SearchNews

Bàn tròn: Sự việc dùng lưới bắt quái xế ở Thanh Hóa nhìn từ nhiều phía

26/11/2011 07:57

Việc CSGT Thanh Hóa dùng lưới đánh cá để bắt quái xế đang là sự kiện nhận được nhiều đánh giá trái chiều cùng nhiều nỗi băn khoăn.

Như Dothi.net đã đưa tin, vừa qua CSGT Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến dùng lưới để quăng bắt quái xế trên địa bàn thành phố. 

quăng lưới bắt xe

Giải pháp lạ xưa nay chưa từng có và chưa từng thấy trên thế giới

Thực hiện chỉ thị 04 của UBND thành phố Thanh Hóa về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trấn áp một số loại tội phạm, từ ngày 28/10, trong đợt cao điểm xử lý trật tự an toàn giao thông, Công an thành phố Thanh Hóa đã áp dụng biện pháp quăng lưới bắt quái xế, ngăn chặn đua xe, lạng lách. Công an thành phố đã huy động 150 dân phòng kết hợp với các lực lượng cảnh sát chia thành 20 nhóm để chốt chặn tại những điểm nóng. Các nhóm này đều mang theo lưới đánh cá bắt người vi phạm giao thông. 

Lưới được sử dụng là loại cước sợi nhỏ được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là gạch đá. Tại các chốt chặn, dân phòng đều trong tư thế cầm lưới sẵn sàng quăng. Khi thấy người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, cảnh sát sẽ giơ tay ra hiệu và dân phòng lập tức ào ra quăng lưới vào gầm xe.

quăng lưới bắt xe

Giải pháp này đang gây tranh cãi. Nhiều người ủng hộ vì thấy hiệu quả, nhưng cũng có người phản đối vì trông phản cảm và nguy hiểm với người đi đường.

Nhiều lãnh đạo, chính khách ủng hộ nhưng cũng không ít quan điểm lo ngại

Thượng tá Lê Văn Ngọc (Phó trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa) cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nó rất an toàn nếu lưới được quăng chính xác vào bánh sau. Tuy nhiên, nếu người vi phạm đi với tốc độ cao và cố lết để bỏ chạy thì có thể không tránh được việc bị ngã.

Đại tá Nguyễn Văn Tuyên (Cục trưởng Cảnh sát Giao thông đường bộ và đường sắt, Bộ Công an) cho rằng mô hình dùng lưới đánh bắt cá để "bắt" người vi phạm giao thông là "sáng kiến của Thanh Hóa", bởi từ trước đến nay chưa địa phương nào áp dụng.

Theo Cục trưởng, với trường hợp đua xe, đánh võng với tốc độ cao, công an thường tổ chức quây và vây bắt. Tuy nhiên, phương thức này không mấy hiệu quả. "Nếu dùng lưới để thử nghiệm và có hiệu quả thì đây sẽ là một thành công". Trước việc người dân lo ngại việc giăng lưới vào xe vi phạm có thể gây tai nạn cho những người đi đường khác, Cục trưởng cho biết sau một tháng thử nghiệm Công an Thanh Hóa báo cáo chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. "Việc này cần thời gian thử nghiệm. Nếu có nguy hiểm sẽ cho dừng lại bởi chúng tôi vẫn đang theo dõi", ông nói.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Trịnh Xuyên khẳng định việc cảnh sát giao thông quăng lưới bắt người vi phạm là để xử lý người đi xe lạng lách, thực hiện trách nhiệm trước dân và luật cũng không cấm việc này: "Hiện nay không có luật nào cấm cảnh sát giao thông làm việc này. Chúng tôi nhận thấy bằng cách nào, phương pháp nào phù hợp, hiệu quả thì áp dụng thôi".

quăng lưới bắt xe

Bên lề Quốc hội, Ông Trịnh Xuyên cho biết, khi áp dụng biện pháp ném lưới đánh cá vào gầm xe người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, công an tỉnh đã tính toán. Sau khi ném, lưới sẽ cuộn vào khiến xe đi chậm và từ từ dừng lại. Do vậy, không thể xảy ra tai nạn. Sau khi áp dụng, tình trạng lạng lách đã giảm cơ bản, nhân dân cũng đồng tình với lực lượng công an. "Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ có sơ kết đánh giá để rút kinh nghiệm. Việc làm này phải xem xét một cách nghiêm túc, khoa học", ông Xuyên khẳng định. Theo ông Xuyên, sau gần một tháng áp dụng rộng rãi trên toàn thành phố, việc quăng lưới bắt người vi phạm chưa xảy ra sự cố nào, không có người vi phạm nào bị ngã, bị thương.

Đánh giá giải pháp quăng lưới là sáng tạo của cảnh sát giao thông TP Thanh Hóa, ông Xuyên cho biết, phương pháp mới này đã được báo cáo lên Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt. Cục đang xem xét vì đây là sáng kiến của địa phương nên cần có thời gian thực hiện, sơ kết đánh giá một cách đúng đắn.

Trực tiếp xử lý người vi phạm giao thông bằng biện pháp quăng lưới, trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Thanh Hóa cho biết, từ khi thực hiện, Đội đã bắt giữ hơn 20 trường hợp chạy môtô đánh võng, lạng lách, tốc độ cao. Khi bắt giữ, chưa có trường hợp nào bị tai nạn phải nhập viện và không gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

"Sau gần một tháng triển khai, chúng tôi chưa nhận được ý kiến phản ứng của người dân”, ông Xuân nói và khẳng định lưới đánh cá là công cụ hỗ trợ, biện pháp cuối cùng khi người vi phạm chống hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát. Trước đó, công an đã sử dụng rào chắn, vây bắt, bắn sơn… nhưng không đem lại hiệu quả.

Ông Xuân cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ sử dụng lưới đánh cá để ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đua xe trái phép, đánh võng, lạng lách, chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, không dùng để bắt tất cả những người vi phạm Luật giao thông đường bộ. Sau khi có văn bản báo cáo công an tỉnh, chúng tôi mới đưa lưới đánh cá ra các chốt ở ngã ba, ngã tư trên đường Lê Hoàn, đại lộ Lê Lợi, tuyến quốc lộ 1A chạy qua TP Thanh Hóa..."

"Cha đẻ" của sáng kiến dùng lưới bắt quái xế tại Thanh Hóa, Trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội CSGT TP Thanh Hóa, cho hay: "Biện pháp này chỉ thích hợp nhất khi chống đua xe. Mặt khác, khi áp dụng vào ban ngày biện pháp này nhìn khá phản cảm". 

quăng lưới bắt xe

Ông Tường phân tích thêm: Cuối năm 2009 đầu 2010, tình trạng đua xe tại TP Thanh Hóa diễn ra rất rầm rộ. Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp như dùng bàn chông, bì rơm, súng bắn sơn… nhưng đều không hiệu quả. Hơn nữa, những biện pháp này rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, cũng như người thi hành công vụ. Khi sử dụng biện pháp quăng lưới này lập tức mang lại hiệu quả rất cao. Những thanh niên đua xe thấy lưới là sợ nên đến giữa năm 2010, tình trạng đua xe tại TP Thanh Hóa đã chấm dứt hẳn. Sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, trong đó tập trung hạn chế tối đa các đối tượng đua xe, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người… Lãnh đạo tỉnh đã đồng ý cho mở rộng thực hiện biện pháp này để bắt những đối tượng không chấp hành hiệu lệnh vào ban ngày.

"Khi bắt đầu thực hiện, chúng tôi cũng đã dành một buổi để hướng dẫn cho các anh em dân phòng cách lia lưới sao cho chính xác. Đến bây giờ có nhiều người quăng rất tốt nhưng không tránh khỏi việc có người quăng vào bánh trước. Nhưng việc lia vào bánh trước xe máy không đáng lo ngại vì phần đầu của xe không có nhiều các bộ phận chìa ra nên rất khó quấn vào bánh. Chúng tôi cũng quán triệt cho những người thực hiện biện pháp này là phải dự liệu tình hình. Nếu đường đông và có thể xảy ra nguy hiểm thì không nên áp dụng" Ông tường nói.

Ở góc độ luật, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Bách (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, Công an Thanh Hóa cần "xem xét lại việc quăng lưới", cho dù lưới đánh cá có được xem là một trong những công cụ hỗ trợ của cảnh sát khi làm nhiệm vụ.

"Chẳng nhẽ cả hệ thống lực lượng vũ trang không tìm ra biện pháp hữu hiệu nào mang tính chuyên nghiệp, sắc bén và hiệu quả mà phải sử dụng hình ảnh của ngư dân. Nếu quốc tế nhìn vào, họ có thể thấy không chuyên nghiệp, không ổn, Bộ Công an cần cân nhắc", luật sư Bách bày tỏ. Luật sư này cho biết, khi quăng lưới nếu gây tai nạn cho những người đang lưu thông hợp pháp, đúng tốc độ thì cảnh sát phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Bộ Công an, khẳng định lưới đánh cá không phải là công cụ hỗ trợ CSGT.

Theo ông Tuấn, việc dùng lưới đánh cá bắt người đua xe là ý tưởng của cảnh sát giao thông Thanh Hóa và khi triển khai việc này, Công an Thanh Hóa đã thông báo lên cục. Ông Tuấn cho biết đây là vấn đề phức tạp nên cần nghiên cứu thêm.

quăng lưới bắt xe

Ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, hiện Uỷ ban đang chờ báo cáo chính thức từ công an Thanh Hoá.

Theo một chuyên gia về xe máy, 100% người lái xe khi bị tung lưới vào bánh sau sẽ rất dễ bị ngã. Bởi khi bánh bị vật cản đột biến giằng phanh, hộp xích và đĩa phanh, xe không chạy từ từ mà sẽ khựng lại, đổ xuống đường. "Nếu đang đi với tốc độ cao, họ sẽ bị văng ra khỏi xe hoặc bị kéo lê trên đường".

Theo nhiều người dân ở TP Thanh Hóa, khi được hỏi về việc CSGT dùng lưới bắt xe thì họ cho rằng đây là việc làm nguy hiểm và nhìn phản cảm.

Trước những ý kiến trái chiều về vấn đề này, Đại tá Trịnh Xuyên – GĐ Công an Thanh Hóa cho biết đã vừa yêu cầu tạm dừng biện pháp trên để tiến hành sơ kết đánh giá.

Mạnh Phương (tổng hợp)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu