.000 lô đất TĐC trên địa bàn TP. Song con số đó vẫn chưa dừng lại khi việc rà soát được tập trung thực hiện lại lần nữa và phát hiện các cán bộ, nhân viên tại các ban này dấu tới 17.000 lô đất TĐC chứ không phải là 14.000 lô như trước.

Hành động dấu đất này của các cán bộ các ban quản lý dự án là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nợ đất TĐC kéo dài đối với người dân. Và kết quả là đất thì thừa mà hàng năm TP vẫn phải bỏ tiền ngân sách ra để thực hiện các khu TĐC mới cho người dân. Hiện TP đã và đang lên kế hoạch chấn chỉnh tình trạng này.

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu