SearchNews

Hà Nội xin lùi và xin đổi phương án thực hiện giờ làm mới

16/12/2011 09:55

UBND Hà Nội vừa có tờ trình Thủ tướng xin lùi thực hiện phương án đổi giờ làm sang tháng 2/2012 và điều chỉnh nội dung thực hiện giờ làm mới

Theo UBND TP Hà Nội, sau khi thống nhất với các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ, UBND Thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội, sau đó trình kỳ họp thứ 3 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV thông qua và đưa vào Nghị quyết của kỳ họp về Nhiệm vụ phát triển kinh tể - xã hội năm 2012 của Thành phố Hà Nội; trong đó thông qua nội dung điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thường trực Thành ủy đã nghe báo cáo lần cuối và có ý kiến chỉ đạo. UBND Hà Nội vừa có tờ trình Thủ tướng xin lùi thực hiện phương án đổi giờ làm sang tháng 2/2012 và điều chỉnh nội dung thực hiện giờ làm mới.

Theo Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, sau khi báo cáo lần cuối và nhận được chỉ đạo từ Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã quyết định điều chỉnh phương án đổi giờ học, giờ làm. Thay vì thực hiện từ 1/1/2012, Hà Nội đề xuất lùi lại một tháng với lý do có thêm thời gian tuyên truyền, phổ biến về quy định đổi giờ; hạn chế khó khăn phát sinh cho những người thuộc diện phải điều chỉnh giờ, nhất là trong thời điểm cuối năm.

hà nội

Ngoài ra, so với phương án được UBND Hà Nội dự định thực hiện gần đây, phương án trình Thủ tướng lần này có điều chỉnh chút ít về thời gian đối với các nhóm chịu ảnh hưởng. Theo đó, nhóm sinh viên, học sinh THPT thời gian học buổi sáng bắt đầu trước 7h và buổi chiều kết thúc sau 19h (phương án cũ là 6h30 và 19h).

Nhóm học sinh mầm non, tiểu học, THCS thời gian học ca sáng bắt đầu từ 8h và ca chiều kết thúc vào 17h (phương án cũ: 7h30 và 17h30); bố trí giáo viên đón các cháu từ 7h30 và trả đến 17h30.

Nhóm công chức, viên chức (cả Hà Nội và trung ương) giữ nguyên giờ làm từ 8h đến 17h. Nhóm trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h sáng, kết thúc sau 19h. Các nhóm khác không thay đổi.

Pham vi điều chỉnh giờ học, giờ làm được Hà Nội thống nhất thực hiện ở 10 quận và hai huyện Thanh Trì, Từ Liêm như trước.

Theo UBND Hà Nội, phương án đổi giờ làm này tạo được sự chênh lệch thời gian giữa các nhóm khoảng một giờ, đủ để đảm bảo giãn mật độ phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm. Việc điều chỉnh giờ làm sẽ được thành phố triển khai đồng bộ với các giải pháp làm giảm ùn tắc giao thông khác.

hà nội

Để thực hiện tốt việc đổi giờ, Thành phố cho biết sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người thấy được sự cần thiết của việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh, nhằm góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo sự ủng hộ, đồng thuận cao trong cộng đồng để tự giác chấp hành.

TP cũng sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung những điều kiện cần thiết đảm bảo việc thực hiện điều chỉnh giờ làm việc, học tập; Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hành khách điều chỉnh tần suất, giờ hoạt động của các loại phương tiện giao thông công cộng phù hợp với giờ làm việc, học tập, kinh doanh của các đối tượng. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh trên địa bàn Thỉnh phố; trên cơ sở đó, kịp thời điều chỉnh, giải quyết những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện.

TP cũng cho biết, cùng với việc thực hiện giải pháp điều chỉnh giờ, UBND Thành phố sẽ tiếp tục chấn chỉnh và kiên quyết thực hiện một số giải pháp như: Quy định giờ hoạt động cho các phương tiện vận tải trong giờ cao điểm; Kiểm tra xử lý các điểm đỗ xe dưới lòng đường sai quy định, thực hiên “lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè cho nguời đi bộ”; Hạn chế xây nhà cao tầng trong các quận nội thành, thực hiện đúng quy hoạch được duyệt.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của TP cũng sẽ tiếp tục rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, xác định nguyên nhân và có giải pháp tổ chức giao thông cụ thể, phù hợp với thực tế; thực hiện phân làn tách dòng giao thông theo phương tiện trên một số tuyến; Lập dự án và triển khai thực hiện đầu tư một số dự án cải tạo nút giao thông khác cốt, kết cấu nhẹ để giảm ùn tắc giao thông; Đầu tư xây dựng thêm các cầu vượt qua đường kết hợp bổ sung các công trình an toàn cho người đi bộ sang đường; Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

> Bí thư Hà Nội không quá kỳ vọng về giải pháp đổi giờ
> Hà Nội sẽ đổi giờ học, giờ làm từ 1/1/2012
> Đổi giờ làm công chức: Bộ GTVT ủng hộ phương án của Hà Nội
> Hà Nội trình thêm phương án thay đổi giờ học, giờ làm
> Chi tiết dự kiến lịch giờ học, giờ làm mới tại Hà Nội
Minh Nguyễn (T.H)

Tin đã lưu

Xóa tất cả
Tin đã lưu
Tin đã lưu